Obama tin các cuộc thảo luận với Nga về Syria

19/09/2015 - 07:58

PNO - Trước cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, lãnh đạo quân sự hai nước đã đồng ý ngồi lại nói chuyện.

Obama tin cac cuoc thao luan voi Nga ve Syria

Cuộc nội chiến Syria, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng người tị nạn, cần phải được giải quyết.

Lầu Năm Góc hôm qua cho biết  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter đã có một "cuộc đối thoại mang tính xây dựng" với người đồng cấp Nga, Sergei Shoygu về tình hình ở Syria, và hai lãnh đạo quân sự đã "đồng ý tiếp tục thảo luận các cơ chế cho cuộc xung đột ở Syria và các chiến dịch phản đối ISIL(viết tắt của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông) ", ám chỉ nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) .

Ngoại trưởng John Kerry nói với các phóng viên tại London rằng Tổng thống Obama tin tưởng các cuộc thảo luận với Nga, đồng minh quan trọng nhất của nhà độc tài Syria Bashar Assad là một bước quan trọng tiếp theo mà Mỹ và các đồng minh của mình tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngày một xấu đi ở Syria.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, ông Carter và ông Shoygu đã "nói chuyện về các khu vực mà quan điểm của Hoa Kỳ và Nga chồng chéo lên nhau. Ông Carter đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo đuổi tham vấn song song với các cuộc đàm phán ngoại giao để đảm bảo một quá trình chuyển đổi chính trị ở Syria. Ông cũng lưu ý rằng việc đánh bại ISIL và đảm bảo một quá trình chuyển đổi chính trị là những mục tiêu cần phải được theo đuổi cùng một lúc. "

Hầu hết các cuộc đàm phán quân sự với Nga đã bị dừng lại sau khi Nga thôn tính một bán đảo ở Ukraine nằm giữa biển Azov và Biển Đen.

Bỏ qua sự phản đối của Mỹ, Nga đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho thủ tướng Assad trong những tuần gần đây.

NY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI