Nông dân Thừa Thiên - Huế tố thủy điện xả lũ gây ngập đồng

28/03/2015 - 08:23

PNO - PN - Tính đến 16 giờ chiều 27/3, đã có 800 ha lúa tại huyện Quảng Điền ngập sâu trong nước do thủy điện Hương Điền xả lũ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hầu hết diện tích lúa đang trong giai đoạn làm đòng, dự kiến từ 10-15 ngày đến lúa sẽ trổ bông.

Nong dan Thua Thien - Hue to thuy dien xa lu gay ngap dong

Nước lên nhanh khiến 32 ha hoa màu tại huyện này bị ngập sâu trong lũ. UBND huyện đã chỉ đạo cho mở tất cả các cống trên tuyến đê ICCO để thoát lũ, đồng thời chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương kiểm tra các tuyến đê bao trên toàn bộ các xứ đồng để có biện pháp xử lý nhằm hạn chế tình trạng ngập úng.

Tuy nhiên, nước sông Bồ lên quá nhanh đã tràn vào các khu vực đê bao nội đồng. Tại cánh đồng thuộc HTX Sịa 1, nhiều nông dân tỏ ra buồn bã, bởi lẽ bao công sức, mồ hôi đều nằm dưới nước lũ, họ không thể tin được sao lại có lũ vào tháng này.

Ông Hoàng Khương, thôn Khuông Phò, thị trấn Sịa cho biết, hơn 20 năm làm nghề nông, chưa khi nào ông thấy có một trận lụt lạ kỳ như vậy. Thời tiết ở đây rất đẹp, đùng một cái, thủy điện Hương Điền xả lũ bất ngờ khiến bà con trong hợp tác xã không ai kịp trở tay để cứu lúa đang vào thời kỳ trổ đòng. Nếu nước tiếp tục ngâm hai đến 3 ngày nữa, chắc chắn vụ Đông Xuân này bà con sẽ trắng tay.

Nong dan Thua Thien - Hue to thuy dien xa lu gay ngap dong

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Quảng An cho biết, nước sông bất ngờ lên nhanh chính là do hồ thủy điện Hương Điền (đầu nguồn sông Bồ) xả lũ. Ông Hải cho biết không nhận được thông báo thủy điện xả lũ nên chính quyền và người dân đều bị động và rất bất ngờ.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Điền cũng lắc đầu ngao ngán: “Gần 5 giờ 30 sáng 27/3, tui mới nhận điện thoại thông báo thủy điện xả lũ. Đến lúc 7 giờ, mình đi kiểm tra thì nước từ sông Bồ lên đã tràn vào đồng ruộng”.

Đến 16 giờ chiều 27/3, mọi biện pháp của các xã viên và bà con nông dân tại huyện Quảng Điền nhằm tiêu úng nước ra khỏi ruộng đành tạm dừng vì nước vào ruộng quá nhanh.

Cụ thể từ lúc 1 giờ chiều mới có 500 ha lúa bị ngập đến 15 giờ đã có đến 800 ha lúa bị ngập. Nếu lúa ngập 2 đến 3 ngày thì Quảng Điền khả năng sẽ mất trắng vụ mùa Đông Xuân.

Nong dan Thua Thien - Hue to thuy dien xa lu gay ngap dong

Tại huyện Phú Lộc, nhiều thôn vùng thấp trũng, ven sông của các xã Lộc An, Lộc Tiến, Lộc Bổn, Lộc Thủy, Lộc Trì bị ngập sâu, nhiều tuyến đường liên xã ngập chìm trong nước.

Tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì nước ngập từ 0,3 - 0,4 mét khiến việc đi lại hết sức khó khăn. Để đảm bảo an toàn, các trường học ở vùng thấp trũng đã thông báo cho phụ huynh đón con em về nhà.

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên - Huế, do mưa đầu nguồn quá lớn, lượng mưa lên đến 300mm, nên từ 7g sáng 27/3, thủy điện Hương Điền phải xả lũ với lưu lượng 1.000 m3/s. Ông Hùng cho biết sau khi lượng nước xả về lớn và lên nhanh, Ban chỉ huy đã yêu câu hồ thủy điện Hương Điền giảm lưu lượng chỉ còn khoảng 600m3/s.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI