Nữ lãnh đạo tài ba trong chiến thắng 'ngoạn mục' của Trump sẽ là người dẫn dắt đảng Cộng hòa?

15/12/2016 - 11:33

PNO - Tổng thống tân cử Donald trump đang cân nhắc nhấc cháu gái của Mitt Romney, ứng viên 'suýt soát' cho vị trí Ngoại trưởng của ông, làm lãnh đạo đảng Cộng hòa.

Ronna Romney McDaniel, chủ tịch của đảng Cộng hòa ở bang Michigan, đã được khen ngợi vì đã làm tốt công việc của mình trong cuộc vận động tranh cử của vị tỷ phú, theo hãng tin AP.

Bang Michigan là một trong 3 bang chủ chốt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Trong vòng 28 năm qua trước khi diễn ra cuộc bầu cử Mỹ, bang Michigan chưa từng ủng hộ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, nhờ có sự vận động từ McDaniel, Trump đã giành được chiến thắng ngoạn mục.

Sau khi thuộc diện khiếu nại kết quả của ứng viên Stein, số phiếu phổ thông của ông Trump nhiều hơn của bà Clinton khoảng 10,7 nghìn phiếu ở bang Michigan. Với kết quả được xác thực lại này, ông Trump đã chính thức nhận được 16 lá phiếu đại cử tri ở bang này.

Nu lanh dao tai ba trong chien thang 'ngoan muc' cua Trump se la nguoi dan dat dang Cong hoa?
Trump nhấc cháu gái của ứng viên Ngoại trưởng lên làm lãnh đạo đảng Cộng hòa

McDaniel vẫn sẽ cần phải có sự chấp thuận của các thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa để bỏ phiếu thay thế chỗ của Reince Priebus vào đầu năm tới. Reince Priebus là Chủ tịch đảng Cộng hòa vừa được Trump bổ nhiệm chức Tham mưu trưởng Nhà Trắng vào tháng trước.

Tuy nhiên, ý kiến của Trump hiện tại đang là có 'trọng lượng' nhất trong đảng Cộng hòa, bởi vậy McDaniel đã nắm chắc trong tay phần thắng tới 90%.

Tại một đại hội vào thứ Sáu tuần trước ở Grand Rapids, Trump đã khen ngợi lãnh đạo của bang này vì thắng lợi của họ. Trump nói rằng: "Ronna McDaniel, cô và những người dân của cô đã hoàn thành nhiệm vụ vô cùng xuất sắc. Ronna đã cực kỳ trung thành với cuộc vận động tranh cử của tôi ở Michigan, và tôi biết cô ấy sẽ mang sự 'nồng nhiệt' ấy khi làm lãnh đạo đảng Cộng hòa".

Nu lanh dao tai ba trong chien thang 'ngoan muc' cua Trump se la nguoi dan dat dang Cong hoa?
Chân dung người có thể trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của đảng Cộng hòa.

Hồi tháng 11 vừa qua, Ronna McDaniel đã giúp vận động bang Michigan cho Donald Trump và đảng Cộng hòa lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ. Bà được bầu làm Chủ tịch bang Michigan vào tháng 2 năm 2015. Ronna là một đại biểu của Trump và chủ trì đoàn Michigan trong Hội nghị Quốc gia 2016 của đảng Cộng hòa. Cô đã từng là một Đại biểu, như một Ủy ban Quận Ủy viên và Hội đồng Nhà nước  ở Michigan và là quốc gia Đại biểu của Công ước Tampa đại diện cho quận 11 của Michigan. 

Trong năm 2013, cô từng là đồng chủ tịch cho Hội nghị Lãnh đạo Mackinac và được bổ nhiệm làm Thống Đốc Rick Snyder làm việc trong Hội đồng quản trị của hôn nhân và gia đình. Trong cộng đồng địa phương của cô Northville, Ronna đã làm việc trong ban quy hoạch đất đai và các ủy ban an toàn công cộng và đang tích cực tham gia vào PTA địa phương mình. Cô nhận bằng cử nhân tiếng Anh từ Đại học Brigham Young. Ronna kết hôn với Patrick McDaniel và có hai con, Abigail và Nash.

Trump đã từng lựa chọn  chú của McDaniel làm Ngoại trưởng Mỹ, nhưng sau khi vấp phải quá nhiều phản đối từ phía ban cố vấn cũng như người dân Mỹ bởi ông Romney từng không ít lần nói điều không tốt về ông.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI