NSND Ngọc Giàu: 'Những người trẻ làm tôi vui và bất ngờ'

31/03/2015 - 06:24

PNO - PN - Đó là chia sẻ của NSND Ngọc Giàu trong lần đầu tiên bà ngồi ghế giám khảo cuộc thi Cười xuyên Việt 2015.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xuất hiện trên truyền hình nhưng lại ở vai trò người “cầm cân nảy mực” là điều nằm ngoài suy nghĩ của NSND Ngọc Giàu trong suốt hơn nửa thế kỷ gắn bó với sân khấu. Bà dí dỏm hệt như những gì khán giả vẫn hình dung về người nghệ sĩ ở tuổi 70 này kể từ khi tên tuổi gắn liền với hình ảnh Cô Bảy Cán Vá trong vở Đời cô Lựu: “Tôi đã nhận được rất nhiều lời mời làm giám khảo nhưng lần nào cũng từ chối. Vậy mà lần này tôi hào hứng nhận lời khi nghe chương trình có “cười”. Tôi thích cười vui nên nghe cười là tôi hưởng ứng liền”.

NSND Ngoc Giau: 'Nhung nguoi tre lam toi vui va bat ngo'

NSND Ngọc Giàu

Bà có hài lòng với quyết định “khác thường” của mình?

NSND Ngọc Giàu: Tôi rất vui vì đã có mặt ở Cười xuyên Việt. Không chỉ được vui cười với những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm của các thí sinh mà còn vui vì chợt phát hiện ra rằng sân khấu hài đang có rất nhiều gương mặt trẻ có tài, hứa hẹn sẽ có những đóng góp đáng kể cho “làng hài” TP.HCM.

* So với thời trẻ của các diễn viên thuộc thế hệ của bà, những gương mặt trẻ hiện nay có gì khác biệt?

- Rất nhiều khác biệt và rõ ràng là các em cháu ngày nay tài năng và năng động, sáng tạo hơn. Thời chúng tôi, nghệ sĩ diễn hài chỉ biết sáng tạo theo kịch bản có sẵn và hiếm khi có thể một mình độc diễn để làm khán giả cười mà phải có sự phối hợp, tung hứng của bạn diễn. Các bạn trẻ ngày nay rất giỏi. Dù chỉ là thí sinh dự thi nhưng họ có thể độc diễn và đủ sức khiến cả khán phòng cười nghiêng ngả.

Không chỉ có vậy, hầu hết các em đều có thể kiêm luôn tác giả, đạo diễn cho tiểu phẩm dự thi của mình. Dù vẫn ít nhiều còn lúng túng khi đặt điểm nhấn nhưng nhiều tiểu phẩm khiến chúng tôi bất ngờ vì sự hóm hỉnh, duyên dáng trong chi tiết, hay cách tạo tình huống hài. Đặc biệt hơn, mỗi bạn trẻ luôn có sự nỗ lực và thay đổi bất ngờ trong mỗi lần xuất hiện. Trong mười hai gương mặt vào vòng chung kết chúng tôi đặt kỳ vọng vào đến hơn một nửa trong số đó.

NSND Ngoc Giau: 'Nhung nguoi tre lam toi vui va bat ngo'

NSND Ngọc Giàu hào hứng với phần tự giới thiệu của 12 thí sinh vòng chung kết 

* Liệu những gương mặt mới đó có thể tạo được ảnh hưởng nào cho “diện mạo” chung của sân khấu hài? 

- Rất khó để trả lời chính xác về điều này. Tài năng được phát hiện từ cuộc thi là một chuyện, nhưng tài năng đó có thực sự tỏa sáng và ghi dấu ấn được sau cuộc thi hay không lại là chuyện khác. Điều này đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của chính thí sinh đến sự hỗ trợ và điều kiện để họ gắn với sân khấu và rèn luyện sau cuộc thi.

Đến giờ phút này, tôi vẫn ước ao có được một sân khấu để thế hệ nghệ sĩ đi trước và các em vừa bước ra từ cuộc thi có thể cùng đứng chung sàn diễn. Đó là điều kiện tốt nhất để các em học hỏi, rèn luyện nghề nghiệp và khẳng định mình.

* Nếu những bạn trẻ mới chập chững bước vào nghề xin bà một lời khuyên, bà sẽ nói gì?

- Tôi từng có một thời gian đóng đào mùi trước khi chuyển sang diễn hài. Tất cả là do điều kiện, thực tế đẩy đưa. Khi đã có tuổi, không còn đủ sắc vóc để đảm nhận vai đào, tôi phải tự tìm cho mình một lối rẽ để tiếp tục tồn tại và được sống với nghề. Cô Bảy Cán Vá là một cơ duyên tuyệt vời cho tôi gắn luôn với những vai diễn hài. Nhưng đó cũng là một minh chứng diễn hài không thể cố, không thể cường điệu hay tìm đủ mọi cách để khán giả cười.

Duyên hài là điều đầu tiên cần phải có ở người diễn viên hài. Yếu tố tiếp theo là sự duyên dáng, hóm hỉnh trong cách tạo tính cách nhân vật, tình huống, là yếu tố hài trong kịch bản. Khi đã có đủ những yếu tố đó, người diễn viên chỉ cần làm đúng theo những gì kịch bản và tính cách nhân vật đã quy định. Càng cố gắng để tạo ra tiếng cười càng dễ gây tác dụng ngược, diễn viên trở thành kém duyên và khán giả thì không thể cười được.

* Cám ơn bà.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI