Bang California yêu cầu tất cả người dân ở nhà để tránh dịch bệnh lây lan

20/03/2020 - 12:43

PNO - Hôm 19/3, Thống đốc bang California (Mỹ) ban hành lệnh “ở nhà” trên toàn tiểu bang, chỉ đạo cư dân không rời khỏi nhà trừ trường hợp cần thiết giữa dịch COVID-19.

Các quan chức tiểu bang dự đoán rằng hơn 25 triệu cư dân sẽ bị nhiễm COVID-19 trong vòng tám tuần tới. Hiện không rõ lệnh hạn chế đi lại sẽ kéo dài bao lâu khi bản thân Thống đốc Gavin Newsom nói trong cuộc họp báo tối 19/3 rằng ông không thể đưa ra thời hạn.

Ngay trước cuộc họp báo, ông Newsom đã phát hành một bản sao của bức thư mà ông gửi cho Tổng thống Donald Trump, trong đó yêu cầu chính phủ liên bang gửi trợ giúp "ngay lập tức".

Bức thư của Thống đốc bang California gửi đến Tổng thống Mỹ để yêu cầu trợ giúp.
Bức thư của Thống đốc bang California gửi đến Tổng thống Mỹ để yêu cầu trợ giúp

Bức thư viết: “Tôi trân trọng yêu cầu chính phủ triển khai ngay lập tức Tàu bệnh viện USNS Mercy đóng tại cảng Los Angeles cho đến ngày 1/9/2020, để giúp tăng cường hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở khu vực Los Angeles, nhằm đối phó với dịch COVID-19”.

Ông Newsom cho biết các quan chức dự đoán rằng khoảng “56% dân số của chúng tôi - 25,5 triệu người - sẽ bị nhiễm vi-rút trong hai tháng tới”.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump nói rằng hai bệnh viện Hải quân là tàu Mercy và Comfort sẽ được đưa vào phục vụ, một ở mỗi bờ biển nước Mỹ, giữa lúc các hệ thống chăm sóc sức khỏe trở nên căng thẳng trong đại dịch.

Nhưng giới quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các tàu chưa sẵn sàng ra khơi trong nhiệm vụ khẩn cấp, với chiếc Comfort đang được bảo trì ở bang Virginia.

Hải quân sẽ gửi tàu bệnh viện Mercy đến California để hỗ trợ.
Hải quân sẽ gửi tàu bệnh viện Mercy đến California để hỗ trợ

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết hôm 19/3 rằng Mercy sẽ được gửi từ San Diego đến khu vực Seattle, đây là một trong những nơi bùng phát bệnh hô hấp tồi tệ nhất của quốc gia, giữa lúc COVID-19 giết chết hơn 180 người trên toàn quốc và lây nhiễm hơn 13.000 người khác.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng nói chuyện với một số thống đốc bang qua điện thoại, nói rằng chính phủ liên bang sẽ giúp đỡ các công ty ô tô Mỹ và có thể xem xét một gói cứu trợ cho ngành khách sạn.

Trong bức thư riêng gửi cho các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ, Thống đốc bang California đã yêu cầu tài trợ liên bang cho bảo hiểm thất nghiệp và các chương trình mạng lưới an toàn xã hội, viện trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, trường học và trường đại học.

Những người lang thang ở Los Angeles tạm trú trong lều.
Những người lang thang ở Los Angeles tạm trú trong lều

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm 19/3 đã giới thiệu gói hỗ trợ trị giá 1 tỷ USD để cung cấp trợ giúp tài chính trực tiếp cho người Mỹ, cứu trợ các doanh nghiệp nhỏ và nhân viên, trong chuỗi các bước nhằm ổn định nền kinh tế, hỗ trợ cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân.

Ông Newsom nói thêm rằng Vệ binh Quốc gia ở California đang trong tình trạng sẵn sàng sau khi dự đoán hơn 60.000 người vô gia cư có thể nhiễm COVID-19.

Những người dân khác thì đổ xô đi mua nhu yếu phẩm cần thiết.
Những người dân khác thì đổ xô đi mua nhu yếu phẩm cần thiết

California, tiểu bang đông dân nhất của quốc gia, cũng là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát dịch bệnh, với 1.000 dương tính trường hợp được xác nhận và ít nhất 19 trường hợp tử vong tính đến ngày 19/3.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI