NSND Kim Cương tiếp tục đồng hành với trẻ mồ côi do COVID-19

18/11/2021 - 14:01

PNO - NSND Kim Cương đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ trẻ mồ côi do COVID-19. Các em không chỉ được chăm lo đến trường mà còn được quan tâm về đời sống tinh thần. Sự hỗ trợ này kéo dài đến khi các em đủ 18 tuổi.

Nghệ sĩ Kim Cương kể, một lần đọc báo, biết được câu chuyện của một em nhỏ 6 tuổi, bà trăn trở suốt nhiều ngày liền. Mẹ của em mắc COVID-19. Ngày đi điều trị, người mẹ hứa sau 1 tuần sẽ trở về, nói con ráng đợi. Nhưng người mẹ đi và không trở lại. Khi người thân lên đón em về chăm sóc, đứa bé không chịu rời khỏi căn nhà, cứ nép sát vào bàn thờ mẹ. Nghệ sĩ Kim Cương đã khóc, bà thấy lòng đau đớn, thấy cần phải làm việc gì đó cho các em mồ côi do COVID-19.   

Bà đã kết hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm với chương trình mang tên Trái tim yêu thương. “Việc này cũng như nén hương lòng tôi và những người còn lại gửi đến người đã khuất. Tôi tin, với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt bao nhiêu đời qua thì chắc chắn xã hội không bỏ rơi các con”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Bà cho rằng kinh tế có thể khôi phục nhưng sự mất mát người thân, đặc biệt với các em nhỏ, là điều khó có thể bù đắp. Hơn 50 năm làm công tác thiện nguyện, nữ nghệ sĩ cho rằng hoạt động lần này khó khăn nhất. Với các bệnh nhân mổ mắt, mổ tim, họ có thể trở về bắt đầu lại cuộc sống bình thường sau khi bình phục. Tuy nhiên, việc lo cho tương lai của một đứa trẻ từ 6 đến 18 tuổi là không hề dễ dàng khi không chỉ đòi hỏi về vật chất mà còn cả sự quan tâm về tinh thần.

NSND Kim Cương trong buổi chia sẻ thông tin về việc hỗ trợ trẻ em mồ côi do COVID-19 vào sáng 18/11
NSND Kim Cương trong buổi chia sẻ thông tin về việc hỗ trợ trẻ em mồ côi do COVID-19 vào sáng 18/11

Chương trình đã kêu gọi được một nhà hảo tâm - bà Dương Minh - hỗ trợ cho 150 em. Theo đó, mỗi tháng nhà hảo tâm sẽ gửi cho mỗi em 2 triệu đồng, đến khi đủ 18 tuổi. Nếu các em có vấn đề gì về sức khỏe, học hành, nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ thêm trong khả năng cho phép. Ngoài ra, nếu các em muốn theo học ngoại ngữ thuộc hệ thống Trường ngoại ngữ Dương Minh thì sẽ được học miễn phí hoàn toàn.

Thời gian qua, NSND Kim Cương cũng kêu gọi các nhà hảo tâm khác hỗ trợ thêm cho 50 em nữa, nâng con số lên tổng cộng 200 em. Trong đó, có một cô giáo nhận bảo trợ cho 1 em. Con gái nuôi của NSND Kim Cương - chị Thương Thương - cũng nhận bảo trợ 2 em. Ban đầu, bà ngăn cản vì thấy hoàn cảnh con nuôi không khá giả. Nhưng chị Thương Thương bảo: “Ngày xưa mẹ nhận con về cũng vì tình thương. Nay mẹ cho phép con dùng tình thương để tiếp tục giúp đỡ các em dẫu con không giàu”. Điều này khiến bà vô cùng xúc động. 

Bên cạnh việc hỗ trợ về vật chất, bà cũng chú trọng đến đời sống tinh thần cho các em. Bà kêu gọi sự hỗ trợ của tình nguyện viên ở 2 trường đại học cũng như lớp diễn viên sân khấu của NSƯT Hữu Châu. 

Theo đó, mỗi người sẽ nhận đỡ đầu cho 2 em, chịu trách nhiệm gọi điện hỏi thăm tình hình học tập, sức khỏe, đời sống của các em để nắm bắt, theo dõi kịp thời. “Tôi biết chắc chắn tình cảm này sẽ không thể thay thế việc cha mẹ chăm sóc cho đứa con. Nhưng có còn hơn không. Tôi muốn các con biết có người quan tâm đến mình”, nữ nghệ sĩ bộc bạch. 

Trong 2 năm dịch, NSND Kim Cương có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành với nghệ sĩ, cộng đồng. Trong ảnh bà cùng NSND Bạch Tuyết thăm gia đình NSƯT Ngọc Khanh hồi tháng 4/2020 nhằm trao quà hỗ trợ.
Trong 2 năm dịch, NSND Kim Cương có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành với nghệ sĩ, cộng đồng. Trong ảnh bà đến thăm nghệ sĩ Ngọc Điệp hồi tháng 4/2020, trao quà hỗ trợ.

Nghệ sĩ Kim Cương dự kiến, mỗi tháng nhóm tình nguyện viên sẽ đưa các em đi tham quan Thảo Cầm Viên, xem phim... Hiện, bà đã nhận được sự hỗ trợ của một số đơn vị phát hành phim, rạp phim. Theo đó, mỗi tháng sẽ có 1 suất chiếu phim được tổ chức riêng cho nhóm trẻ này.

Một trong những điều bà lo lắng là trong khoảng thời gian kéo dài này có thể sẽ có những điều bất trắc xảy ra, chẳng hạn những người lớn tuổi qua đời. Theo đó, thế hệ sau sẽ tiếp tục làm việc theo cam kết để hỗ trợ các em. 

Đối tượng được hỗ trợ là các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 có cha, mẹ mất vì COVID-19, chưa nhận bảo trợ của đơn vị nào khác và được chính quyền địa phương xác nhận. Tổ xét duyệt gồm: đại diện Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM, đại diện nhà tài trợ, NSND Kim Cương. Mỗi bên có bộ phận giúp việc riêng để phục vụ công tác này. Trong đó, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM sẽ phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cũng như chính quyền địa phương để cung cấp số lượng, xác nhận hoàn cảnh gia đình các em nhằm hỗ trợ đúng nơi, đúng người.

Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM cũng nhận hỗ trợ thông qua tài khoản của Hội, với nội dung ghi rõ “Chương trình Trái tim yêu thương”, hoặc trực tiếp tại văn phòng (số 24 Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TPHCM).

Chương trình sẽ bắt đầu thực hiện vào tháng 1/2022.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI