Nổ bom kép ở Afghanistan làm 59 người thương vong

25/11/2020 - 07:28

PNO - Ít nhất 14 người chết và 45 người bj thương sau 2 vụ nổ bom liên tiếp ở tỉnh Bamiyan, miền trung Afghanistan trong ngày 24/11.

Ông Zabardast Safai, cảnh sát trưởng tỉnh Bamiyan cho biết, hai quả bom được giấu ở bên đường, trong một khu chợ chính, đã giết chết 12 người dân và 2 cảnh sát giao thông. 

Cùng với đó, Tariq Arian, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ, nói thêm 45 người khác cũng bị thương trong một vụ nổ bom vào chiều muộn ngày 24/11 tại thành phố Bamiyan thuộc tỉnh Bamiyan. Một số cửa hàng và phương tiện giao thông bị phá hủy hoặc hư hỏng nghiêm trọng sau vụ việc.

Nổ bom kép ở Afghanistan khiến 59 người thương vong.
Nổ bom kép ở Afghanistan khiến 59 người thương vong

Bamiyan được coi là tỉnh an toàn nhất của Afghanistan do vị trí địa lý xa xôi, được cai quản bởi bộ lạc địa phương người Hazara, chống lại Taliban, chủ yếu là người Pashtun - những người đã tàn sát hàng nghìn người Hazara trong thời gian họ cai trị.

Taliban, vốn tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại chính quyền kể từ cuối năm 2001, đã phủ nhận liên quan đến các vụ đánh bom.

Bạo lực và hỗn loạn đã gia tăng ở Afghanistan trong những tháng gần đây, ngay cả khi các nhà đàm phán của chính phủ và Taliban đang họp bàn để tìm ra tiếng nói chung, chấm dứt nhiều thập kỷ chiến tranh không ngừng.

Tại hội nghị ở Geneva ngày 24/11, hàng chục quốc gia cam kết sẽ viện trợ hàng tỷ USD cho Afghanistan với hy vọng rằng các cuộc đàm phán hòa bình mới sẽ được bắt đầu giữa chính phủ và Taliban.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 6.000 thường dân Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 9 tháng đầu năm nay, khi các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và quân nổi dậy Taliban diễn ra, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm hòa bình.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI