Nuôi dưỡng tình yêu

19/10/2013 - 11:25

PNO - PN - Hầu hết các cuộc hôn nhân đều bắt đầu từ tình yêu, nhưng thường thì sau một thời gian chung sống, cảm xúc yêu đương cứ nhạt dần. Nguyên nhân chính là do người này không thật sự hiểu người kia muốn gì. Sự thiếu hiểu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sự gắn bó vợ chồng

Cả đàn ông lẫn phụ nữ khi kết hôn đều có nhu cầu yêu đương và gắn bó thân mật, nh­ưng cách để họ thỏa mãn những nhu cầu đó không giống nhau. Với đa số đàn ông, chủ yếu là thông qua quan hệ gối chăn nhưng với phụ nữ lại là qua trò chuyện. Khi người vợ cảm thấy chồng không muốn nói chuyện với mình, ham muốn ái ân của họ cũng tắt. Đã vậy, nếu chồng đòi hỏi sự gần gũi thể xác mà không được vợ “chiều”, anh ta lại càng không buồn nói chuyện. Khi nhu cầu trò chuyện của phụ nữ được đáp ứng, họ sẽ vui vẻ, cởi mở hơn và bản năng tình dục được đánh thức. Nếu đàn ông được vợ “chiều”, họ cũng “siêng” trò chuyện với vợ hơn. Chẳng hạn, một người chồng trở về sau chuyến đi xa, chắc chắn anh ta nhớ vợ và việc đầu tiên là muốn lên giường, nhưng nếu vợ tỏ vẻ hờ hững: “Khoan đã nào, vừa đi về chưa trò chuyện gì đã…”, anh chồng sẽ ỉu xìu vì nghĩ vợ chẳng nhớ nhung gì mình. Thực ra, người phụ nữ cần phải được chuẩn bị tâm lý mới sẵn sàng. Sự nôn nóng của chồng khiến vợ nghĩ anh ta chỉ cần mình như một cái máy. Thế là người nọ trách người kia trong khi lẽ ra phải thông cảm, đáp ứng mong muốn của nhau.

Người chồng nên làm gì?

Với phụ nữ, cách dạo đầu hiệu quả nhất là trò chuyện. Nếu ngư­ời đàn ông ân cần: “Anh đi vắng, ở nhà chắc em vất vả lắm?” và lắng nghe một cách chăm chú những câu chuyện của vợ, chắc chắn anh ta sẽ hài lòng vì sau đó sẽ được người vợ đáp lại bằng sự nồng nàn hơn cả mong đợi. Khi cảm thấy chồng quan tâm đến mình, người phụ nữ sẽ tràn đầy hưng phấn. Khúc dạo đầu này rất đơn giản. Nó chỉ là những cử chỉ, lời nói thể hiện sự quan tâm, chăm sóc thông thường nhưng chứng tỏ người chồng thấu hiểu những mong muốn của vợ. Những việc đó, người đàn ông nào cũng làm được. Ngày kỷ niệm tặng vợ mấy bông hoa, gọi điện chúc mừng, đơn giản hơn nữa thì một tin nhắn. Vợ đi đâu về dắt hộ cái xe vào nhà, xách hộ vài thứ đồ. Chỉ cần bấy nhiêu là quan hệ vợ chồng đã được cải thiện rất nhiều. Nếu bạn muốn nuôi dưỡng tình yêu trong hôn nhân, không cách nào hiệu quả hơn cách đó.

Bạn hãy nhớ lại xem, có phải chính những cử chỉ đó đã làm động lòng ai thuở ban đầu? Có phải bạn đã nói: “Anh yêu em” ngọt ngào biết bao khi gọi điện từ xa? Những đôi hạnh phúc là những đôi biết nhân lên những cách thức đ­ược ư­a chuộng của họ. Bước chân vào nhà, việc đầu tiên bạn hồ hởi: “Em đâu rồi?” và sau đó chỉ cần một cái xoa nhẹ vào lưng đã đầy tình cảm. Vợ đi đâu về, dù đang làm gì, bạn cũng bỏ đấy, hỏi han vài câu, rót cho nhau một cốc nước. Nhiều người cứ tưởng nuôi dưỡng tình yêu là điều gì khó lắm, thậm chí không thể làm được nhưng thực ra rất đơn giản.

Nuoi duong tinh yeu

Người vợ nên làm gì?

Hầu hết đàn ông đều có nhu cầu thầm kín là muốn được vợ đánh giá cao khả năng của mình. Nếu bạn không thừa nhận những cố gắng của họ, họ sẽ rất chán nản. Bạn đừng phàn nàn: “Anh chẳng bao giờ mua hoa tặng em”. Đàn ông có thể hiểu là “Anh chẳng quan tâm đến em”. Thế ra bao nhiêu công lao khó nhọc mà anh ấy dành cho bạn không có nghĩa lý gì sao? Nếu bạn thích được tặng hoa, tốt nhất hãy nói với chồng là bạn rất thích hoa. Cư xử thành thật với nhau là cách tốt nhất, đơn giản nhất mà hiệu quả cao nhất. Có thể bạn nghĩ, nếu phải nói là mình thích hoa anh ấy mới tặng thì còn gì là lãng mạn? Nh­ưng nếu bạn không nói, chưa chắc anh ấy biết. Thể hiện những mong muốn của mình và đánh giá đúng những cố gắng của người bạn đời, bạn sẽ làm cho anh ấy yêu bạn hơn và chính điều đó lại càng thúc đẩy anh ấy sáng tạo ra những cử chỉ lãng mạn. Chỉ một lần như thế, anh ấy sẽ nhớ mua hoa vào những dịp kỷ niệm. Nếu muốn nhắc nhở, buổi sáng bạn đem lọ hoa ra lau chùi để sẵn trên bàn. Thế là anh ấy sẽ nhớ mà không cảm thấy bị chê trách.

Nói một cách tổng quát, người vợ phải “huấn luyện” chồng biết cách chiều phụ nữ, làm sao để anh ta có kinh nghiệm về những gì làm bạn hài lòng. Vì thế, bạn cũng phải có kỹ năng thể hiện sự hài lòng với chồng. Đơn giản là mỗi lần như thế bạn hãy nở nụ cười tươi. Phụ nữ thường ít cám ơn chồng vì họ nghĩ đó là nghĩa vụ của anh ta. Điều này khiến người chồng nghĩ có làm gì thêm nữa cũng thế thôi. Thế mới biết ít khi có sẵn những người chồng tuyệt vời mà phần lớn do vợ đào tạo nên.

Hạnh phúc đến từ đâu?

Sau khi kết hôn, không ít người cho rằng việc chinh phục đã hoàn tất, sẽ gác kiếm nghỉ ngơi hoặc ngủ quên trên chiến thắng. Có người cho rằng đó là lẽ thường tình vì xưa nay có ai câu được cá, bỏ vào trong giỏ còn mắc mồi vào miệng cá nữa? Nhưng, bạn câu cá để ăn thịt nó chứ đâu phải để sống với nó suốt đời?

Nếu hỏi vì sao bạn kết hôn thì ngày nay sẽ chẳng có mấy người nói là để sinh con nối dõi tông đường mà là để yêu nhau, sống một đời hạnh phúc. Nhưng, tình yêu không phải là cái gì bất biến, một khi đã có rồi thì cứ tồn tại mãi trong hôn nhân. Không ít đôi yêu nhau say đắm, vượt qua bao nhiêu trở ngại để được chung sống với nhau, nhưng chỉ vài năm sau đã đưa nhau ra tòa, mỗi người một nẻo. Có người coi “hôn nhân là nấm mồ chôn tình yêu” như một quy luật, nhưng theo một khảo sát mới đây ở Pháp, nhiều đôi vợ chồng sau hàng chục năm chung sống vẫn yêu nhau như thuở ban đầu. Những người đó không phải gặp may mà là biết nuôi dưỡng tình yêu trong hôn nhân. Đó là việc có lẽ ai cũng làm được, chỉ có điều là có làm hay không mà thôi.

Hai con người là hai cá thể, hai giới tính, hai môi trường trưởng thành khác nhau nên hy vọng có ngay một sự hòa hợp hoàn toàn là không tưởng. Vợ chồng mâu thuẫn là không tránh khỏi. Khi đó, bạn đừng cố giành phần thắng vì đó là cách phá hủy tình yêu chứ không phải nuôi dưỡng nó. Bạn có thể làm khác với người bạn đời nhưng bạn đừng chê bai, dè bỉu cách làm của người đó. Kỹ năng cơ bản nuôi dưỡng tình yêu là làm sao cho đối tác hài lòng, mà cụ thể là làm sao cho những nhu cầu của họ được đáp ứng. Cho nên, vấn đề then chốt là bạn phải biết những nhu cầu ấy là gì. Cách đơn giản nhất để biết là vợ chồng phải trò chuyện với nhau. Ngay cả chuyện phòng the tế nhị cũng thế. Những đôi hạnh phúc là những đôi biết cách làm cho đối tác hôn nhân hài lòng nhất.

 Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI