Hồng Diễm: Luôn trách nhiệm với sự lựa chọn của mình

17/02/2021 - 07:03

PNO - Là diễn viên tạo nên thành công cho không ít tác phẩm truyền hình VTV như "Cầu vồng tình yêu", "Cả một đời ân oán", "Hoa hồng trên ngực trái"... nhưng Hồng Diễm vẫn luôn cầu thị và không ngừng cố gắng phát triển bản thân qua từng vai diễn.

Hồng Diễm tâm niệm tất cả những vai diễn đến với mình đều là cái duyên nên không bao giờ cưỡng cầu. Tuy nhiên, khi đã đồng ý tham gia dự án nào đó thì nữ diễn viên luôn toàn tâm toàn ý hy sinh cho nhân vật.

“Ở độ tuổi của tôi bây giờ, tôi nghĩ sự cầu toàn là cần thiết”

Phóng viên: Liên tiếp nhận hai giải thưởng lớn trong năm 2020, bước đệm này ảnh hưởng thế nào đến chị trong những vai diễn sắp tới?

- Diễn viên Hồng Diễm: Năm 2020 đúng là một năm rất may mắn và ngọt ngào với tôi. Sau hơn 10 năm đóng phim, đây là lần đầu tiên tôi được nhận giải thưởng và càng bất ngờ hơn nữa khi nhận cùng lúc hai giải Cánh diều Vàng và VTV Awards. Điều này khiến tôi rất bất ngờ và hạnh phúc.

Sau giải thưởng ghi dấu ấn trong sự nghiệp của mình, tôi nghĩ bản thân sẽ càng phải chỉn chu, trách nhiệm hơn nữa với những dự án tôi tham gia trong thời gian tới.

Trong công việc lẫn cuộc sống, Hồng Diễm luôn trách nhiệm với những gì bản thân đã chọn lựa.
Trong công việc lẫn cuộc sống, Hồng Diễm luôn có trách nhiệm với những gì bản thân đã chọn lựa.

* Chị có áp lực trước sự kỳ vọng quá lớn từ khán giả sau  những  dự án thành công trong nhiều năm qua?

- Quả thật tôi cảm thấy có áp lực nhưng là áp lực tự mình đặt ra cho bản thân. Tôi và hầu hết các đồng nghiệp khác luôn mong muốn những sản phẩm mình dành trọn thời gian và tâm huyết, nhận được phản hồi tốt từ khán giả.

Riêng tôi mỗi khi nhận lời đóng một bộ phim nào đó, lần nào cũng vậy cứ trước thời điểm phim lên sóng, tôi đều cảm thấy căng thẳng và hồi hộp. Mãi cho đến khi phim phát sóng khoảng 10 tập và nhận được những phản hồi tích cực từ công chúng thì mới phần nào thấy nhẹ lòng, thoải mái hơn về mặt tâm lý.

* Chị từng tâm sự rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn kịch bản, vậy hiện tại một kịch bản ra sao mới thu hút được chị?

- Hai năm trở lại đây, những dự án tôi nhận từ Hoa hồng trên ngực trái đến Hướng dương ngược nắng hầu như đều làm phim theo kiểu cuốn chiếu, tức là vừa viết kịch bản vừa sản xuất và phát sóng, nên quan điểm xem xét kỹ lưỡng kịch bản của tôi hồi xưa giờ không còn đúng nữa.

Hiện tại, các diễn viên chỉ nắm được kịch bản đề cương, thác phảo tính cách nhân vật, biết mình sẽ vào dạng vai nào cũng như tóm tắt nội dung câu chuyện… Sau khi xem xét bằng cảm quan của mình nếu cảm thấy phù hợp, tôi mới nhận lời. Và những bộ phim tôi đóng gần đây, hầu hết đều cộng tác cùng những ekip mình đã làm việc trước đó nên rất yên tâm.

Hồng Diễm: tất cả những vai diễn đến với mình đều là cái duyên nên không bao giờ cưỡng cầu.
Hồng Diễm: "Tất cả những vai diễn đến với mình đều là cái duyên nên không bao giờ cưỡng cầu".

* Chị có sợ sự cầu toàn của mình sẽ vô tình đánh mất một số cơ hội của bản thân?

- Ở độ tuổi của tôi bây giờ, tôi nghĩ sự cầu toàn là cần thiết. Bản thân tôi là phụ nữ đã lập gia đình rồi, nên phải chỉn chu hơn trong việc lựa chọn sản phẩm lẫn sự xuất hiện trước công chúng. Đằng sau tôi còn có gia đình mình nữa, nên không có gì là đánh mất cơ hội cả.

* Thường xuyên được giao vai hiền lành, cam chịu điều này có ảnh hưởng đến cảm xúc bên ngoài của chị và chị làm thế nào để mỗi vai diễn mới không phảng phất bóng dáng của nhân vật cũ?

- Là diễn viên thường sống theo cảm xúc nên phải mất một khoảng thời gian tôi mới thoát được vai diễn. Sau khi phim kết thúc, tôi vẫn hay nhớ nhung, bâng khuâng lẫn tiếc nuối cho vai diễn.

Tôi không quá đặt nặng vấn đề phải diễn làm sao để vai mới không phảng phất bóng dáng của nhân vật cũ mà chỉ cố gắng làm hết sức mình đã lột tả trọn vẹn hình ảnh, tính cách của nhân vật một cách chân thật nhất. Bởi mỗi nhân vật đều có một số phận và cuộc đời khác nhau nên cơ bản đã có sự khác biệt, không có nhân vật nào giống nhân vật nào cả.

“Minh Châu là vai diễn gần với tôi nhất ngoài đời”

* Trở lại với vai Minh Châu trong Hướng dương ngược nắng, không còn là người phụ nữ cam chịu, nhân vật chị đảm nhiệm lần này khá cá tính, liệu đây là điềm báo cho những màn lột xác tiếp theo của chị trong tương lai?

- Thực ra tôi không dám nói trước điều gì về sự ngiệp của mình cả, vì tôi vẫn quan niệm tất cả những vai diễn đến với mình đều là cái duyên nên không bao giờ cưỡng cầu.

Ngay cả tác phẩm Hướng dương ngược nắng cũng vậy, tôi nhận lời cũng là do cơ duyên vì đây là ekip của bộ phim Hoa hồng trên ngực trái tôi cộng tác trước đó. Ekip nói muốn dành cho tôi một sự thay đổi, sau khi đọc đề cương phim tôi thấy rất là hợp lý, nó giúp tôi mang đến một hình ảnh khác biệt để tôi làm mới mình trước khán giả hơn thì tôi nhận lời thôi.

Hồng Diễm nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả cho vai diễn Minh Châu trong bộ phim Hướng dương ngược nắng.
Hồng Diễm nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả cho vai diễn Minh Châu trong bộ phim Hướng dương ngược nắng.

*Chị có gặp khó khăn hay lo lắng trong lần thay đổi hình tượng này?

- Trong tất cả những vai diễn tôi tham gia thì tôi thấy Minh Châu là vai diễn gần với tôi nhất ngoài đời. Sự quyết liệt hay cá tính thì có thể tôi chưa được như Minh Châu - một cô gái có vẻ ngoài nhu mì nhưng bên trong thì lại nổi loạn.

Tuổi trẻ của Minh Châu cũng khá giống tuổi trẻ của tôi, còn khi tôi có gia đình rồi thì tôi xác định mình phải có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình, mong muốn được vun đắp cho tổ ấm nhỏ nên tôi sống khép kín mình hơn, chứ thực ra trước đây, tôi nghĩ tuổi trẻ của mình cũng khá là thú vị.

* Hợp tác với nam diễn viên Hồng Đăng khá lâu, đến giờ hai anh chị còn ngại ngùng khi diễn những cảnh tình cảm?

- Hồng Đăng là bạn diễn nam lâu năm nhất của tôi, tính luôn bộ phim Hướng dương ngược nắng thì đây là tác phẩm thứ 6 chúng tôi hợp tác cùng nhau nên cả hai bây giờ diễn rất thoải mái, không hề có ngại ngùng gì cả. Do thời gian làm việc dài nên chúng tôi rất hiểu ý nhau, trước khi diễn chúng tôi cũng không cần bàn bạc kỹ lưỡng mà chỉ đọc kịch bản rồi vào diễn, tự khắc mọi thứ sẽ ăn nhập ngay.

* Bận rộn với các dự án nhưng vẫn chu toàn chăm lo cho gia đình, chị có thể chia sẻ bí quyết?

- Thực ra tôi không có bí quyết gì đâu, tôi nghĩ rằng sống trong một gia đình nếu các thành viên có sự tượng trợ lẫn nhau thì mọi việc sẽ ổn. Khi tôi bận, thì có người nhà giúp đỡ và ngược lại lúc tôi rảnh rỗi, thì tôi sẽ dành toàn bộ thời gian, toàn tâm toàn ý cho gia đình mình.

Với tôi gia đình luôn là số 1. Tôi luôn tâm niệm bản thân phải có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình, luôn cố gắng gìn giữ hạnh phúc gia đình cho nên mọi quyết định trong cuộc sống lẫn công việc, tôi đều cân nhắc kỹ lưỡng xem có ảnh hưởng đến gia đình mình hay không rồi mới đưa ra quyết định.

Với Hồng Diễm, gia đình luôn là ưu tiên số 1.
Với Hồng Diễm, gia đình luôn là ưu tiên số 1.

* Hiện con cái đã lớn, chị có dự định dành nhiều thời gian hơn để phát triển sự nghiệp?

- Đúng là bây giờ tôi có nhiều thời gian hơn dành cho nghệ thuật. Nếu khán giả theo dõi tôi thì dễ dàng thấy được những năm gần đây, tôi nhận các dự án khá đều. Nếu năm 2019, tôi tham gia bộ phim Hoa hồng trên ngực trái thì năm 2020 là Hướng dương ngược nắng. Tần suất mỗi năm tham gia một bộ phim với riêng tôi là đã dành rất nhiều thời gian cho nghệ thuật rồi. Bởi mỗi tác phẩm thường phải quay 5-6 tháng liên tục, vô cùng bận rộn trong khi tôi còn có công việc riêng của mình và chăm lo cho gia đình nữa.

* Bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, kế hoạch đón tết của gia đình chị có bị xáo trộn?

- Gia đình tôi từ xưa đến nay vẫn giữ quan niệm “Mùng 1 Tết cha, Mùng 2 Tết mẹ, Mùng 3 Tết thầy”, nên có đi đâu cũng phải từ mùng 4 trở đi. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm nay gia đình hạn chế đi thăm họ hàng và chơi tết. Thay vào đó, cả nhà sẽ dành thời gian quây quần nấu nướng và chuẩn bị tươm tất cho bữa cơm tết.

Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Chung Thu Hương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI