Ông Nelson Mandela chia tài sản cho nhiều người

04/02/2014 - 10:04

PNO - PNO - Di chúc của ông Nelson Mandela đã được công khai, ông chia tài sản cho một số thành viên trong gia đình, bạn bè, các tổ chức từ thiện và Đảng Quốc hội châu Phi. Cựu tổng thống Nam Phi chỉ có 2,5 triệu bảng Anh trong khối tài sản...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ba người con và hai đứa cháu đầu của ông không được chia gì cả trong di chúc vì họ đã được tặng 165.000 bảng Anh một năm trước khi ông qua đời.

Ong Nelson Mandela chia tai san cho nhieu nguoi

Bà Graca Machel là điểm tựa của ông Nelson  Mandela vào những năm cuối đời (ảnh: AP)

Bà quả phụ, người vợ thứ ba Graca Machel sẽ giữ bốn căn nhà do hai người đồng sở hữu ở quê hương bà tại Mozambique, cùng với xe hơi của hai người, tác phẩm nghệ thuật và tất cả trang sức ông đã tặng cho bà.

Hai con đầu của bà với người chồng trước, cựu tổng thống Mozambique Samora Machel, được nhận 165.000 bảng Anh. Ông cũng tặng 5.500 bảng Anh cho các ngôi trường và trường đại học ông đã trải qua. Những người từng làm việc cho ông sau khi ra tù như đầu bếp, tài xế và thư ký riêng mỗi người được tặng 2.000 bảng Anh.

Bà Winnie, người vợ thứ hai (họ chia tay nhau vào năm 1996), không được ông để lại gì cả.

Di chúc được thông báo đến toàn thể gia đình của ông trước khi công bố rộng rãi tại thủ đô Johannesburg.

Ong Nelson Mandela chia tai san cho nhieu nguoi

Ông Nelson Mandela chia sẻ tài sản cá nhân đến nhiều người (ảnh: Reuters)

Ông George Bizos, một người bạn và điều hành thân cận của ông Mandela cho biết cựu tổng thống không dành dụm nhiều tiền của vì làm giàu không phải là điều ông quan tâm. Khi có ai hỏi điều gì làm ông vui, ông trả lời: nếu có tiền hãy xây trường học hay phòng khám.

Quốc hội Châu Phi, đảng chính trị mà ông Mandela đã cống hiến cả cuộc đời sẽ nhận một số lợi nhuận từ các quỹ gia đình của ông để phát triển các chính sách của đảng và đặc biệt là hòa hợp các dân tộc tại Nam Phi.

Những căn nhà của ông tại Houghton, Johannesburg nơi ông có những ngày cuối cùng tại đây, và tại Qunu, nơi ông được chôn cất vào tháng trước sẽ được giữ làm nơi họp mặt gia đình để duy trì sự hòa thuận.

Ông Dikgang Mosekene, một trong ba luật sư cho biết di chúc để lại nhiều cảm xúc, và không có tranh cãi nào xảy ra.

Nhưng hai con gái của ông, Makaziwe và Zenani, đã kiện ra tòa chống lại những người đang quản lý tài sản của ông Mandela, trong đó có cả ông Bizos. Họ tỏ thái độ họ có thể tiếp tục kiện nữa nếu di chúc không theo đúng ý họ.

Ong Nelson Mandela chia tai san cho nhieu nguoi

Ông Nelson mandela và con cháu khi ông còn sống (ảnh: Getty Images)

Di chúc không nói gì đến số tiền có thể lớn hơn nhiều nằm trong nhiều quỹ gia đình do ông Mandela thành lập trước khi ông qua đời. Một nguồn tin gần gia đình cho biết có thể họ lại phải ra tòa lần nữa vì lối chi tiêu của mình, thậm chí sẽ giải tán quỹ để tiền rơi vào túi của họ.

Cháu gái lớn của ông Mandela, người được hưởng gia tài trước khi ông qua đời và không có tên trong di chúc, cho biết cô không hề thất vọng: “Mỗi người phải tự tạo nên tài sản cho mình, có tên trong di chúc thì xem như được nhận phần thưởng”.

Ba quỹ của gia đình được thành lập từ lợi nhuận kinh doanh nhờ quyền lực và tên tuổi của ông bao gồm việc bán sản phẩm có dấu tay và chữ ký của ông, do các con ông, luật sư và bạn bè thân thiết quản lý.

Ông Bizos, từng là mục tiêu kiện tụng của các con gái ông Mandela nói, ông hy vọng việc kiện tụng từ nay chấm dứt, những người từng nói sẽ theo gương ông Mandela, thì hãy cố gắng làm theo.

PHAN QUỲNH DAO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI