NS Võ Minh Lâm thấy “như có hai lá gan” khi diễn vai kinh điển của NSƯT Vũ Linh

13/02/2022 - 16:27

PNO - Sau đêm diễn, nghệ sĩ (NS) Võ Minh Lâm thấy hạnh phúc khi được khán giả đón nhận. Trước đó, anh thấy áp lực rất nhiều khi nhận vai Lương Sơn Bá.

Mùa tết năm nay, sân khấu cải lương có những tín hiệu vui đầu tiên. Sau thành công của Mạnh Lệ Quân trên sân khấu đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, sân khấu Chí Linh Vân Hà có đêm diễn đầy ắp khán giả với vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, diễn ra tối 12/2 tại Nhà hát TPHCM. Ban đầu, dự kiến vở diễn phục vụ khán giả vào tháng 6/2021, cũng là kỷ niệm 5 năm thành lập sân khấu này.

Vở diễn không còn quá xa lạ với công chúng yêu cải lương, từng rất thành công trong thập niên 1990, góp phần tạo nên tên tuổi lừng lẫy của NSƯT Vũ Linh, NS Tài Linh. Câu chuyện tình hết sức dễ thương đã chiếm trọn tình cảm của nhiều thế hệ khán giả, đến nay vẫn được yêu thích. Trước đó, đạo diễn - NS Chí Linh nói khi dựng lại vở này anh tự tin vì tình yêu của khán giả với cải lương tuồng cổ vẫn rất nồng nhiệt, nhưng cũng lo lắng vì phiên bản khá mới, kết hợp thêm nhiều bài bản thú vị. 

Vai Lương Sơn Bá lần này được giao cho NS Võ Minh Lâm, kép trẻ đang rất được lòng khán giả vài năm qua. Lối ca, diễn của anh được đánh giá tốt trong thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp nối sân khấu. Dẫu vậy khi nhận vai diễn lần này anh vô cùng áp lực.

NS Võ Minh Lâm và NSƯT Tú Sương trong vở diễn Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài vào tối 12/2
NS Võ Minh Lâm và NSƯT Tú Sương trong vở diễn Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài vào tối 12/2 (Ảnh: Linh Đoan)

“Với vở diễn lần này, anh Chí Linh đã cho thêm nhiều bài bản mới, đòi hỏi tôi phải tìm được phong cách riêng để thể hiện chúng. Vài năm qua, tôi thường đóng vai tướng lĩnh gai góc trên sân khấu. Vì thế, khi quay trở lại với vai thư sinh, tâm hồn trong trẻo, tình yêu trinh nguyên cũng là thử thách. Tuy nhiên, điều gì càng khó, khi chinh phục được lại càng thú vị. Hơn nữa, tôi biết khán giả yêu thích cải lương hồ quảng rất khó tính. Vai diễn này đã đóng đinh, làm nên tên tuổi của NSƯT Vũ Linh. Vì thế, tôi càng áp lực khi thể hiện lại vai diễn của tiền bối, càng áp lực hơn khi tiền bối cũng cùng xuất hiện trong vở lần này. Nhưng tràng pháo tay, sự đón nhận, những lời khen của khán giả sau đêm diễn đã xoá tan hết những lo lắng đó trong lòng tôi”, anh chia sẻ.

Nam nghệ sĩ nói anh từng kết hợp với NSƯT Tú Sương trong một số vở diễn khác nên cả hai cũng tương đối hiểu ý nhau. Vì vấn đề sức khoẻ, NSƯT Vũ Linh thường tập những phân đoạn của ông rồi ra về. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó NS Võ Minh Lâm cũng được lĩnh hội nhiều điều hay. Đặc biệt, tinh thần của nhân vật đã được đạo diễn NS Chí Linh hỗ trợ anh rất nhiều để thể hiện trọn vẹn. Với anh đây cũng là những thuận lợi để thể hiện thành công vai diễn lần này.

Vai diễn Lương Sơn Bá đã tạo nên tên tuổi cho NS ƯT Vũ Linh trong
Vai diễn Lương Sơn Bá đã góp phần tạo nên tên tuổi cho NSƯT Vũ Linh

Sau vở tuồng, Lương Sơn Bá nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả vào tối 12/2, tại Nhà hát Thành phố. NSƯT Tú Sương tâm sự chị khá bất ngờ trước cách diễn điềm đạm và bình tĩnh của đàn em Võ Minh Lâm, không bị lép vế so với các bậc tiền bối. NSƯT Tú Sương (vai Chúc Anh Đài) đã từng diễn tuồng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài trước đây khá nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên đóng cặp với đàn em Võ Minh Lâm (vai Lương Sơn Bá) nên cũng mất khá nhiều thời gian để tập luyện. 

Trước đó, cả hai cũng từng kết hợp trong các tuồng của nhà hát Trần Hữu Trang và sân khấu Chí Linh Vân Hà, cũng có sự ăn ý và hiểu nhau nhất định. Nữ nghệ sĩ nhận xét, lúc đầu Võ Minh Lâm chưa thực sự diễn ra vai trong quá trình tập luyện nhưng hôm qua, chị khá bất ngờ trước lối diễn điềm đạm của đàn em.

NSƯT Tú Sương bất ngờ trước sự thể hiện của đàn em Võ Minh Lâm trong đêm diễn
NSƯT Tú Sương bất ngờ trước sự thể hiện của đàn em Võ Minh Lâm trong đêm diễn

“Võ Minh Lâm diễn rất tốt, từ cử chỉ, tính cách của Lương Sơn Bá đều được Lâm thể hiện rất điềm đạm và vừa phải. Hôm qua có những lúc tôi mệt nên diễn còn sơ suất, còn sợ ảnh hưởng đến Võ Minh Lâm. Nếu tôi không gặp vấn đề về sức khỏe, chắc Lâm còn diễn hay hơn nữa” - NSƯT Tú Sương tâm sự. 

Do có dàn dựng thêm thắt những bài hát và ý tưởng của đạo diễn chứ không phải diễn nguyên bản gốc của vở tuổng Lương Sơn Bá nên NSƯT Tú Sương và Võ Minh Lâm dành rất nhiều thời gian tập luyện tới lui và góp ý cho nhau để hoàn thiện hơn. Sau khoảng thời gian sân khấu phải tạm dựng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nữ nghệ sĩ chia sẻ rất vui và hạnh phúc khi thấy khán giả ủng hộ nhiệt tình cho vai diễn lần này của mình cũng như các nghệ sĩ khác.

Trung Sơn - Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI