Nigeria: Các tay súng Hồi giáo tấn công một trường đại học

29/09/2013 - 19:53

PNO - PNO – Đến nay, nhiều sinh viên Đại học Nông nghiệp Yobe vẫn chưa hoàn hồn sau vụ các tay súng Hồi giáo tấn công ngôi trường của họ ở vùng Đông Bắc Nigeria.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nigeria: Cac tay sung Hoi giao tan cong mot truong dai hoc

Các chiến binh thường xuyên nhắm mục tiêu vào các trường học ở Yobe - Ảnh : AFP

Nhiều sinh viên bị bắn chết khi đang ngủ trong ký túc xá của trường ở huyện Gujba bang Yobe.

Vùng Đông Bắc Nigeria được đặt dưới tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh đang diễn ra cuộc nổi dậy của nhóm Hồi giáo Boko Haram, lực lượng phiến quân đang chiến đấu lật đổ chính phủ Nigeria để lập ra một nhà nước Hồi giáo, chúng là kẻ đã tấn công một loạt trường học.

Số thương vong trong vụ tấn công mới nhất còn chưa rõ, nhưng nhà chức trách lo ngại con số này có thể là cao. Trong khi một nguồn tin bệnh viện nói với hãng tin Reuters rằng 26 người đã bị sát hại. Hiệu trưởng nhà trường Molima Idi Mato nói với hãng tin AP là con số này có thể lên đến 50. Hiện lực lượng an ninh đang thu dọn các xác chết và khoảng 1.000 sinh viên đã bỏ trốn khỏi khu trường.

Một phát ngôn viên quân sự bang Yobe, ông Lazarus Eli, nói với AFP là các tay súng cũng đốt nhiều lớp học.

Tháng Sáu vừa qua, Boko Haram đã thực hiện hai cuộc tấn công vào các trường học trong khu vực. Ít nhất chín trẻ em đã thiệt mạng trong một trường học ở ngoại ô Maiduguri và 13 học sinh cùng giáo viên đã thiệt mạng tại một trường học ở Damaturu. Tháng Bảy, các chiến binh tấn công làng Mamudo trong bang Yobe, chúng tấn các công ký túc xá bằng súng và chất nổ, giết chết ít nhất 42 người phần lớn là sinh viên.

Boko Haram coi trường học như là một biểu tượng của văn hóa phương Tây, bản thân tên gọi của tổ chức này có nghĩa là “cấm giáo dục phương Tây”.

Tháng 5/2013, Tổng thống Goodluck Jonathan đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch trấn áp Boko Haram .

Nhiều chiến binh Hồi giáo rời căn cứ của họ ở vùng Đông Bắc và bạo lực ban đầu đã giảm, nhưng không lâu sau đó là các cuộc tấn công trả thù man rợ.

Boko Haram nằm dưới sự lãnh đạo của Abubakar Shekau, và quân đội Nigeria cho biết tháng Tám vừa qua y đã bị bắn hạ trong một vụ đụng độ. Tuy nhiên, một đoạn video công bố tuần trước cho thấy Shekau vẫn còn sống, và các báo cáo trước đó về cái chết của y đã được chứng minh là vô căn cứ.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI