Nội tạng bị “phá nát” sau một lần dùng ma túy đá

10/07/2023 - 08:56

PNO - Sau khi dùng ma túy đá, nam bệnh nhân tử vong vì tổn thương đa cơ quan, từ não, tim, gan, thận... đều bị phá hủy nặng nề.

 

Một bệnh nhân điều trị do ngộ độc ma túy tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)

Một bệnh nhân điều trị do ngộ độc ma túy tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)

 

Sau buổi tối về quê thăm bạn, anh N.T.T. (32 tuổi) bỗng xuất hiện co giật và được đưa vào bệnh viện huyện cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân co giật nhiều cơn và rơi vào hôn mê. Do tình trạng nặng, bệnh nhân được chuyển tuyến và sau 3 ngày đưa tới Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đây là một trong những bệnh nhân bị “tàn phá” nội tạng, mà nguyên nhân là do sử dụng ma túy đá.

Theo đó, bệnh nhân hôn mê sâu, mất phản xạ, đồng tử giãn, tụt huyết áp, tiểu nhạt. Bệnh nhân sốt cao liên tục. Kết quả chụp não của bệnh nhân có tổn thương nặng nề, phù não lan tỏa, xuất huyết dưới nhện, tụt huyết áp, có dấu hiệu “mất não”. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị tổn thương đa cơ quan như tổn thương tim, suy tim cấp, suy thận nặng, vô liệu, rối loạn đông máu, nhiễm toan chuyển hóa, rối loạn điện giải, giảm tiểu cầu…

“Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân sử dụng ma túy đá dẫn tới ngộ độc cấp tính, các cơ quan nội tạng của bệnh nhân bị hủy hoại nghiêm trọng”, tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thông tin.

Dù đã được cấp cứu, điều trị tích cực song tình trạng của bệnh nhân không thể cứu vãn. Sau gần 1 ngày cấp cứu, gia đình đã xin bệnh nhân về, tử vong tại nhà.

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, ma túy thế hệ mới hiện nay có nhiều chất độc, tác động nguy hiểm tới sức khỏe. Tim người trẻ vốn rất khỏe mạnh, không dễ bị co thắt như người già có bệnh lý xơ vữa hay mỡ máu. Tuy nhiên, sau khi hút các chất gây nghiện, người trẻ tuổi rất nhanh chóng bị co thắt mạch vành, hẹp mạch máu gây tổn thương cơ tim. Đặc biệt, không chỉ sử dụng dài ngày mà có những bệnh nhân giống như ca bệnh trên, chỉ dùng 1 lần có thể dẫn tới phá hủy nội tạng và tử vong.

Ma túy tổng hợp hiện nay có hàng trăm, ngàn chất khác nhau. Chỉ cần thay đổi nhỏ trong tỉ lệ, thành phần phối trộn đã có thể sinh ra chất mới. Trong khi đó, hệ thống máy móc, xét nghiệm chỉ có thể phát hiện được một số chất nhất định. Hầu hết những chất ma túy tổng hợp mới đều không thể xét nghiệm được, từ đó gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng. Do đó, tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, người dân tuyệt đối không sử dụng ma túy hay những sản phẩm có nguy cơ bị trà trộn, núp bóng (bóng cười, thuốc lá điện tử…) để bảo vệ sức khỏe bản thân.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI