NSND Kim Cương: "Thu âm hồi ký, tôi không biết đã khóc bao nhiêu lần"

23/05/2021 - 06:57

PNO - Tháng 5/2016, NSND Kim Cương ra mắt hồi ký Sống cho người, sống cho đời nói về cuộc đời đầy thăng trầm của bà. Sắp tới đây, nữ nghệ sĩ sẽ giới thiệu phiên bản audio của cuốn hồi ký này.

“Đây sẽ là trận đánh cuối cùng của tôi với làng văn nghệ. Đã rất lâu tôi chưa có sản phẩm nào giới thiệu đến công chúng. Sau này, nếu tôi có mất đi, thì đây sẽ là điều còn lại”, nữ nghệ sĩ nói vui.

Nữ nghệ sĩ Kim Cương cho biết, ban đầu bà cứ ngỡ đây sẽ là một sản phẩm đơn giản, đọc và thêm thắt một số âm thanh. Thế nhưng, thật bất ngờ khi hoàn thành lại giống như thoại của một bộ phim khi âm thanh được thể hiện rất sinh động. Ở những tình huống như trời mưa, sóng gió, chiến tranh đều có âm thanh phụ hoạ. 

NSND Kim Cương và quyển hồi ký về cuộc đời bà
NSND Kim Cương và cuốn hồi ký về cuộc đời bà

Nghệ sĩ Kim Cương tâm sự: “Khi làm sản phẩm này, tôi không biết đã khóc bao nhiêu lần. Nghe lại, tôi đã tự hỏi vì sao cuộc đời mình khổ đến vậy và tự khóc thương cho mình. Sự đau khổ ngày ba tôi mất, lúc con trai bị bắt cóc... đều hiện lên rất rõ, như chỉ mới là chuyện của ngày hôm qua". 

"Một cuộc đời có quá nhiều chặng, quá nhiều thăng trầm. Thuở nhỏ, tôi là đứa trẻ đầy hoang dại, cứ rong ruổi đi theo đoàn hát từ ngày này qua tháng nọ. Sau đó được gửi vào trường dòng, nơi có rất nhiều lễ nghi, khuôn phép. Rồi cuộc đời đưa tôi trở lại gánh hát với rất nhiều tâm tư, nỗi niềm sau hậu trường. Nhiều người nghĩ tôi có nhiều tình yêu vì được nhiều người thương, nhưng có những nỗi khổ cũng chỉ mình tôi hiểu được”, nữ nghệ sĩ tiếp tục.

Quá trình thu âm hồi ký của nghệ sĩ Kim Cương diễn ra trong hơn nửa năm. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi cho biết anh đã phải tìm kiếm khá lâu để có được những giọng đọc ưng ý nhất. 

Đặc biệt, có 4 giọng đọc đảm nhận 4 giai đoạn khác nhau của nghệ sĩ Kim Cương là lúc nhỏ, khi bà theo học trường dòng, lúc bắt đầu theo gánh hát và sau này khi trưởng thành. 

NSND Kim Cương và nghệ sĩ Đạt Phi trong phòng thu âm
NSND Kim Cương và nghệ sĩ Đạt Phi trong phòng thu âm

Nữ diễn viên Trúc Anh (sân khấu kịch Hồng Vân) lồng tiếng cho nghệ sĩ Kim Cương thời trẻ. Chia sẻ về quá trình làm việc, Trúc Anh cho biết: “Tôi theo học lớp lồng tiếng của thầy Đạt Phi. Một buổi nọ, thầy gọi tôi vào thu một vài câu rồi gửi cho cô Kim Cương nghe thử. Cô đồng ý. Lý do thầy chọn tôi là vì tôi có chất giọng miền Nam mộc mạc, trẻ trung và đặc biệt là tính cách vô tư như cô Kim Cương ở tuổi đôi mươi. Ngay buổi thu đầu tiên, cô rất bất ngờ cho biết cô có cảm giác quay lại với ngày xưa bởi chất giọng, tính cách của cô và tôi có sự tương đồng”.

Diễn viên Trúc Anh còn cho biết thêm, quá trình làm việc diễn ra khá thuận lợi. Chỉ có vài chỗ NSND Kim Cương góp ý để cô thể hiện được những suy nghĩ, tâm tư của bà. Trúc Anh nói khi được chọn cũng thấy áp lực, nhưng khi làm việc lại thoải mái vì NSND Kim Cương rất gần gũi, hài hước. Trong sản phẩm này, cô được thể hiện mọi thứ theo suy nghĩ, tông giọng tự nhiên, chứ không phải cố gắng để thay đổi theo bất cứ khuôn thước nào.

Một số đoạn thoại của cố NSND Bảy Nam (mẹ nghệ sĩ Kim Cương) do nữ nghệ sĩ đảm nhận. Bà cho biết không tìm được giọng nào phù hợp, thể hiện được tinh thần của mẹ nên tự thực hiện. 

Ngoài ra, NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Đạt Phi... cũng góp mặt trong sản phẩm này. Tuy nhiên, phần lớn nội dung do nghệ sĩ Thi Mai đảm nhận.

NSND Kim Cương và các nghệ sĩ hỗ trợ bà trong dự án này
NSND Kim Cương và các nghệ sĩ hỗ trợ bà trong dự án này

NSND Kim Cương cho biết cũng có vài lần bà tranh luận với ê-kíp bởi mong muốn sản phẩm khi ra mắt phải chỉn chu, phù hợp với bà.

“Cái khó của nghệ thuật là "khẩu vị" cá nhân. Có người cho rằng bài nhạc, âm thanh đó hay, nhưng tôi lại không thấy thích. Trước tiên, đây là sản phẩm gắn với cuộc đời tôi nên tôi muốn mọi thứ phải mang màu sắc đậm chất Kim Cương nhất có thể. Tôi cũng nói rõ điều này với ê-kíp. Nhưng may mắn là tôi tìm được những cộng sự giỏi và hiểu mình”, nghệ sĩ Kim Cương cho biết.

Nhiều đơn vị ngỏ ý muốn mua bản quyền sản phẩm này để phát hành, theo nhiều thỏa thuận khác nhau với gia đình nghệ sĩ Kim Cương. Tuy nhiên, bà cho biết trước nay không quen với việc giao sở hữu bản quyền cho bất kỳ đơn vị nào. Vì thế, bà và gia đình quyết định không bán.

“Ở tuổi này, tôi không cần lợi nhuận hay kinh doanh sản phẩm gì nữa. Tôi muốn đây là món quà tạ ơn khán giả. Tôi muốn sản phẩm này sẽ đến được với đông đảo khán giả gần xa, để mọi người có thể hiểu hơn về một cuộc đời, một con người”, nghệ sĩ Kim Cương tâm sự.

Sản phẩm này hiện đã hoàn tất, dự kiến sẽ được phát sóng trên YouTube trong thời gian tới.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI