Đệ nhất phu nhân Colombia dương tính COVID-19, bệnh nhân Mỹ nhập viện tăng kỷ lục

25/11/2020 - 07:00

PNO - Trên khắp các tiểu bang của Hoa Kỳ, hệ thống y tế đang trong tình trạng quá tải khi số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao kỷ lục.

Mỹ khẩn thiết kêu gọi người dân ở nhà khi dịch COVID-19 ngày càng trầm trọng

Các quan chức tiểu bang và liên bang khẩn thiết yêu cầu người dân Mỹ ở nhà và nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn đại dịch COVID-19, nhằm bảo vệ hệ thống y tế khi số ca nhập viện gia tăng kỷ lục.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear cho biết sau khi ban hành các hạn chế mới vào tuần trước, đóng cửa các cửa hàng và trường học: “Chúng tôi chỉ đang cố gắng làm điều đúng đắn".

Hiện, Hoa Kỳ có hơn 86.000 ca nhập viện vì COVID-19 trong ngày 24/11, khi 30 trên tổng số 50 tiểu bang báo cáo số lượng bệnh nhân tăng kỷ lục trong tháng 11. Điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vốn đã kiệt quệ lại càng khó khăn hơn vì trung bình hơn 1.500 ca tử vong và 171.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày.

Hoa Kỳ yêu cầu người dân hạn chế đi du lịch, ra ngoài vui chơi trong kỳ nghỉ lễ.
Hoa Kỳ yêu cầu người dân hạn chế đi du lịch, ra ngoài vui chơi trong kỳ nghỉ lễ

Các quan chức yêu cầu người Mỹ nắm bắt "mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh vào thời điểm này" và cảnh giác bằng cách đeo khẩu trang, tránh đám đông và thường xuyên rửa tay cho đến khi vắc-xin được đưa vào sử dụng và có các liệu pháp điều trị hứa hẹn hơn.

Theo Dự án Theo dõi COVID, hiện tại nhiều bệnh viện ở trung tây Hoa Kỳ đang thiếu giường bệnh và trang thiết bị, trong khi các nhân viên y tế thường xuyên tăng ca và làm việc liên tục nhiều giờ liền.

Đệ nhất phu nhân Colombia dương tính COVID-19

Ngày 24/11, Văn phòng Tổng thống Colombia thông báo Đệ nhất phu nhân Maria Juliana Ruiz đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

“Tại thời điểm này, bà ấy không có triệu chứng và đang tuân theo các quy trình cách ly của Bộ Y tế” - tuyên bố cho biết. 

May mắn Tổng thống Colombia Ivan Duque đã cho kết quả âm tính. Trước đó, Tổng thống Ivan Duque và đệ nhất phu nhân thường xuyên kiểm tra virus corona do mức độ phơi nhiễm cao và lịch trình bận rộn.

Đệ nhất phu nhân Colombia Maria Juliana Ruiz dương tính SARS-CoV-2.
Đệ nhất phu nhân Colombia Maria Juliana Ruiz dương tính SARS-CoV-2

Ngoài Đệ nhất phu nhân, tháng trước, Phó Tổng thống Marta Lucia Ramirez cũng đã xét nghiệm dương tính với virus và không có triệu chứng.

Tính đến nay, Colombia đã báo cáo hơn 1,2 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, cũng như 35.479 trường hợp tử vong vì COVID-19.

Moderna đạt thỏa thuận cung cấp 16 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho EU

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, cho biết Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận với công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ về việc cung cấp vắc-xin COVID-19: "Tôi vui mừng thông báo rằng ngày mai chúng tôi sẽ thông qua một hợp đồng mới cho phép chúng tôi mua tới 160 triệu liều vắc-xin do Moderna sản xuất'.

Trước đó, vào tháng 8, Ủy ban điều hành của EU, cơ quan đồng chủ trì các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất vắc-xin thay mặt cho các quốc gia thành viên, cho biết các cuộc đàm phán sơ bộ với Moderna đã kết thúc với hợp đồng cung cấp 80 triệu liều vắc-xin.

Đây là thỏa thuận cung cấp thứ sáu mà EU đã đàm phán với các nhà sản xuất vắc-xin nhằm đảm bảo các mũi tiêm COVID-19 cho khu vực.

Trong tháng 11, châu Âu tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt tái bùng phát dịch COVID-19, buộc các quốc gia phải áp đặt các biện pháp phong tỏa chặt chẽ, hạn chế đi lại, đóng cửa một loạt các quán bar, nhà hàng, tụ điểm vui chơi giải trí và cả trường học.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nga đang đối mặt với sự căng thẳng nặng nề khi các nhà chức trách báo cáo kỷ lục 491 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 và nhiễm mới virus tăng cao trong ngày 24/11. Tương tự Nga, Ý, Anh và Pháp cũng đang gồng mình giải quyết sự quá tải của hệ thống y tế.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI