Cà phê Starbucks chuyển về các vùng nghèo

17/01/2020 - 16:00

Công ty Starbucks có trụ sở tại Seattle (tiểu bang Washington) có kế hoạch mở mới hoặc tân trang lại 85 cửa hàng cà phê tại các cộng đồng nông thôn và thành thị trên khắp nước Mỹ cho đến năm 2025, góp mặt với 100 cửa hàng đã mở kể từ khi công ty bố chương trình vào năm 2015.

Công ty Starbucks có trụ sở tại Seattle (tiểu bang Washington) có kế hoạch mở mới hoặc tân trang lại 85 cửa hàng cà phê tại các cộng đồng nông thôn và thành thị trên khắp nước Mỹ cho đến năm 2025, góp mặt với 100 cửa hàng đã mở kể từ khi công công ty bố chương trình vào năm 2015.

Belith Ariza, nhân viên huấn luyện nhân sự tại một cửa hàng Starbucks, một không gian tụ họp cộng đồng địa phương tại Phoenix (Arizona) - Ảnh: AP
Belith Ariza, nhân viên huấn luyện nhân sự tại một cửa hàng Starbucks, một không gian tụ họp cộng đồng địa phương tại Phoenix (Arizona) - Ảnh: AP

Hãng AP đưa tin, người khổng lồ cà phê Starbucks trở nên càng nổi tiếng về trách nhiệm xã hội khi ngày 16/1 họ tuyên bố gia tăng nỗ lực để mở thêm nhiều cửa hàng cà phê, đồng nghĩa với tạo thêm việc làm, trong các khu dân cư nghèo ở Mỹ. Starbucks cho rằng làm như vậy công ty sẽ thu được nhiều hơn là chỉ tập trung bán cà phê latte giá 4 đô la cho người giàu.

Tại mỗi cửa hàng cà phê mới mở, Starbucks sẽ thuê nhân viên địa phương, bao gồm các đội xây dựng và nghệ sĩ, và sẽ tạo ra không gian cho các sự kiện cộng đồng. Công ty cũng sẽ làm việc với tổ chức thiện nguyện United Way địa phương để phát triển các chương trình tại mỗi cửa hàng, chẳng hạn như các lớp đào tạo nghề và cố vấn cho thanh thiếu niên.

Các cửa hàng Starbucks sẽ phối hợp với tổ chức  thiện nguyện địa phương để mở lớp đào tạo nghề và cố vấn cho thanh thiếu niên - Ảnh: AP
Các cửa hàng Starbucks sẽ phối hợp với tổ chức thiện nguyện địa phương để mở lớp đào tạo nghề và cố vấn cho thanh thiếu niên - Ảnh: AP

John Kelly, Phó chủ tịch điều hành các vấn đề công cộng và tác động xã hội của Starbucks cho biết, “tất cả các chương trình này đều có mục tiêu phục vụ xã hội và có lợi nhuận”.

Starbucks mở cửa hàng cộng đồng đầu tiên của mình ở Ferguson, tiểu bang Missouri, vào năm 2016, hai năm sau khi tại đây xảy ra vụ bạo loạn liên quan đến một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen 18 tuổi không có vũ khí. Sau đó, Starbucks đã mở thêm cửa hàng tại 13 địa điểm bao gồm Baltimore (Maryland), Chicago (Illinois), Dallas (Texas), New Orleans (Louisiana) và Jonesboro (Georgia). Mùa xuân này, Starbucks mở thêm cửa hàng tại hạt Prince George, tiểu bang Maryland. Starbucks ước tính các cửa hàng đã tạo ra hơn 300 việc làm cho người dân địa phương.

Dự án mới có thể giúp công ty vượt qua sự nghi kỵ kéo dài ở một số cộng đồng sau cơn thịnh nộ nổ ra vào năm 2018 khi hai người đàn ông da đen chờ gặp bạn ở Starbucks Philadelphia bị bắt vì không đặt hàng đồ uống. Starbucks đã huấn luyện chống thiên vị sắc tộc cho nhân viên tại 8.000 cửa hàng của công ty để đối phó với sự cố đó.

Giá cả tại các cửa hàng mới cũng khác nhau, nhưng không nhiều, dao động trong khoảng 4,95 - 5,25 đô la cho một li cà phê latte sữa dừa và 2,25-2,45 đô la cho một li cà phê size 0,47 lít.

Vị đại diện của Starbucks nói với báo giới: “Đây không phải là từ thiện, đây là những cửa hàng thành công, chúng tôi bất chấp nhiều định kiến ​​và chúng tôi tự hào đã làm được điều này”.

Cẩm Hà

 
TIN MỚI