Những quý bà hát tài năng và quyến rũ

31/10/2016 - 02:55

PNO - “Nhìn các cô giống hoa hậu hoàn vũ quá”, “Nhìn như những nàng công chúa”, “Mỗi em một vẻ, mười phân vẹn mười”… Đó là những dòng chia sẻ trên facebook của khán giả dành cho nhóm.

Nhóm hát Saigon Ladies (Quý bà Sài Gòn) ra đời vào mùa thu năm 2015. Dù được thành lập và hoạt động có phần lặng lẽ, song hồi tháng Sáu, Saigon Ladies bất ngờ làm nên chuyện khi đoạt huy chương vàng và giải đặc biệt Best performance ở cuộc thi Bohol International Choir Festival and Competition lần 3 tại Philippines.

Thoạt đầu Saigon Ladies tới liên hoan với tư cách khách mời, nhưng sang đến nơi, nhóm được ban tổ chức mời dự thi. Những quý bà Sài Gòn đã khiến khán giả Philippines phải đứng bật dậy vỗ tay, để rồi đoạt giải cao một cách thuyết phục.

“Nhìn các cô giống hoa hậu hoàn vũ quá”, “Nhìn như những nàng công chúa”, “Mỗi em một vẻ, mười phân vẹn mười”… Đó là những dòng chia sẻ trên facebook của khán giả dành cho nhóm. Đúng như lời khen tặng, họ là những quý bà không chỉ đẹp về hình thức mà còn đẹp về giọng ca, về kiến thức âm nhạc, về cả con đường làm nghề mà họ đang theo đuổi. Đó là nhóm hát gồm hơn 10 quý bà (dao động từ 12 đến 14 người) tốt nghiệp chuyên ngành thanh nhạc chính quy, nhiều kinh nghiệm biểu diễn và đang giảng dạy tại nhạc viện và các trung tâm âm nhạc.

Nhóm mang tên Saigon Ladies nhưng người sáng lập là một quý bà Hàn Quốc - ca sĩ Cho Hae Ryong. Chị là con nhà nòi, cha là nhạc trưởng Cho Hongrae, từ tám tuổi đã là thủ lĩnh dàn hợp xướng thiếu nhi trong nhà thờ. Chị lấy bằng thạc sĩ biểu diễn thanh nhạc tại Đại học Nữ Ewha Hàn Quốc và trở thành giọng ca opera hàng đầu nước này trước khi lấy thêm bằng thạc sĩ thanh nhạc ở Nhạc viện quốc gia Novosibirsk.

Nhung quy ba hat tai nang va quyen ru

Tại ngôi trường này, chị gặp và kết hôn với nghệ sĩ clarinet Đào Nhật Quang. Năm 2008, Cho Hae Ryong theo chồng về định cư tại VN, là ca sĩ chính trong nhiều vở diễn của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO), đồng thời là giảng viên Nhạc viện TP. Cho Hae Ryong có chất giọng nữ cao thánh thót, được ví như giọng hát thiên thần hay giọng hát đến từ thiên đường.

Cho Hae Ryong cho biết, vì thấy đồng nghiệp VN rất tài năng nhưng hoạt động ở phạm vi quốc tế không nhiều, nên chị muốn tạo một nhóm ca gồm những người có trình độ về nhạc cổ điển và kinh nghiệm biểu diễn để đi giao lưu, qua đó, đưa âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng rộng rãi.

Quý bà thứ hai chuyên sáng tác các màn vũ đạo cho nhóm là ca sĩ Ngọc Tuyền, thạc sĩ thanh nhạc, 10 năm làm giảng viên Nhạc viện TP, từng đoạt giải ba Cuộc thi hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc năm 2008. Có chất giọng nữ cao, làn hơi dày, đầy nội lực, Ngọc Tuyền hiện là ca sĩ opera hàng đầu cả nước.

Trước khi thành danh ở dòng nhạc thính phòng, Ngọc Tuyền từng tốt nghiệp trung cấp múa tại Trường Múa TP.HCM và có trên dưới chục năm là thành viên của vũ đoàn Phương Nam. Để những tiết mục của nhóm được sinh động và “đỡ nhàm chán”, chị đã nghĩ ra nhiều cách cho đội hình… di chuyển.

Giỏi cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp nên được giao nhiệm vụ “đối ngoại” cho nhóm là ca sĩ, thạc sĩ Thanh Huyền, vốn là học trò của NSƯT Tạ Minh Tâm. Với chất giọng mezzo, chị giữ bè thấp trong nhóm. Hiện Thanh Huyền là diễn viên của HBSO và dạy nhạc ở một số trường quốc tế.

Cũng giữ bè thấp cho nhóm là Thanh Vi, cử nhân thanh nhạc, từng là thành viên nhóm bè Cadillac, công tác tại trường Arista và là gương mặt ca sĩ quen thuộc của nhiều chương trình ca nhạc truyền hình và sân khấu.

Trẻ tuổi nhất nhóm và cũng sở hữu chất giọng mezzo là ca sĩ Thu Thảo, hiện là giảng viên trẻ của Nhạc viện TP. Là diễn viên HBSO nhưng thạc sĩ Lý Hoàng Kim vừa được công chúng biết đến nhiều hơn qua vai Giáng Hương trong vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương với chất giọng nữ cao quyến rũ. Chị từng là ca sĩ chính của nhóm Mặt trời đỏ.

Ca sĩ, thạc sĩ Nguyễn Vũ Diệu Hiền được biết đến qua nhiều cuộc thi như Tiếng hát truyền hình Đồng Nai (giải nhì), Tiếng hát truyền hình TP.HCM (giải tư), Sao Mai toàn quốc (giải triển vọng)… trước khi là diễn viên HBSO và làm giảng viên thanh nhạc Trường Cao đẳng VHNT TP.HCM. Chị là ca sĩ nổi tiếng ở một số phòng trà, trong nhiều CD nhạc công giáo và được xem là con nuôi của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Tuy là giọng nữ cao nhưng trong nhóm, chị giữ bè thấp.

Tốp giọng nữ cao của nhóm còn có thạc sĩ thanh nhạc Hồng Ân, giảng viên Nhạc viện TP; thạc sĩ Thu Hường, diễn viên HBSO, từng tham gia vở nhạc kịch Cây sáo thần, tổ khúc dân ca Dòng chảy… thạc sĩ Thanh Nga, nguyên là diễn viên solist ở HBSO, nay là giảng viên nhạc viện TP.

Gương mặt “hot” nhất của nhóm là Phạm Khánh Ngọc, đang theo học thạc sĩ và là giảng viên trẻ của Nhạc viện TP. Chị là con gái của NSƯT Kim Khánh, ca sĩ nổi tiếng một thời, nguyên trưởng đoàn Nghệ thuật Quân khu 7. Tuy tốt nghiệp ĐH Kinh tế chuyên ngành quản trị nguồn nhân lực (năm 2010) nhưng Khánh Ngọc vẫn gom về cho mình hầu hết các giải thưởng trong các cuộc thi hát như giải nhì Tài năng trẻ 2012, giải nhì Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2013, huy chương vàng Hội diễn nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015, và mới đây, giải nhì opera Cuộc thi hát khối ASEAN ở Singapore cuối tháng Chín.

Người “đặc biệt” nhất ở Saigon Ladies là Lê Phạm Mỹ Dung, giữ nhiệm vụ đệm đàn cho nhóm. Tốt nghiệp ngành biểu diễn piano và chuyên ngành âm nhạc loại giỏi, Mỹ Dung hiện là giảng viên môn lịch sử âm nhạc thế giới, giảng viên đệm đàn tại Nhạc viện TP và tại nhiều trung tâm khác như Khuyến nhạc, SMPAA, nhạc công đệm chính cho HBSO và nhiều hợp xướng ở TP.HCM.

Saigon Ladies kết nối với nhau bằng tình bạn, tình đồng nghiệp, niềm đam mê cùng nỗi khát vọng được phô diễn khả năng ca hát của người “phụ nữ Sài Gòn”. Vậy nên mọi thứ đều đặt trên nền tảng của sự tự nguyện. Tất cả các thành viên đều bận biểu diễn riêng hoặc dạy học, song mỗi tuần đều hẹn nhau vào sáng thứ Ba để tập tiết mục. Tiền cát-sê, nếu có, sẽ bỏ hết vào quỹ nhóm. Một năm qua, nhóm đã có nhiều buổi biểu diễn gây được tiếng vang.

Với giọng hát tốt và kiến thức sâu rộng, “Quý bà Sài Gòn” muốn đưa nhiều thể loại nhạc từ cổ điển, thính phòng, aria đến dân ca, pop, jazz… của VN và thế giới đến với người xem bằng phong cách mới. Với chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm dày dặn, Saigon Ladies tin rằng nhóm sẽ cho ra đời những sản phẩm có chất lượng chuyên môn cao nhưng vẫn lôi cuốn và quyến rũ như chính tâm hồn người “phụ nữ Sài Gòn”.

Cát Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI