Nữ hoàng bóng đêm Triệu Yên, Ngọc Tuyền

01/10/2013 - 17:41

PNO - PNO - Queens of the night là sản phẩm hợp tác đầu tay của hai giọng nữ cao hàng đầu phía Nam với DJ số một hiện nay Hoàng Anh, với âm thanh chủ đạo là opera và dance.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nu hoang bong dem Trieu Yen, Ngoc Tuyen

Việc phối trộn giọng nữ cao trên nền nhạc điện tử không phải là mới trên thế giới. DJ nổi tiếng người Mỹ Moby đã làm việc này từ rất sớm trong album Everything is wrong (nằm trong top 100 album nhạc dance hay nhất mọi thời đại do tạp chí Slant bầu chọn) gây nhiều tiếng vang vào năm 1995.

Tại Việt Nam, mô hình kết hợp này còn rất hiếm hoi. Những dự án trước đây thường đi theo hướng Việt hóa (Chat với Mozart của Mỹ Linh) hoặc pop hóa theo phong cách bán cổ điển (Music of the night của Đức Tuấn). Gần đây có album Classic meets chillout của Phạm Thu Hà phản ánh sát sườn công thức “opera + electronic”.

Với Queens of the night, yếu tố nhạc điện tử được trải rộng ở nhiều phân nhánh như dance, disco, ambient (và thêm cả một chút yếu tố ngoại hạng là reggae) chứ không gói gọn trong mỗi chillout như Classic meets chillout.

Album là sự dung hòa tương đối dễ chịu giữa chất giọng soprano kinh viện của Ngọc Tuyền - Triệu Yên với âm thanh sàn nhảy khi dìu dập, lúc tưng bừng của DJ Hoàng Anh. Đĩa nhạc gồm tám bài hát trích từ những vở opera nổi tiếng của các nhạc sĩ lừng danh như Mozart, Puccini, Delibes, Borodin... và một số ca khúc bán cổ điển quen thuộc khác.

Về phía Hoàng Anh, anh chủ ý giảm bớt "cái tôi" khi mix nhằm tôn vinh hai giọng ca đẹp. Còn Ngọc Tuyền, Triệu Yên làm mới chính mình bằng lối hát rượt đuổi, tương hỗ trong các ca khúc vốn dĩ chỉ dành cho một giọng nữ cao (Un bel di - trích từ vở nhạc kịch Madame Butterfly của Puccini, Queen of the night theme - nhạc kịch Cây sáo thần của Mozart).

Giảng viên thanh nhạc Triệu Yên bộc bạch, dù chuyên trị opera nhưng cô còn thích cả nhạc nhẹ. Người nghe có thể nhận diện điều này trong bản Canon của Pachelbel và Flower duet - nhạc kịch Lakmé của Délibes, với lối hát nhẹ nhàng, êm ái.

Album nằm trong dự án Diva Club do Học viện 88DNA của DJ Hoàng Anh cùng các cộng sự thực hiện, hướng đến mục tiêu sản xuất các album ca nhạc kết hợp giữa nhạc cổ điển (cả nhạc không lời và hát) với âm thanh điện tử theo các phong cách đang thịnh hành hiện nay.

Queens of the night vừa chính thức có mặt trên kệ đĩa vào ngày 27/9. Từ đây đến cuối năm 2014, ê-kíp Diva Club sẽ tham gia các hoạt động trình diễn âm nhạc ngoài trời nhằm quảng bá mô hình này đến đông đảo công chúng. 

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI