Nỗi buồn lệch chuẩn

04/10/2015 - 07:30

PNO - "Hát dở nhưng dũng cảm” và câu chuyện hậu trường khó kiểm chứng bởi mỗi nơi nói một phách theo đúng phong cách của truyền thông mạng.

Đã có một dạo, trên khắp các mặt báo lớn nhỏ là thông tin và hình ảnh của Kenny Sang và Lệ Rơi - người thứ nhất nổi nhờ những phát ngôn trên mây về sự giàu có không tưởng tượng nổi của mình, còn người thứ hai nổi nhờ “hát dở nhưng dũng cảm” và câu chuyện hậu trường khó kiểm chứng bởi mỗi nơi nói một phách theo đúng phong cách của truyền thông mạng.

Kể cả khi không có những nhân vật nổi bật như thế (mà sau này công chúng đã biết là được dựng lên với kế hoạch truyền thông cụ thể) thì làng văn nghệ mỗi ngày vẫn đang chuyển đến cho khán giả không ít “nghệ sĩ” phi nghệ thuật và những nhân vật văn hóa ít văn hóa qua các kênh truyền thông.

Xem báo mạng hôm nay, các hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ phần lớn là “đang lên kế hoạch”, “dự kiến thực hiện”, “đang bàn với ê kíp”... thi thoảng mới có một vài MV và lâu lắm mới có một album hoàn chỉnh.

Còn lại chỉ là cô A mặc (quấn, tròng) cái gì, cô B đi xe gì, cô C đeo gì, xách gì, giá bao nhiêu... rồi cô nào hở đến đâu, xẻ chỗ nào, có bơm, nâng, độn gì không... Ngay cả các nghệ sĩ nam, để phục vụ cho công tác truyền thông của mình cũng cố tình lập lờ chuyện giới tính, rồi cũng khoe thân chẳng kém các cô.

Từ đấy, công chúng chỉ còn biết đến giới nghệ sĩ qua phục trang, những phần da thịt lồ lộ và trị giá những món phụ kiện họ sử dụng.

Noi buon lech chuan
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Từ đấy, nhiều nghệ sĩ chân chính buộc phải nhường chỗ cho những phấn son lòe loẹt, những nghệ sĩ ít tiền cũng buộc phải bước vào cuộc đua tranh bằng cách vay mượn, chắp vá để rồi nếu chẳng may bị phát hiện lại phải tiếp tục tung hê bằng những phát biểu mà người nghe khó nín được cười.

Và cũng từ đấy sản sinh ra một lớp trẻ chọn cách dấn thân vào showbiz bằng con người sốc, lộ bởi tin rằng đó là con đường nhanh nhất, ngắn nhất, dễ dàng nhất mà không hề ý thức đến hậu quả.

Tư duy lệch chuẩn của những người mang danh nghệ sĩ cùng với sự tiếp tay bơm thổi của truyền thông lệch chuẩn đã dẫn đến một làng văn nghệ mang diện mạo méo mó.

Bao nhiêu khán giả biết được những toan tính, những cái bắt tay ngã giá phía sau từng bài viết cho những mục đích đoản kỳ, cá nhân của mỗi bên?

Họ chỉ biết nhìn vào bề mặt và kết luận rằng làng văn nghệ hôm nay đã xuống cấp, để mỗi khi gọi tên một nghệ sĩ, khán giả thường bắt đầu bằng những đại từ suồng sã thay vì bằng thái độ trân trọng với những gì nghệ sĩ đã rèn luyện, cống hiến cho xã hội.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI