NSND Bạch Tuyết từng muốn đi tu nhưng bị từ chối

25/08/2017 - 14:00

PNO - Bạch Tuyết từng có ý định đi tu nhưng bị sư thầy từ chối vì muốn bà tập trung thời gian và sức lực nhiều hơn cho hoạt động nghệ thuật, hướng con người đến cái thiện.

Đi hát từ năm 9 tuổi, đến nay NSND Bạch Tuyết đã có hơn 60 năm tuổi nghề trên sân khấu và được xem là một trong những “vật báu” của nghệ thuật cải lương Việt Nam. Trong suốt quãng đường đã đi, bà để lại trong lòng khán giả nhiều dấu ấn sâu đậm qua các vở diễn như: Trăng thề vườn thuý, Má hồng phận bạc, Kim Vân Kiều, Nửa đời hương phấn...

NSND Bach Tuyet tung muon di tu nhung bi tu choi
NSND Bạch Tuyết

Không chỉ thành công trên bước đường nghệ thuật, Bạch Tuyết còn gặt hái được nhiều thành quả trên con đường học vấn và nhận nhiều danh hiệu cao quý. Năm 1985, Bạch Tuyết có được bằng Cử nhân Ngữ văn. 3 năm sau đó, bà được Nhà nước vinh danh Nghệ sĩ Ưu tú. Năm 1995, nữ nghệ sĩ kỳ cựu bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á, trở thành Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam. Năm 2012, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Nữ nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp tích cực cho việc nghiên cứu, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật cải lương.

NSND Bach Tuyet tung muon di tu nhung bi tu choi
 

Ít ai biết, từ sau khi nhận tấm bằng tiến sĩ, Bạch Tuyết đã có ý định đi tu vì thấy việc đời, việc nhà đã ổn, hồng trần không còn vướng bận. Tuy nhiên, khi bà ngỏ lời, sư thầy Thích Thanh Từ (Đà Lạt) từ chối và khuyên bà hãy tiếp tục hoạt động nghệ thuật, viết những gì có ích cho xã hội, hướng người dân đến những nghĩa cử tốt, cái chân thiện mỹ. Từ đó bà viết nên một trường ca cải lương về sư tổ Trúc Lâm - Trần Nhân Tông, kịch bản do thiền sư Thích Thanh Từ biên soạn, Bạch Tuyết chuyển thể cải lương và Phượng Hoàng làm đạo diễn. Đến nay, vở diễn này vẫn còn được ưa chuộng bởi những giá trị tích cực được truyền tải.

Video clip Bạch Tuyết trong vở Nửa đời hương phấn, diễn chung với Diệp Lang, Hồng Nga:

 

Nhìn về chính cuộc đời mình và những con người xung quanh trên con đường hôn nhân, NSND Bạch Tuyết cho rằng sẽ có một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời, hạnh phúc sẽ đứng ở hai bờ hư - ảo nhưng vẫn mang đến những cảm xúc đáng trân quý cho cuộc sống của mỗi con người. “Trước khi đến với một người nào đó hay bước vào một cuộc hôn nhân, chúng ta đều có những giây phút mà chỉ có một mình mình biết, một mình mình hay. Có những lúc chúng ta cảm thấy rất tiếc nuối về những khoảnh khắc cũ vì tưởng như là đã bắt gặp được rồi nhưng cuối cùng lại đánh mất. Nó làm chúng ta cảm thấy đau lòng”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Video clip Bạch Tuyết chia sẻ tâm tư về trải nghiệm trong tình yêu, hôn nhân:

 

Ở thời điểm hiện tại, bà cảm thấy rất nhẹ nhàng khi nghĩ về viễn cảnh trăm năm tuổi già. Bà cho rằng cuộc đời con người khó nói trước được chuyện tương lai, dù có đi đâu, làm bất kì việc gì thì cũng phải trở về với cát bụi. Vì thế, hãy luôn chuẩn bị tâm thế cho quãng thời gian chắc chắn sẽ phải đến trong cuộc đời.

Những tâm tình về đời, về tình của NSND Bạch Tuyết sẽ được lên sóng VTV9 vào lúc 20h ngày 26/8 trong chương trình Tình khúc vượt thời gian tháng 8 với chủ đề Lời tình buồn.

NSND Bach Tuyet tung muon di tu nhung bi tu choi
Bạch Tuyết trên sân khấu Tình khúc vượt thời gian tháng 8

Trong chương trình, nghệ sĩ Bạch Tuyết sẽ trình bày ca khúc Khóc thầm của nhạc sĩ Lam Phương.

Ngoài Bạch Tuyết, Tình khúc vượt thời gian tháng 8 sẽ có sự tham gia của: Phương Dung, Đức Tuấn, Elvis Phương, Lều Phương Anh…

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI