Ông Kim Jong-un vắng mặt vì đi tránh dịch?

29/04/2020 - 12:00

PNO - Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul hôm 28/4 cho biết, có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt trong ngày lễ quan trọng 15/4 vì ông đi tránh dịch, chứ không phải vì ngã bệnh.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố họ không có các ca nhiễm SARS-CoV-2, nhưng thực tế nước này đã thực hiện các bước phòng chống dịch nghiêm ngặt, và sự vắng mặt của ông Kim Jong-un tại các lễ kỷ niệm “không phải là điều bất thường”, đó là nội dung Bộ trưởng Kim Yeon-chul thông báo với các nhà lập pháp Hàn Quốc vào ngày 28/4.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở phía nam giới tuyến ở khu phi quân sự (DMZ) Panmunjom tháng 6/2019 - Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở phía nam giới tuyến ở khu phi quân sự (DMZ) Panmunjom tháng 6/2019 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un vắng mặt tại lễ kỷ niệm ngày sinh của ông nội Kim Nhật Thành, người sáng lập đất nước CHDCND Triều Tiên, trước nay chưa từng xảy ra, và ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng từ ngày đó. Việc này làm dấy lên những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un.

Trong khi đó, các quan chức Hàn Quốc khẳng định họ không phát hiện động thái bất thường nào ở Triều Tiên và cảnh báo tin tức cho rằng ông Kim ngã bệnh “không được kiểm chứng”.

Bộ trưởng Kim Yeon-chul nói tại phiên điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc: “Đúng là ông ấy không bao giờ vắng mặt trong các lễ kỷ niệm ngày sinh của ông nội Kim Nhật Thành, kể từ khi lên nắm quyền đến nay, nhưng có nhiều lễ kỷ niệm và ngày hội (ở Triều Tiên) đã phải hủy bỏ vì lo ngại lây lan virus gây bệnh COVID-19”.  

Theo ông Kim Yeon-chul, có ít nhất hai trường hợp ông Kim vắng mặt trước công chúng gần 20 ngày kể từ giữa tháng 1/2020, nhưng ông không tin “đây là điều bất thường, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang tập trung chống dịch như hiện nay”. Triều Tiên đã hủy bỏ một số sự kiện lớn, và áp dụng các biện pháp đóng cửa biên giới và cách ly trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/4 cho biết ông có “một ý tưởng tốt về lý do ông Kim Jong-un làm như vậy và hy vọng ông ấy sẽ ổn”, nhưng ông Donald Trump không giải thích vì sao ông có nhận định đó. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông biết về các tin tức tình trạng sức khỏe của ông Kim và ông đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo.

Liên quan đến thông tin của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul, Chad O’Carroll - Giám đốc điều hành công ty tư vấn về Triều Tiên Korea Risk Group (KRG) - cho biết, nếu ông Kim Jong-un “cách ly tránh dịch”, thì sẽ “tạo ra một lỗ hổng trên phương tiện truyền thông nhà nước về việc cuộc khủng hoảng đã được quản lý hoàn hảo như thế nào”. “Còn nếu ông ta chỉ cố gắng tránh nhiễm virus, thì về mặt lý thuyết vẫn có thể công bố ảnh hoặc video về một nhà lãnh đạo khỏe mạnh”, ông nhấn mạnh.

Một nguồn tin có quan hệ với tình báo Mỹ hôm 27/4 cũng cho biết hoàn toàn có khả năng ông Kim Jong-un biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng là để tránh COVID-19 và việc người ta phát hiện đoàn tàu hỏa của ông Kim Jong-un ở khu nghỉ mát ven biển Wonsan có thể là chỉ báo cho thấy ông ấy có thể ở đó hoặc gần đây đã ở đó. Tuy nhiên, vì nguồn tin không được giới chức có thẩm quyền xác nhận, nên cơ quan tình báo Mỹ vẫn xem xét khả năng ông Kim Jong-un có thể bị bệnh, thậm chí nghiêm trọng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin về nơi ở hiện tại của ông Kim Jong-un kể từ ngày ông chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị 11/4, nhưng các kênh truyền thông gần như hằng ngày vẫn đưa tin ông gửi thư và thông điệp ngoại giao, cho thấy ông Kim vẫn đang thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là nhà lãnh đạo đất nước.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI