Một năm đầy bất an của người dân gốc Á ở Mỹ

30/01/2022 - 14:33

PNO - Hàng loạt cuộc tấn công nhắm vào người dân gốc châu Á ở Mỹ trong năm 2021 và những ngày đầu năm 2022 đang khiến cộng đồng hoang mang lo sợ.

Bà Vilma Kari vẫn không thể nào quên được ngày này năm ngoái khi đang trên đường đến viếng ngôi chùa ở khu Manhattan thì đột nhiên bị một người đàn ông lạ vô cớ tấn công.

Video có nhiều cảnh bạo lực. Độc giả cân nhắc trước khi xem 

“Những kẻ châu Á kia, các người không thuộc về nơi này”, anh ta hét lên đầy giận dữ và đánh liên tiếp vào người phụ nữ gốc Á 65 tuổi cho đến khi bà ngã xuống vỉa hè bất tỉnh.

Một đoạn video do camera an ninh quay được cảnh tượng kinh hoàng này sau đó đã bị tung lên mạng, châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình lên án tình trạng tấn công người dân gốc Á diễn ra suốt thời gian đại dịch.

“Những gì xảy ra vẫn mãi ám ảnh trong tâm trí tôi”, bà Vilma thổ lộ, và cho biết thêm rằng, bà đã từ Philippines di cư sang Mỹ cách đây 45 năm ngay từ khi đang là một nữ sinh 20 tuổi.

Bà Vilma và cô con gái Elizabeth là hai trong số hàng ngàn gia đình trên khắp nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng kỳ thị người gốc Á bằng các hành vi bạo lực gia tăng trong suốt thời gian gần đây. Tình trạng thù ghét người châu Á xảy ra liên tục ở New York - nơi có hơn 14% dân số là người đến từ các quốc gia châu Á.

Không chỉ năm 2021 mà ngay trong tháng 1/2022, cái chết của người đàn ông gốc Á 62 tuổi do bị tấn công trước đó cùng với vụ sát hại bà Michelle Go bằng cách đẩy bà vào đường ray tàu điện ngầm ở Quảng trường Thời đại mới đây càng khiến cộng đồng người Mỹ gốc Á phải sống trong sợ hãi.

Và chỉ mới Chủ nhật tuần trước, hàng ngàn người đã tuần hành trên nhiều thành phố khắp nước Mỹ để tưởng nhớ các nạn nhân của nạn kỳ thị người gốc Á, trong đó có bà Vicha Ratanapakdee, một người Mỹ gốc Thái Lan vừa bị sát hại bởi một cuộc tấn công xảy ra vào cuối tháng 1/2022.

Hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Mỹ phản đối tình trạng tấn công người gốc Á - Ảnh: CNN
Hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Mỹ phản đối tình trạng tấn công người gốc Á 

Liên minh các tổ chức bảo vệ người châu Á tại Mỹ (AAPI) cho biết, nước Mỹ không còn là nơi an toàn cho cộng đồng người gốc Á trong năm qua, và lo ngại rằng, sẽ có thêm nhiều người dân đến từ các nước châu Á trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ phân biệt chủng tộc trong thời gian tới.

Kết quả của cuộc thăm dò được AAPI thực hiện với hơn 1.000 người gốc Á đang sinh sống trên khắp nước Mỹ trong tháng 10/2021 cho thấy, cứ 5 người thì có một người từng bị tấn công trong suốt 12 tháng của năm 2021. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lớn hơn nhiều do nhiều vụ việc không được ghi nhận do thiếu chứng cứ.

Tình trạng gia tăng các vụ tấn công đã khiến cộng đồng người gốc châu Á cảm thấy lo lắng và mất lòng tin. Nhiều người cao tuổi cho biết, họ rất sợ khi phải đi ra ngoài một mình và trở thành mục tiêu bạo lực của những kẻ phân biệt chủng tộc.

Bà Minerva Chin, 68 tuổi, một giáo viên người Mỹ gốc Hoa chưa bao giờ phải băn khoăn suy nghĩ khi ra phố trước đây. Thế nhưng vào một buổi tối tháng 6/2021, bà bị một kẻ lạ mặt lao đến đấm vào mặt khi đang đi trên vỉa hè và biến mất vào đám đông ngay sau đó.

Giờ đây, bà Chin không bao giờ dám rời nhà sau 10 giờ tối, và luôn có cảm giác bất an khi bước đi giữa đám đông hối hả trên đường phố.

“Không nên đi đâu một mình mà nên đi theo nhóm để có thể hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết”, bà Chin chia sẻ kinh nghiệm của mình sau sự cố đầy ám ảnh xảy ra năm ngoái.

Bà Minerva Chin vẫn còn ám ảnh sau khi bị kẻ lạ tấn công năm ngoái
Bà Minerva Chin vẫn còn ám ảnh sau khi bị kẻ lạ tấn công năm ngoái

Là một tài xế lái xe bus, ông Tommy Lau là người chứng kiến nhiều vụ việc tương tự “đến nỗi không thể kể hết được”.

“Nhất là khi đại dịch COVID-19 xảy ra thì tình hình ngày càng tệ hơn bao giờ hết”, người đàn ông 63 tuổi đến từ Đài Loan kể.

Bản thân ông đã từng cố gắng can thiệp khi một cặp vợ chồng người châu Á bị tấn công ngay trên xe bus của mình để rồi chính ông trở thành kẻ bị tấn công đến nỗi bị sang chấn tâm lý nặng nề. Ông đã phải nghỉ việc không lương hơn 6 tháng để điều trị tâm lý.

Cộng đồng người Mỹ gốc Á tự thành lập các nhóm an ninh cộng đồng để bảo vệ nhau
Cộng đồng người Mỹ gốc Á tự thành lập các nhóm an ninh cộng đồng để bảo vệ nhau

Nguyễn Thuận (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI