5 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn gần 1 ký bọ xít rang

08/07/2023 - 08:54

PNO - Sau khi ăn bọ xít rang, 5 người đàn ông ở Hòa Bình nhập viện cấp cứu. 1 bệnh nhân trong số này phải thở máy vì suy hô hấp.

 

Mẫu bọ xít được các bệnh nhân bắt lại để gửi tới Viện sinh thái nhằm xác định chính xác tên khoa học

Mẫu bọ xít gây độc được các bệnh nhân bắt lại để gửi tới Viện sinh thái nhằm xác định chính xác tên khoa học 

Được xem là món “đặc sản” nên mới đây, 5 người đàn ông ở huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) đã bắt bọ xít để rang ăn. Tuy nhiên, 3 giờ sau khi ăn, cả 5 người đều có biểu hiện nôn, đi ngoài, đau mỏi khắp người.

Cả 5 bệnh nhân đều được chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình cấp cứu, sau đó có 2 trường hợp do biểu hiện nặng nên tiếp tục chuyển đến Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, cả hai bệnh nhân (38 tuổi và 39 tuổi) đều được xác định ngộ độc do ăn bọ xít và có biểu hiện liệt cơ hô hấp, tiêu cơ vân, tổn thương cơ nặng. Trước đó, ở bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân (38 tuổi) có biểu hiện khó  thở, phải đặt ống nội khí quản, thở máy vì suy hô hấp.

Cả hai bệnh nhân đã được điều trị truyền thuốc thải độc, thở máy và may mắn hồi phục, ra viện sau 1 tuần điều trị. Nhớ lại ngày xảy ra vụ ngộ độc, anh N.T.T. (38 tuổi, Hòa Bình) chia sẻ: “Hôm đó, chúng tôi bắt 1 túi bọ xít, ước chừng 7 lạng. Do bọ xít nhỏ nên không thể tính được mình đã ăn bao nhiêu con…”.

Theo cách gọi của anh T. đây là loại bọ xít vải, do thường xuất hiện nhiều trong mùa vải. Hiện, các bệnh nhân cũng đã bắt bọ xít này để gửi lên Viện sinh thái nhằm xác định chính xác tên khoa học của loại côn trùng gây độc.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho hay, đây không phải là lần đầu tiên đơn vị này ghi nhận ngộ độc do ăn bọ xít. Trước đó, năm 2021, cũng tại huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), anh B.T.K. đã bắt nửa ký bọ xít cho gia đình cùng ăn. Kết quả, cả 6 người ăn đều ngộ độc với biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đau mỏi người. Riêng anh K. diễn biến nặng nhất với các cơ chuột rút, co cứng… Bệnh nhân được chuyển tới Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng hôn mê, kích thích, toan chuyển hóa với chẩn đoán suy đa tạng do ngộ độc bọ xít. Xét nghiệm máu cho thấy trong máu bị nhiễm axit nặng, tổn thương cơ, liệt cơ và suy đa tạng. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh liều cao, thuốc vận mạch….

Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, thông tin độc tố tự nhiên của loại bọ xít này còn rất nghèo nàn. Theo ông, các loại côn trùng rất dễ nhầm lẫn với nhau, trong đó nhiều loại có độc tố nên khi ngộ độc, các bác sĩ cũng gặp khó khăn trong chẩn đoán và cứu chữa. Do đó, ông khuyến cáo người dân không nên sử dụng các sinh vật, côn trùng lạ để bảo vệ sức khỏe.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI