NSƯT Vũ Linh hát cương khiến bạn diễn bối rối trên sân khấu

05/05/2022 - 17:25

PNO - NSƯT Diệu Hiền kể bà rất giận vì hành động tự phát này của đàn em, trong một lần đi diễn ở tỉnh.

NSƯT Diệu Hiền gặp NSƯT Vũ Linh năm ông 15 tuổi, khi về đoàn Hoa Anh Đào Kim Chưởng. Lớn tuổi hơn nên NSƯT Diệu Hiền được giao quản lý, hỗ trợ NSƯT Vũ Linh. Những năm tháng đó để lại trong họ nhiều kỷ niệm. NSƯT Diệu Hiền nói dẫu ở tuổi 15, 16 nhưng thời điểm đó ông vẫn như con nít. 

Thời trẻ, NSƯT Diệu Hiền và NSƯT Vũ Linh có thời gian gắn bó cùng nhau khi theo đoàn hát Hoa Anh Đào Kim Chưởng
Thời trẻ, NSƯT Diệu Hiền và NSƯT Vũ Linh có thời gian gắn bó cùng nhau khi theo đoàn hát Hoa Anh Đào Kim Chưởng

Trong vở Người nhện xám, NSƯT Diệu Hiền vào vai vợ của một tên cướp. Một nhà sư thường đến thuyết pháp cho người vợ, để khuyên răn người chồng từ bỏ việc cướp bóc. Khi có con (NSƯT Vũ Linh đóng), người vợ mang vào chùa gửi để bắt đầu hành trình cứu người - những nơi người chồng đến cướp. Mười mấy năm sau, hai vợ chồng mới gặp lại nhau. Bất ngờ ở cảnh này, nghệ sĩ đóng vai chồng gặp sự cố với trang phục. Đoàn đóng màn hai lần để diễn lại nhưng khán giả cười rần rần, không thể diễn được.

Đi diễn ở tỉnh, mỗi nghệ sĩ sẽ xin ở lại nhà dân. Thường, NSƯT Vũ Linh sẽ canh đến phần diễn mới xuất hiện ở sân khấu. Vì sự cố trên, nhân viên hậu đài buộc phải chạy đến gọi ông đến sớm hơn. Đến sân khấu, không thấy nghệ sĩ đóng vai người cha, NSƯT Vũ Linh hát cương, tự thêm lời thoại để hỏi tung tích người cha đối thoại với nhân vật sư ông. Việc này khiến nghệ sĩ đóng vai nhà sư bối rối, vì anh này chỉ mới diễn ở đoàn được 2 suất. 

"Anh ấy không biết hát cương. Sau khi nhìn xung quanh anh ấy mới hát: "Con ơi, cha của con hiện giờ ai biết". Khán giả cười rần rần. Hát xong, tôi vào xách kiếm đạo cụ rượt Vũ Linh vì tự ý hát cương", NSƯT Diệu Hiền nhớ lại. NSƯT Vũ Linh lý giải vì không biết sự cố, nghĩ nghệ sĩ đóng vai cha bị trễ tuồng nên tự ý hát cương để kéo dài thời gian, nhưng không ngờ lại gây ra sự cố. 

Theo lời NS ƯT Diệu Hiền thời trẻ NS ƯT Vũ Linh rất lí lắc
Theo lời NSƯT Diệu Hiền thời trẻ NSƯT Vũ Linh rất lí lắc, hay có những trò chơi khăm

Tại đoàn hát, NSƯT Diệu Hiền làm đào chính. Có lần, kép chính bị bệnh, bà bầu hỏi ý NSƯT Diệu Hiền, muốn đưa NSƯT Vũ Linh thay thế. Bà đồng ý ngay, vì muốn đàn em có cơ hội. Bà quy ước khi ra sân khấu phải xưng hô sư tỉ và hiền đệ. Ông dùng dằng nhưng cuối cùng vẫn đồng ý. Nhưng đến một cảnh, NSƯT Vũ Linh bất ngờ gọi NSƯT Diệu Hiền là hiền muội. Ông nói lia lịa khiến NSƯT Diệu Hiền không thể chen vào. Xong cảnh đó, ông bỏ chạy vào trong. Quá tức giận, bà cầm cây kiếm đạo cụ rượt đuổi NSƯT Vũ Linh giữa đồng ruộng, doạ ông sợ. Đến sáng hôm sau, hai chị em lại làm hoà. NSƯT Vũ Linh biết tính đàn chị sẽ mau hết giận nên chủ động làm hoà.

Lần khác, khi bị NSƯT Diệu Hiền góp ý, ông ra bẻ nhánh cây, đứng thủ thế, trêu ngươi. Nhưng cũng từ đây, NSƯT Diệu Hiền phát hiện đàn em có thể học vũ đạo để hát cải lương Hồ Quảng. Nghe lời đàn chị thuyết phục, ông nhận lời. Sau này, NSƯT Vũ Linh nổi tiếng ở lĩnh vực cải lương Hồ Quảng. 

Nghệ sĩ Vũ Linh thường có những trò chơi khăm trong những lần đi diễn tỉnh. Có lần, ông canh gà đẻ, đi theo liên tục khiến con gà không thể đẻ được. Tức giận, NSƯT Diệu Hiền lại cầm roi rượt đuổi. Lần khác, một soạn giả té xuống mương, đầu tóc lấm lem bùn, trong khi đó ông lại đứng cười. Một người đến mách NSƯT Diệu Hiền. Bà lại cầm roi đến răn dạy đàn em. 

Nhớ lại, NSƯT Diệu Hiền nói đây đều là kỷ niệm đẹp, dẫu thời gian đó đầy gian khó. Bà nói những năm qua hai chị em không có cơ hội gặp nhau, do sức khoẻ yếu, nhưng bà vẫn theo dõi những sản phẩm của đàn em.

Hai nghệ sĩ kỳ cựu trong dịp hội ngộ cách đây nhiều năm
Hai nghệ sĩ kỳ cựu trong dịp hội ngộ cách đây nhiều năm

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI