Nữ diễn viên gốc Việt Junie Hoang thua kiện IMDb

13/04/2013 - 20:57

PNO - PNO - Một bồi thẩm đoàn liên bang tại Seattle (Mỹ) đã bác đơn kiện chống lại tập đoàn Amazon của nữ diễn viên gốc Việt tên Huong Hoang.

 Sinh trưởng tại Sài Gòn và hiện đang sinh sống ở Houston, bang Texas, Huong Hoang lấy nghệ danh là Junie Hoang và đã từng diễn xuất trong các bộ phim như “Gingerdead Man 3: Saturday Night Cleaver” (Người đàn ông Gingerdead 3) của đạo diễn William Butler, “1.000 Ways to Die” (1.000 cách để chết) của đạo diễn Tom McMahon…

Nu dien vien goc Viet Junie Hoang thua kien IMDb

Huong Hoang. Ảnh: New York Daily News

Vụ kiện của cô thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông khi cô nộp đơn kiện nặc danh trang cơ sở dữ liệu điện ảnh Internet Movie Database (IMDb) thuộc sở hữu của Amazon. Huong Hoang cho biết cô định dùng vụ kiện của mình để nhấn mạnh đến quyền riêng tư trên mạng cũng như sự phân biệt tuổi tác của Hollywood. Cô đòi một khoản bồi thường là 1 triệu USD. Vụ kiện của Hoang nhận được sự ủng hộ của 2 nghiệp đoàn diễn viên tại Mỹ.

“Hy vọng của tôi là vụ kiện sẽ dẫn đến sự thay đổi trên trang cơ sở dữ liệu (IMDb). Tôi biết đó là vấn đề không chỉ cho tôi mà cho bất kỳ ai khác không muốn đưa tuổi vào hồ sơ của họ”, Hoang nói với hãng tin AP sau khi phán quyết được đưa ra vào ngày 11/4. Dù thất bại nhưng Hoang vẫn khẳng định đó là vấn đề “đáng đấu tranh”.

Nữ diễn viên 41 tuổi cho biết những lời mời đóng phim dành cho cô ít dần đi sau khi IMDb truy xét thông tin tài khoản để biết tuổi thật của cô và đưa nó vào hồ sơ hồi năm 2008. Cô đã kiện IMDb về tội vi phạm hợp đồng, gian lận, xâm phạm quyền riêng tư và luật bảo vệ người tiêu dùng.

Hoang đã đăng ký sử dụng một dịch vụ nâng cao trên trang IMDb có tên gọi là IMDb Pro. Dịch vụ này dành cho những người hoạt động chuyên nghiệp trong ngành giải trí. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, thường là các diễn viên, đạo diễn, biên kịch như Junie Hoang, dịch vụ sẽ đưa lên hồ sơ cá nhân (nghệ danh, tuổi, kinh nghiệm…) của nghệ sĩ, giúp họ được biết đến và từ đó có thể nhận những cơ hội hợp tác trong ngành.

Junie Hoang đã khai gian năm sinh của mình là 1978, thay vì 1971, do cô thường vào vai những nhân vật trẻ hơn tuổi. Sau này, cô chuyển chỗ ở từ quê nhà Houston đến thị trường giải trí có tính cạnh tranh cao hơn là Los Angeles, nên quyết định không tiếp tục công khai tuổi trong hồ sơ.
Tuy nhiên, IMDb từ chối làm theo yêu cầu của Hoang trừ phi cô có thể cung cấp bằng chứng cho thấy thông tin đó không chính xác. Cô lại yêu cầu công ty này kiểm tra hồ sơ để xem liệu họ có bất kỳ thông tin nào chứng minh tuổi của cô.

Nu dien vien goc Viet Junie Hoang thua kien IMDb

Trang IMBb đã đăng tuổi thật của Hoang, khiến cô thưa kiện vụ này (ảnh: internet)

IMBb đã làm thế, bằng cách sử dụng thông tin tài khoản để tìm ra tên thật của cô, rồi dùng tên thật để thực hiện một cuộc tìm kiếm hồ sơ công cộng và phát hiện ra tuổi thật của cô. Từ đó, IMDb tự ý đăng tuổi thật trong hồ sơ của Hoang, bất chấp sự phản đối của nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt.

Hoang nói rằng IMDb đã vi phạm hợp đồng của mình bằng cách lạm dụng thông tin tài khoản mà cô cung cấp, qua đó vi phạm chính sách bảo vệ quyền riêng tư của công ty này. Tại phiên tòa, IMDb nói rằng theo luật của Mỹ, họ có quyền đăng tải thông tin chính xác và Hoang cũng không thể chứng minh được rằng việc cô bị mất vai diễn hay tổn thất tiền bạc là do lỗi của IMDb gây ra.

Hoang dự định sẽ tiếp tục công việc diễn xuất sau khi “giấc mơ triệu phú” vỡ tan sau phán quyết ngày 11/4. Tuy nhiên, không biết kết quả vụ kiện sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chặng đường tiếp theo của cô.

HUY KHANG (Theo New York Daily News, AP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI