Nữ nhà văn người Mỹ gốc Á muốn lan tỏa sự tự hào về nguồn gốc

03/02/2022 - 17:07

PNO - Eva Chen - một nữ tác giả người Mỹ gốc Á với những đầu sách bán chạy - đã sử dụng chính những trải nghiệm của bản thân khi còn nhỏ về nạn phân biệt chủng tộc để viết I Am Golden, với hy vọng giúp trẻ em tự hào về nguồn gốc và giá trị bản thân.

Hình ảnh 3 đứa con của Eva Chen với trang phục sặc sỡ và cá tính lớn là điểm nổi bật trên tài khoản Instagram của cô.

Nữ tác giả Eva Chen
Nữ tác giả Eva Chen tại Met gala New York 2021

Đối với Chen, một biên tập viên thời trang đã trở thành giám đốc phụ trách đối tác thời trang của Instagram, gia đình là quan trọng nhất, và các con cũng là chủ đề chính cho một cuốn sách mà cô vừa xuất bản có tựa đề I Am Golden (tạm dịch: Tôi là thế hệ vàng).

Thông qua Mei, một cô gái trẻ học cách yêu bản thân, là nhân vật trung tâm của câu chuyện, Chen muốn nhấn mạnh một thông điệp rằng bạn là ai và bạn đến từ đâu là điều đáng được tôn vinh, chứ không phải là điều để người khác cảm thông và chấp nhận.

“Mọi người nói nhiều về sự tự chấp nhận và tự nhận thức. Nhưng tôi luôn cảm thấy rằng, đối với trẻ em, đó là một thuật ngữ trung lập, trong khi điều thực sự mà chúng ta mong muốn là trẻ em luôn cảm thấy yêu bản thân và tự hào về nguồn gốc của mình”, Chen chia sẻ.

Và Chen muốn niềm vui tràn ngập trong từng trang sách, với hình ảnh minh họa tuyệt đẹp về Mei trong chuyến hành trình của mình, qua nét vẽ của Sophie Diao (một nữ họa sĩ người Mỹ gốc Á thuận tay trái sống ở Oakland, California). Chen đã thể hiện điều này qua khoảnh khắc Mei đang cưỡi trên một con rồng và “cảm thấy được thăng hoa, khi bỏ lại tất cả những chuyện tiêu cực phía sau, để đón nhận con người thật của mình”.

Chen cũng đã đem đến cho nhân vật của mình cảm giác vui sướng tương tự trong những cuốn sách trước đây, trong đó có Juno Valentine, Magical Shoes (tạm dịch: Đôi giày kỳ diệu), A Is for Awesome!Roxy the Last Unisaurus Rex. Tuy nhiên, trong I Am Golden¸Chen đã có những suy nghĩ sâu sắc hơn về giá trị bản thân, điều làm nên sự khác biệt cho một cá nhân.

Một ảnh minh họa trong I am golden - do
Một ảnh minh họa trong I am golden 

Theo nhận định của tờ SCMP, “tự yêu bản thân” là một thông điệp đã được Chen gửi đi đúng lúc cho các thành viên trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, những người đã bị theo dõi, quấy rối và bị bạo lực với tần suất ngày càng tăng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Cũng như nhiều người khác, đại dịch là một bước ngoặt lớn đối với Chen.

“Lần đầu tiên khi nghe thấy thuật ngữ “virus Trung Quốc”, nỗi sợ hãi đã tràn ngập trong tôi. Khi đó, tôi nhớ đã gọi điện cho ba mẹ và dặn dò họ hãy cẩn thận, không nên nói tiếng Hoa và nên đeo kính râm khi đang ở ngoài đường”, Chen, 42 tuổi, kể lại và cho biết những lo lắng về sự phân biệt chủng tộc, đã giúp cô có cơ hội để suy nghĩ về văn hóa của dân tộc mình.

“Điều tích cực là tôi cảm thấy mình cần phải quan tâm và dành nhiều thời gian hơn cho cha mẹ, hỏi về những điều khó khăn nhất mà họ phải đối mặt khi đến sống ở Mỹ. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người, trong đó có tôi, trước nay rất ít khi làm những điều này. Nhưng giờ đây, sau khi viết cuốn sách này, tôi cảm thấy thoải mái hơn khi làm thể hiện điều đó với cha mẹ”, Chen chia sẻ.

Được đánh giá là tác giả của những đầu sách bán chạy nhất, Chen cho biết cô đặc biệt rất yêu thích I Am Golden. “Có lẽ vì nó gắn liền với lịch sử của gia đình tôi”, Chen giải thích.

Một phần của cuốn sách đề cập đến những trường hợp bị bắt nạt mà Mei có thể phải đối mặt, và Chen nói rằng những tình huống này “chắc chắn sẽ mang lại cho người đọc những trải nghiệm sống động về cảm giác bị cô lập của một học sinh gốc Á trong một trường học mà những người như mình chỉ chiếm thiểu số”.

Chen cũng nhớ lại một người bạn cùng lớp đã hỏi rằng liệu cô có mua đôi giày thể thao Nike từ Chinatown (khu phố người Hoa) hay không. “Ở đó toàn là hàng giả”, Chen kể lại lời nhận xét của người bạn này, và cho biết anh ta đã có cử chỉ bằng mắt như thể muốn nói với cô rằng “Hãy quay về nơi bạn đã ra đi”.

Chen cho biết cô muốn I Am Golden, được phát hành trùng với thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sẽ trở thành một cẩm nang dành cho cha mẹ và trẻ em, giúp các gia đình khơi dậy niềm vui, sự yêu thương bản thân, và sự thoải mái khi nói về nguồn cội của mình.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI