Nữ hành khách bị hãng hàng không bắt thử thai vì có thân hình ‘đầy đặn’

17/01/2020 - 17:55

PNO - Hãng hàng không Hồng Kông đã buộc một phụ nữ Nhật Bản đi thử thai trước khi cho phép cô ấy bay đến một hòn đảo ở Thái Bình Dương, nơi nhiều bà mẹ tìm kiếm quốc tịch Mỹ cho em bé của họ.

Chị Midori Nishida (25 tuổi) bị hộ tống đến một nhà vệ sinh công cộng tại sân bay Hồng Kông và phải đi tiểu trên que thử thai vào tháng 11/2019, trước khi được phép lên chuyến bay của hãng Hong Kong Express đến lãnh thổ Saipan của Mỹ.

Chị Nishida đã khẳng định trong bảng câu hỏi khi làm thủ tục check-in rằng mình không mang thai, nhưng nhân viên hàng không vẫn yêu cầu chị trải qua một cuộc đánh giá "phù hợp để bay" - được thiết kế cho những đối tượng có kích thước hoặc thân hình giống như một phụ nữ mang thai.

Kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng Midori Nishida nói với Tạp chí Phố Wall: "Trải nghiệm đó thật là nhục nhã và bực bội". Được biết người phụ nữ trẻ lớn lên ở Saipan và gia đình cô đã sống trên đảo hơn 20 năm.

Hãng hàng không đã xin lỗi Nishida và cho biết hoạt động kiểm tra này đã bị ngừng lại.

Chị Nishida (25 tuổi) cảm thấy nhục nhã và bực bội khi phải trải qua quy trình thử nghiệm thiếu tế nhị của hãng hàng không.
Chị Nishida (25 tuổi) cảm thấy nhục nhã và bực bội khi phải trải qua quy trình thử nghiệm thiếu tế nhị của hãng hàng không.

Hãng hàng không nói trong một tuyên bố gửi đến AFP: "Chúng tôi ngay lập tức đình chỉ thực hiện quy trình kiểm tra trên trong khi tiến hành xem xét nó. Chúng tôi nhận ra những sai sót đáng kể mà quy định này đã gây ra và muốn xin lỗi vì sự cố đối với nữ hành khách. ".

Hong Kong Express cho biết họ đã thực hiện "quy trình trong các chuyến bay đến Saipan từ tháng 2/2019 nhằm giúp đảm bảo luật nhập cư của Mỹ không bị tổn hại", dựa trên những lo ngại của chính quyền đảo.

Saipan là một điểm đến phổ biến cho phụ nữ muốn sinh con trên đất Mỹ để lấy quyền công dân Mỹ cho con của họ.

Năm 2018, gần 600 em bé được sinh ra ở Quần đảo Bắc Mariana - nằm ở phía bắc đảo Guam, cũng là một lãnh thổ của Mỹ - có cha mẹ là khách du lịch, con số này lớn hơn cả số trẻ em sinh ra ở địa phương.

Trong số đó, 575 trường hợp có mẹ là người Trung Quốc, theo dữ liệu từ cơ quan y tế địa phương.

Trào lưu sinh con trên lãnh thổ Mỹ tăng nhanh từ năm 2009, với chương trình miễn thị thực để thu hút khách du lịch Trung Quốc, một kế hoạch khiến các hòn đảo trở thành lãnh thổ duy nhất của Mỹ nơi công dân Trung Quốc được miễn thị thực.

Nhưng trong những năm gần đây, Saipan đã đẩy mạnh các biện pháp nhằm hạn chế du lịch sinh nở bằng cách yêu cầu các hãng hàng không thực hiện sàng lọc.

Linh La (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI