NSND Thu Hà: "Tôi luôn chờ đợi một vai diễn xứng đáng"

21/02/2021 - 07:11

PNO - Với NSND Thu Hà, danh xưng "Lá ngọc cành vàng" không thể ngăn chị bước ra khỏi vùng an toàn và chinh phục những vai diễn khác biệt.

Sau 8 năm, NSND Thu Hà đã chính thức tái ngộ khán giả truyền hình với vai chính trong phim Hướng dương ngược nắng của đạo diễn Vũ Trường Khoa. Mạnh dạn rũ bỏ hình tượng thùy mị, đài các đã làm nên tên tuổi, chị gây ấn tượng sâu sắc với người xem khi hóa thân thành người phụ nữ thành đạt, tham vọng nhưng có nhiều góc khuất trong tâm hồn.

Phóng viên: Cơ duyên nào đưa chị đến với vai Bạch Cúc trong "Hướng dương ngược nắng"?

NSND Thu Hà: Trong suốt thời gian qua, tôi luôn chờ đợi một vai diễn xứng đáng. Đã là diễn viên thì ai cũng mong muốn được làm nghề, thậm chí xuất hiện thường xuyên trước công chúng. Thế nhưng ở tuổi này vai hay rất khó kiếm, bởi phần lớn cơ hội đóng nhân vật chính phải nhường lại cho diễn viên trẻ.

Việc đảm nhận vai Bạch Cúc là một cơ duyên bất ngờ, vì đúng lúc công việc đỡ bận rộn hơn thì tôi nhận được lời mời của đoàn làm phim. Khi đọc kịch bản, tôi thấy hào hứng trước sự mới mẻ, khác lạ trong tính cách, hình tượng nhân vật nên mới quyết định thử sức để khám phá bản thân. Cho đến giờ này thì phim vẫn đang quay, kết cục của nhân vật cũng chưa rõ ràng, nhưng càng làm thì tôi càng thấy mọi thứ hấp dẫn và thú vị.

NSND Thu Hà trong buổi ra mắt phim Hướng dương ngược nắng
NSND Thu Hà trong buổi ra mắt phim Hướng dương ngược nắng

Trong suốt quá trình nghỉ đóng phim, tôi vẫn hoạt động thường xuyên ở đoàn kịch, gần như năm nào cũng có vở mới nên không bị mất đà. Đây là điều rất may mắn, bởi đối với nghề này, ngay cả khi có vai hay mà mình không trau dồi, không cập nhật và rèn luyện thì kỹ năng cũng có thể bị mai một, chưa chắc đã thành công.

* Với lần trở lại này, chị có áp lực trước sự kỳ vọng của công chúng?

- Trong công việc của tôi, nếu cứ bị áp lực thì không thể làm được gì đâu. Mình phải xác định rõ là diễn viên nói riêng và người làm nghệ thuật nói chung không phải lúc nào cũng tạo ra được tác phẩm hay, để đời. Mọi thứ còn phụ thuộc rất nhiều vào sự đón nhận của công chúng, nên tôi chỉ xác định làm hết sức có thể chứ không áp lực gì cả. Nếu có sơ suất, tôi cũng mong khán giả sẽ cảm thông vì mình đã làm việc tử tế.

* Vai Bạch Cúc đã giúp chị khám phá bản thân như thế nào?

- Trên phim ảnh, tôi chưa bao giờ nhận dạng vai như thế này cả. Ở sân khấu thì có, nhưng đa phần là không dài và sâu. Từ xưa đến nay, khán giả vẫn quen nhìn thấy tôi đóng những vai hiền lành, nên lần này, tôi muốn thử sức xem mình làm được đến đâu, cũng như khán giả có chấp nhận mình hay không.

Khi hóa thân thành Bạch Cúc, sự phong phú trong đời sống nội tâm của nhân vật cũng giúp tôi khám phá bản thân. Từ khi ngoài 30 tuổi, tôi đã luôn muốn vào vai một người phụ nữ hiện đại, thành đạt, có tư duy sắc sảo và nhạy bén. Do đó, có thể nói rằng, tham gia phim Hướng dương ngược nắng giúp tôi thực hiện được mong muốn này.

* Quá trình chị chuẩn bị cho vai diễn này có gì khác biệt?

- Để xây dựng một phong thái phù hợp, tôi phải tìm cho mình một vài hình mẫu ngoài đời, như các doanh nhân nữ chẳng hạn. Bên cạnh tôi cũng có những người bạn nữ rất thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh. Còn về ngoại hình, diện mạo của nhân vật, tôi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ ekip phục trang, hóa trang. Mọi người đã cùng tính toán, bàn bạc kỹ lưỡng để có thể tạo nên một người phụ nữ thành đạt, sắc sảo trên màn ảnh. May mắn là hình tượng nhân vật đã rất rõ ràng từ trong kịch bản, giúp tôi có đủ điều kiện để thể hiện tốt vai diễn.

* Chị từng chia sẻ về những khó khăn khi đóng phim “Hướng dương ngược nắng”, chủ yếu xoay quanh sức nặng của nhân vật và nhịp độ làm việc nhanh chóng. Chị đã vượt qua những khó khăn ấy như thế nào?

- Lúc đầu, tiến độ làm việc khẩn trương khiến tôi gặp khó khăn trong việc bắt nhịp với đoàn phim. Tuy nhiên, có lẽ đó là chậm mà chắc, bởi những sự thăm dò của tôi về nhân vật khá chính xác. Tôi dành nhiều thời gian để xác định cách phát triển tâm lý nhân vật, cũng như học cách làm quen với bạn diễn để phối hợp ăn ý nhất có thể. 

Vai diễn Bạch Cúc của NSND Thu Hà nhận được nhiều phản hồi tích cực
Vai diễn Bạch Cúc của NSND Thu Hà nhận được nhiều phản hồi tích cực

* Kỷ niệm đáng nhớ nhất trên trường quay của chị là gì?

- Gần như diễn viên ai cũng có những kỷ niệm giống nhau trên trường quay, chủ yếu là ở sự vất vả, áp lực, đôi lúc tưởng chừng không vượt qua nổi. Khi đóng Hướng dương ngược nắng, tôi nhớ có những lần mình làm việc rất mệt, quay đi quay lại đến mấy chục lần, khiến mọi người cũng muốn cho mình nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, kỷ niệm đáng nhớ nhất trong phim này là tôi đã tát đến mấy nhân vật! Thông thường, chúng tôi sẽ dùng kỹ thuật và góc máy cho những tình huống như thế, nhưng trên trường quay luôn có yếu tố bất ngờ. Có khi tập là tát giả vờ, nhưng lúc bấm máy thì đạo diễn lại bảo làm thật cho có cảm xúc (cười). Đó cũng là sự hy sinh vì vai diễn mà bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp khác phải chấp nhận, tất cả cũng chỉ nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho tác phẩm. Tôi nhớ mãi lần nhập vai “sâu” quá, khiến Tú (diễn viên Đình Tú) bị lằn hẳn mấy ngón tay của mình trên mặt.

* Trong thời gian gần đây, phim “Hướng dương ngược nắng” nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía khán giả. Chị có đọc những bình luận, đánh giá của người xem trên mạng xã hội không?

- Bây giờ không như ngày xưa, từ đạo diễn đến những bạn làm công việc bình thường nhất trong đoàn phim đều phải thăm dò ý kiến khán giả để đưa ra những thay đổi phù hợp cho các cảnh quay tiếp theo. Bản thân tôi cũng vậy, luôn đọc kỹ những bình luận khen, chê của người xem bằng tinh thần cầu thị để điều chỉnh những chỗ chưa ổn trong diễn xuất.

Tôi theo nghề đã nhiều năm nên những luồng ý kiến trái chiều (nếu có) cũng là lẽ thường. Miễn là những đánh giá ấy xác đáng, mang tính xây dựng, đóng góp thì tôi cũng không ngại gì việc thay đổi. Tuy nhiên, may mắn là khi vào vai Bạch Cúc, tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía công chúng.

* Chị nghĩ sao về những tranh cãi xoay quanh nội dung phim?

- Ở những tập đầu thì khán giả tranh cãi rất khủng khiếp, vì lúc đó phần lớn thời lượng phim xoay quanh sự đối đầu của Bạch Cúc với tình địch Diễm Loan (nghệ sĩ Vân Dung thủ vai).

Một số người cho rằng phim có nội dung bênh vực người thứ ba, nhưng thực ra không phải như vậy. Bản thân sự xuất hiện của nhân vật chỉ phản ánh một thực tế là có những bà mẹ lười nhác, vô trách nhiệm, ham chơi bời đến mức bỏ bê con cái trong xã hội. Chúng tôi đều cho đó là đáng lên án, chỉ là cách diễn của Vân Dung quá hay, quá hấp dẫn, mỗi lần xuất hiện đều như cuốn khán giả theo nên họ mới nghĩ phim đang đi hơi sâu vào kiểu nhân vật đó.

* Trong phim, nhân vật Bạch Cúc cũng tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Đối với bản thân NSND Thu Hà, có khía cạnh nào khiến chị đồng cảm với nhân vật không?

- Tôi đồng cảm ở chỗ Bạch Cúc là mẫu phụ nữ khá truyền thống, toàn tâm toàn ý với gia đình, họ tộc. Nhiều người nghĩ nhân vật chỉ vì địa vị của nhà chồng nên mới chấp nhận lấy người mình không yêu, nhưng Bạch Cúc dù bị chồng phản bội vẫn gìn giữ trật tự, thể diện, gánh vác cả cơ ngơi cho gia tộc.

Vậy nên, ở khía cạnh nào đó, bà ấy cũng rất đáng thương, cô độc chứ không sung sướng gì. Khán giả cũng nhìn thấy rõ điều đó nên mới có sự đồng cảm, bất chấp một số việc làm có phần tàn nhẫn, thủ đoạn của nhân vật.

* Còn về khía cạnh công việc thì sao? Bản thân chị có thấy mình là người tham vọng trong nghề nghiệp?

- Với nghề diễn viên, nếu mà nói là tham vọng thì có lẽ sẽ không thành công đâu. Nó phải bắt nguồn từ sự khát khao đối với nghề, từ ý thức phấn đấu trong từng vai diễn, bất kể chức vị và danh tiếng mình đã đạt được là gì. Nếu không đặt cảm xúc và tâm thế mới mẻ vào công việc thì người diễn viên sẽ không bao giờ đạt được kỳ vọng của mình.

Đối với tôi, tham vọng nếu có thì chỉ là sự nỗ lực để trở thành nghệ sĩ, chứ không dừng lại ở một diễn viên đơn thuần. Khi mới vào nghề, tôi cũng không nghĩ mình sẽ nổi tiếng, mà chỉ xác định là làm nghề nào cũng phải cố làm cho thật tốt.

Hình ảnh trẻ trung, rạng rỡ ngoài đời của NSND Thu Hà
Hình ảnh trẻ trung, rạng rỡ ngoài đời của NSND Thu Hà

* Có lẽ vì khát khao với nghề nên chị mới luôn có ý thức bước ra khỏi vùng an toàn?

- Thực ra thì cũng nên thận trọng, với vai diễn nào cũng cần phải đọc kỹ. Ngay như dòng phim “mì ăn liền” ngày xưa, làm rất nhanh chóng nhưng khán giả vẫn đón nhận vì diễn viên diễn tròn vai. Tất cả đều bắt đầu từ ý thức của diễn viên, làm việc phải cẩn thận, chỉn chu, đồng thời say mê sáng tạo khi hóa thân thành nhân vật. Khán giả công bằng lắm, diễn viên phải tạo ra được cảm xúc cho họ, cuốn họ theo thì vai diễn mới là thành công.

* Hiện nay, ở tuổi ngoài 50 nhưng chị vẫn luôn trẻ trung, rạng rỡ. Điều gì đã đem lại cho chị nguồn năng lượng?

- Tôi cho rằng, cái khó nhất là mỗi người phải học cách đối diện với những khó khăn của mình. Không ai có thể gánh cho mình những thứ ấy cả, nên chỉ có cách là sống lạc quan hơn, tìm cách vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Tôi luôn tâm niệm phải sống vui, sống khỏe, vì mình còn gia đình, bạn bè, người thân nữa mà. Mục tiêu của tôi là dù khó khăn đến đâu cũng vẫn giữ tâm thế lạc quan, tích cực, tránh để ảnh hưởng đến những người xung quanh.

* Trong suốt 30 năm qua, chị đã gây dựng được sự nghiệp, có danh tiếng, chỗ đứng trong lòng người hâm mộ và danh hiệu NSND cao quý. Còn điều gì chị muốn chinh phục nữa không?

- Trong nghề thì có lẽ tôi đã phấn đấu hết mức rồi. Nếu nói thế thì tham vọng quá, nhưng mình vẫn muốn có những vai diễn khác lạ, được mọi người yêu quý. Thử thách lớn nhất trong cuộc đời người diễn viên là duy trì chỗ đứng trong lòng khán giả sau khi đã đạt được thành tựu, danh hiệu.

NSND Thu Hà bên con trai út
NSND Thu Hà bên con trai út

* Nếu được chọn, chị muốn vào vai một nhân vật như thế nào?

- Khó nhỉ. Tôi đã đóng qua khá nhiều kiểu vai, từ hoàng hậu, công chúa, tiểu thư đến người làm, trộm cắp đều có cả. Bây giờ, tôi chỉ hy vọng nhận được vai nào đó thích hợp với mình, chứ tham vọng nữa thì… tham quá!

* Chị có lời khuyên gì dành cho các diễn viên trẻ?

- Các bạn diễn viên trẻ bây giờ cũng đã trang bị cho mình vốn kiến thức và bản lĩnh nghề nghiệp khá dày dặn, thậm chí tôi cũng phải học hỏi rất nhiều nên để đưa ra lời khuyên thì khó lắm. Nếu được, tôi chỉ muốn khuyến khích các bạn hãy luôn có khát vọng và sự mới mẻ trong từng vai diễn, ngay cả khi đã sở hữu một gia tài nghệ thuật.

* Xin cảm ơn chị đã chia sẻ!

Minh Trang (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI