Đạo diễn lập kỉ lục doanh thu từ... giấc mơ hoang đường

16/07/2025 - 10:17

PNO - Từng bị coi là viển vông, phim hoạt hình The King of Kings của đạo diễn Jang Seong-ho nay lập kỉ lục doanh thu tại Mỹ, vượt qua cả Kí sinh trùng.

Phá vỡ định kiến, lập kỉ lục phòng vé Mỹ

Đạo diễn Jang Seong-ho, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành kĩ xảo hình ảnh (VFX), vừa có màn ra mắt ngoạn mục với toàn cầu. Bộ phim hoạt hình The King of Kings do ông đạo diễn trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Mỹ, vượt qua cả siêu phẩm Kí sinh trùng của Bong Joon-ho.

Đạo diễn Jang Seong-ho. Ảnh: Mofac Studio
Đạo diễn Jang Seong-ho - Ảnh: Mofac Studio

Nhắc về thời gian đầu giới thiệu dự án, Jang Seong-ho kể: “Người ta nói đây là một giấc mơ hoang đường. Có người còn hỏi tôi có đang cố làm công ty phá sản hay không? Ngay cả khi có sự hậu thuẫn, đây vẫn là hành trình đầy thử thách cả về cảm xúc lẫn thực tế”.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ xảo, Jang đã thực hiện được giấc mơ ấp ủ trong nhiều năm: đạo diễn một phim điện ảnh.

The King of Kings lấy cảm hứng từ truyện ngắn The Life of Our Lord của nhà văn Charles Dickens, được kể theo lối chuyện trong chuyện. Dickens kể lại cuộc đời của Chúa Jesus cho con trai mình là Walter. Hai cha con cùng du hành thời gian, quay về 2.000 năm trước để tận mắt chứng kiến hành trình của Chúa. Phim được kể qua lăng kính hoạt hình sinh động và dàn diễn viên lồng tiếng hạng A.

Phát hành tại Bắc Mỹ từ ngày 11/4/2025, phim nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 phòng vé Mỹ và đến nay đã thu về hơn 60 triệu USD. Hiện phim đang được mở rộng phát hành tại hơn 120 quốc gia. Tuy vậy, đạo diễn Jang cho biết ông vẫn lo lắng về phản ứng của khán giả quê nhà: “Thị trường trong nước khó đoán hơn. Tôi lo cho khâu phát hành tại Hàn Quốc hơn cả ở Mỹ”.

Một cảnh trong phim The King of Kings. Ảnh: Mofac Studio
Một cảnh trong phim The King of Kings - Ảnh: Mofac Studio

Bước ngoặt của hoạt hình Hàn tại Hollywood

Dự án mất hơn 10 năm để hoàn thiện. Ban đầu, Jang chỉ tham gia với vai trò nhà sản xuất, nhưng về sau ông tự viết kịch bản và kiêm luôn đạo diễn. Quay phim kỳ cựu Kim Woo-hyung, bạn thân của Jang cùng tham gia với tư cách đồng sản xuất. Với quy mô và yêu cầu kĩ thuật lên đến hơn 20 tỉ won (tương đương 14 triệu USD), Jang sớm xác định Mỹ là thị trường trọng điểm. “Sau khi nghiên cứu về nội dung Thiên Chúa giáo tại Mỹ, tôi thấy hầu như không có dự án nào thất bại”, Thị trường thứ cấp tại Bắc Mỹ rất mạnh, tôi tin rằng có thể thu hồi vốn dần theo thời gian”- ông nói.

Nhờ Jamie Thomason, đạo diễn lồng tiếng kì cựu từng làm việc cho Disney, phim đã mời được dàn sao hạng A của Hollywood. Khi Kenneth Branagh, tài tử kiêm biên kịch đoạt Oscar, nhận lời, các tên tuổi lớn khác như Ben Kingsley, Pierce Brosnan, Forest Whitaker và Oscar Isaac cũng lần lượt tham gia. Phía Hàn Quốc có sự góp mặt của Lee Byung-hun, Jin Seon-kyu, Lee Ha-nee, Cha In-pyo và Kwon Oh-joong. Trong phiên bản tiếng Anh, Branagh lồng tiếng cho nhân vật Dickens, còn ở bản tiếng Hàn, Lee Byung-hun đảm nhận vai này.

Phim hoạt hình . Kenneth Branagh lồng tiếng cho Dickens trong phiên bản tiếng Anh, còn Lee Byung-hun lồng tiếng cho phiên bản tiếng Hàn. Bản quyền thuộc về Mofac Studio
Trong phim hoạt hình The King of The Kings diễn viên Kenneth Branagh lồng tiếng cho Dickens trong phiên bản tiếng Anh, còn Lee Byung-hun lồng tiếng cho phiên bản tiếng Hàn - Ảnh: Mofac Studio

Để giữ quyền kiểm soát sáng tạo, đạo diễn Jang đã tự huy động toàn bộ kinh phí 36 tỉ won ngay tại Hàn Quốc. Mục tiêu của ông là tạo ra một bộ phim lay động cảm xúc toàn cầu, bất kể khán giả có theo đạo hay không. Thành công ngoài mong đợi: phim vượt qua kỉ lục doanh thu của dòng phim hoạt hình tôn giáo tại Mỹ, do The Prince of Egypt (1998) nắm giữ.

Là người sáng lập Mofac Studio và là một trong những “người khai sáng” ngành VFX Hàn Quốc, Jang từng tham gia hơn 300 dự án điện ảnh và truyền hình, bao gồm: Khu vực an ninh chung, Sóng thần ở Haeundae, Huyền thoại Jumong Vì sao đưa anh tới. Ông chọn hoạt hình cho lần đầu đạo diễn vì tin rằng đó là môi trường sáng tạo phù hợp nhất, không bị ràng buộc bởi những giới hạn như phim người đóng.

Được tiếp thêm động lực từ thành công này, Jang cho biết ông muốn tiếp tục theo đuổi lĩnh vực hoạt hình. “Trước khi phim phát hành, cả tôi và Mofac đều vô danh ở Mỹ. Giờ đây, chính các công ty Mỹ đang tìm đến chúng tôi. Tôi cũng muốn thử sức với phim người đóng trong tương lai, nhưng hiện tại, tôi vẫn muốn được tiếp tục làm hoạt hình”- Jang chia sẻ.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI