Nói là làm, Mỹ chính thức bắt giữ hacker Nga để trả đũa

19/10/2016 - 14:10

PNO - Sau một loạt cảnh cáo Hoa Kỳ đã quyết định giáng đòn đầu tiên để trả đũa lại Nga, Mỹ cũng muốn nhắn nhủ đến đối thủ rằng mọi việc đã bắt đầu đi vào hoạt động chứ không chỉ là lời nói nữa.

Mới đây, cảnh sát Séc và văn phòng Liên bang Hoa Kỳ đã điều tra và bắt giữ một hacker người Nga được cho là đã tham gia tấn công hệ thống máy chủ của các tổ chức của Mỹ.

Theo thông tin đăng trên trang web chính thức của cảnh sát Séc vào hôm Thứ Ba, hacker này bị truy tố vì tội danh tấn công bất hợp pháp các máy chủ của chính phủ Hoa Kỳ, nghi phạm đã bị bắt giam nhanh chóng trong vòng 12 giờ đồng hồ. Hacker bị bắt giữ ở khách sạn Prague nhưng vì quá sợ hãi ngay sau đó người này đã phải nhập viện vì ngất xỉu.

Noi la lam, My chinh thuc bat giu hacker Nga de tra dua
Nói là làm, Mỹ chính thức bắt giữ hacker Nga để trả đũa

Theo báo cáo của Sở tư pháp Cộng hòa Séc, hacker này sẽ được dẫn độ về nước Mỹ.

Trước đó đã nhiều lần phía Washington lên tiếng cảnh cáo sẽ đáp trả mạnh tay nếu như Moskova vẫn ngoan cố tấn công vào các máy chủ của Hoa Kỳ, đặc biệt là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Thậm chí đã có lần bà Clinton dọa rằng sẽ đáp trả lại bằng biện pháp quân sự nếu như Nga vẫn "không biết điều". Bà ví vụ việc hacker xâm nhập vào máy chủ của đảng Dân chủ để lấy cắp các thông tin mật cách đây vài tháng không khác gì vụ việc Watergate xảy ra cách đây 40 năm.

Bà Clinton tuyên bố, bà sẽ coi những vụ tấn công vào hệ thống máy chủ của đảng Dân chủ giống như bất kỳ một cuộc tấn công nào và bà sẵn sàng đáp trả lại bằng các biện pháp chính trị, kinh tế, thậm chí là quân sự nếu sự việc đi quá xa.

Mới đây nhất, Phó Tổng thống Joe Biden cũng gửi cảnh báo đỏ đến điện Kremlin về vấn đề này. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/10 nói rằng Mỹ “đang gửi một thông điệp” tới Tổng thống Putin và rằng “sẽ đến lúc người Mỹ lựa chọn (cuộc tấn công) và lựa chọn đó sẽ có tác động vô cùng lớn”.

Các cựu sĩ quan tình báo Mỹ cho biết thêm rằng CIA đã thu thập hàng loạt tài liệu có thể “vạch trần” những hoạt động "không mấy tốt đẹp của Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Trong khi đó, cựu Đô đốc James Stavridis nói với NBC rằng Mỹ nên tấn công vào năng lực kiểm duyệt mạng nội bộ của Nga, đồng thời phơi bày những thỏa thuận tài chính của Tổng thống Putin cũng như các cộng sự của ông.

Có thể thấy sau một loạt các cảnh cáo nhưng thái độ của Nga vẫn không hề thay đổi nên Hoa Kỳ đã quyết định giáng đòn đầu tiên để trả đũa lại chính quyền ông Putin. Tuy đây không phải là một đòn đau nhưng phần nào chính quyền ông Obama cũng muốn nhắn nhủ đến đối thủ rằng mọi việc đã bắt đầu đi vào hoạt động chứ không chỉ là lời nói nữa.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI