Những người dân vô tội đau khổ trong cuộc xung đột đẫm máu giữa Israel-Hamas

16/10/2023 - 17:20

PNO - Cuộc xung đột giữa Israel-Hamas đã bước qua ngày thứ 9 và được xác định bằng hình ảnh những thi thể trẻ nhỏ được quấn trong khăn trải giường, những bàn tay dang rộng xin bánh mì và nước, những chiếc vali đóng gói vội vã của những người sơ tán.

 

Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.100 người kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10. Bộ Y tế Gaza cho biết 2.670 người Palestine đã thiệt mạng và 9.600 người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra, nhiều hơn cả cuộc chiến Gaza năm 2014, kéo dài hơn 6 tuần. Điều đó khiến đây trở thành cuộc chiến đẫm máu nhất trong 5 cuộc chiến ở Gaza đối với cả hai bên.  Hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng, phần lớn là dân thường thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas . Theo Israel, ít nhất 155 người khác, bao gồm cả trẻ em, đã bị Hamas bắt giữ và đưa vào Gaza. Đây là cuộc chiến nguy hiểm nhất đối với Israel kể từ cuộc xung đột năm 1973 với Ai Cập và Syria.  Những người đưa tang hôm Chủ nhật đã treo cờ Israel lên thi thể của Antonio Macías, người đã chết khi Hamas tiến hành cuộc tấn công vào hàng nghìn người Do Thái ở miền nam Israel. Và ở những nơi khác, những đứa trẻ đủ nhỏ để một người có thể bế mà không tốn nhiều công sức nằm trong số những người chết được chất lên một chiếc xe tải bên ngoài Bệnh viện al-Aqsa ở Deir el-Balah, trung tâm Dải Gaza.  Một người phụ nữ chỉ mang theo vài gói khi chạy trốn trong thời gian bắt đầu cuộc sơ tán tự nguyện khỏi thị trấn Sderot phía nam Israel, nằm gần biên giới với Dải Gaza, trước một cuộc tấn công trên bộ dự kiến.  Một đám đông người Palestine tuyệt vọng tìm mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, Dải Gaza. Israel đang ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa từ Ai Cập tới 2,3 triệu người dân Gaza.
Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.100 người kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10. Bộ Y tế Gaza cho biết 2.670 người Palestine đã thiệt mạng và 9.600 người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra, nhiều hơn cả cuộc chiến Gaza năm 2014 kéo dài hơn 6 tuần, khiến đây trở thành cuộc chiến đẫm máu nhất trong 5 cuộc chiến ở Gaza đối với cả 2 bên. Trong khi đó, quan chức Israel cho biết hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng, phần lớn là dân thường trong cuộc tấn công ngày 7 /10 của Hamas. Theo Israel, ít nhất 155 người khác, bao gồm cả trẻ em, đã bị Hamas bắt giữ và đưa vào Gaza. Đây là cuộc xung đột nguy hiểm nhất đối với Israel kể từ cuộc xung đột năm 1973 với Ai Cập và Syria. 
Hơn một triệu người đã rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza bị bao vây trong tuần qua, trước cuộc xâm lược dự kiến ​​của Israel nhằm tìm cách loại bỏ sự lãnh đạo của Hamas sau cuộc tấn công chết người của lực lượng này . Nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống cho khu vực này đang cạn kiệt và các bệnh viện ở đây đang cảnh báo rằng họ đang trên bờ vực sụp đổ.  Lực lượng Israel, được hỗ trợ bởi việc triển khai ngày càng nhiều tàu chiến Mỹ trong khu vực và huy động khoảng 360.000 quân dự bị, đã bố trí dọc biên giới Gaza và diễn tập cho điều mà Israel cho rằng sẽ là một chiến dịch rộng rãi nhằm tiêu diệt nhóm phiến quân. Israel cho biết họ đã tấn công hàng chục mục tiêu quân sự, bao gồm các trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa, đồng thời tiêu diệt các chỉ huy của Hamas.  Các quan chức Israel không đưa ra thời gian biểu cho một cuộc tấn công trên bộ mà các nhóm viện trợ cảnh báo có thể đẩy nhanh một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất ven biển Gaza.  Một tuần không kích dữ dội đã phá hủy toàn bộ khu vực lân cận nhưng không thể ngăn chặn được việc phiến quân bắn tên lửa vào Israel.
Ước tính có hơn 1 triệu người đã rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza trong tuần qua, khi Israel tuyên bố sẽ tìm mọi cách để tiêu diệt Hamas. Nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống cho khu vực này đang cạn kiệt và các bệnh viện ở đây đang cảnh báo rằng tất cả đang trên bờ vực sụp đổ. 
Juliette Touma, người phát ngôn của cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc, cho biết khoảng 500.000 người, gần 1/4 dân số Gaza, đang trú ẩn tại các trường học của Liên hợp quốc và các cơ sở khác trên lãnh thổ, nơi nguồn cung cấp nước đang cạn kiệt. “Gaza đang cạn kiệt,” cô nói. Cơ quan này cho biết ước tính khoảng 1 triệu người đã phải di dời ở Gaza chỉ trong một tuần.Nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men cho khu vực này đang cạn kiệt. Các bệnh viện cho biết họ đang trên bờ vực sụp đổ và không thể đáp ứng yêu cầu sơ tán bệnh nhân của Israel. Hơn một tuần các cuộc không kích tàn khốc của Israel đã phá hủy toàn bộ khu vực lân cận nhưng không thể ngăn chặn được việc phiến quân bắn tên lửa vào Israel.
Juliette Touma, người phát ngôn của cơ quan tị nạn Palestine của Liên hiệp quốc, cho biết khoảng 500.000 người (gần 1/4 dân số Gaza), đang trú ẩn tại các trường học của Liên hiệp quốc và các cơ sở khác trên lãnh thổ. Cơ quan này cho biết nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men cho khu vực này cũng đang cạn kiệt. Các bệnh viện thông báo đang trên bờ vực sụp đổ và không thể đáp ứng yêu cầu sơ tán bệnh nhân của Israel. 
ác bệnh viện ở Gaza dự kiến ​​​​sẽ hết nhiên liệu máy phát điện trong vòng hai ngày, gây nguy hiểm đến tính mạng của hàng nghìn bệnh nhân, theo Liên hợp quốc, nhà máy điện duy nhất của Gaza đã ngừng hoạt động vì thiếu nhiên liệu sau khi Israel phong tỏa hoàn toàn 40 km (25). -mile) lãnh thổ dài sau cuộc tấn công của Hamas.  Tại bệnh viện Nasser, ở thị trấn Khan Younis phía nam, các phòng chăm sóc đặc biệt chật cứng bệnh nhân bị thương, hầu hết là trẻ em dưới 3 tuổi. Hàng trăm người bị thương nặng do vụ nổ đã đến bệnh viện, nơi dự kiến ​​sẽ cạn kiệt nhiên liệu. Tiến sĩ Mohammed Qandeel, một nhà tư vấn tại khu phức hợp chăm sóc quan trọng cho biết sẽ ra ngoài vào thứ Hai.  Có 35 bệnh nhân trong ICU cần máy thở và 60 bệnh nhân khác đang chạy thận nhân tạo. Ông nói, nếu hết nhiên liệu, điều đó có nghĩa là toàn bộ hệ thống y tế sẽ ngừng hoạt động, trong khi những đứa trẻ rên rỉ vì đau đớn ở phía sau. Tất cả những bệnh nhân này đều có nguy cơ tử vong nếu điện bị cắt.
Tại các bệnh viện ở Dải Gaza dự kiến ​​​​sẽ hết nhiên liệu cho máy phát điện trong vòng 2 ngày tới. Điều này gây nguy hiểm đến tính mạng của hàng ngàn bệnh nhân. Theo Liên hiệp quốc, nhà máy điện duy nhất của Gaza đã ngừng hoạt động vì thiếu nhiên liệu sau khi Israel phong tỏa hoàn toàn 40km lãnh thổ sau cuộc tấn công của Hamas. 

 

Tại bệnh viện Nasser, ở thị trấn Khan Younis phía nam, các phòng chăm sóc đặc biệt chật cứng bệnh nhân bị thương, hầu hết là trẻ em dưới 3 tuổi.  Tiến sĩ Mohammed Qandeel, một nhà tư vấn tại khu phức hợp chăm sóc quan trọng cho biết có 35 bệnh nhân trong ICU cần máy thở và 60 bệnh nhân khác đang chạy thận nhân tạo. Ông nói, nếu hết nhiên liệu 'điều đó có nghĩa là toàn bộ hệ thống y tế sẽ ngừng hoạt động trong khi những đứa trẻ rên rỉ vì đau đớn. Tất cả những bệnh nhân này đều có nguy cơ tử vong nếu điện bị cắt.Tiến sĩ Hussam Abu Safiya, trưởng khoa nhi tại Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza, cho biết cơ sở này không sơ tán bất chấp lệnh của Israel. Ông cho biết có 7 trẻ sơ sinh trong ICU được nối với máy thở. Việc sơ tán có nghĩa là cái chết đối với họ và những bệnh nhân khác đang được chúng tôi chăm sóc. Ahmed Al-Mandhari, giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết các bệnh viện đã có thể di chuyển một số bệnh nhân di động ra khỏi miền bắc, nhưng hầu hết bệnh nhân không thể sơ tán được, ông nói.
Tại bệnh viện Nasser, ở thị trấn Khan Younis phía nam, các phòng chăm sóc đặc biệt chật cứng bệnh nhân bị thương, hầu hết là trẻ em dưới 3 tuổi. Tiến sĩ Mohammed Qandeel cho biết, hiện tại có hơn 100 bệnh nhân trong ICU cần máy thở và chạy thận nhân tạo. Ông nói, nếu hết nhiên liệu thì điều này có nghĩa là toàn bộ hệ thống y tế sẽ ngừng hoạt động, tất cả những bệnh nhân này đều có nguy cơ tử vong. Riêng tiến sĩ Hussam Abu Safiya, Trưởng khoa nhi tại Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza, cho biết cơ sở này không thể sơ tán bất chấp lệnh của Israel. Ông cho biết có 7 trẻ sơ sinh trong ICU được nối với máy thở. Ahmed Al-Mandhari, Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết hầu hết bệnh nhân không thể sơ tán được vì nếu di chuyển, họ sẽ chết.
Những người đưa tang hôm Chủ nhật đã treo cờ Israel lên thi thể của Antonio Macías, người đã chết khi Hamas tiến hành cuộc tấn công vào hàng nghìn người Do Thái ở miền nam Israel. Và ở những nơi khác, những đứa trẻ đủ nhỏ để một người có thể bế mà không tốn nhiều công sức nằm trong số những người chết được chất lên một chiếc xe tải bên ngoài Bệnh viện al-Aqsa ở Deir el-Balah, trung tâm Dải Gaza. Một người phụ nữ chỉ mang theo vài gói khi chạy trốn trong thời gian bắt đầu cuộc sơ tán tự nguyện khỏi thị trấn Sderot phía nam Israel, nằm gần biên giới với Dải Gaza, trước một cuộc tấn công trên bộ dự kiến. Một đám đông người Palestine tuyệt vọng tìm mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, Dải Gaza. Israel đang ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa từ Ai Cập tới 2,3 triệu người dân Gaza.
Những ngày qua, hình ảnh tang thương trên khắp Dải Gaza khiến thế giới đau lòng. Những thi thể của các em nhỏ được quấn bằng khăn trải giường trong bệnh viện nằm trong số những người chết được chất lên một chiếc xe tải. 
Theo WHO, trong những ngày qua, nạn nhân của cho biết 60% số người thiệt mạng và bị thương là phụ nữ và trẻ em.
Theo WHO, hơn tuần qua, 60% số người thiệt mạng và bị thương là phụ nữ và trẻ em trong khi những đứa trẻ sống sót khác thì đang đói khát và mất gia đình.
Các quan chức y tế Gaza đang cất giữ thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong các xe tải đông lạnh chở kem vì việc vận chuyển họ đến bệnh viện là quá rủi ro và nghĩa trang thiếu chỗ.
Các quan chức y tế Gaza cho biết họ đang để thi thể của những người Palestine thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel trong các xe tải đông lạnh chuyên dùng chở kem vì việc vận chuyển họ đến nhà xác là quá rủi ro và nghĩa trang thiếu chỗ.

 

Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza, bệnh viện lớn nhất vùng lãnh thổ, cho biết họ sẽ chôn 100 thi thể trong một ngôi mộ tập thể như một biện pháp khẩn cấp sau khi nhà xác quá tải . Hàng chục ngàn người tìm kiếm sự an toàn đã tập trung tại khuôn viên bệnh viện. Gaza vốn đã rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo do tình trạng thiếu nước và vật tư y tế ngày càng tăng do cuộc bao vây của Israel. Philippe Lazzarini, người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine, cho biết: “Một thảm họa nhân đạo chưa từng có đang diễn ra trước mắt chúng tôi”.
Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza, bệnh viện lớn nhất vùng lãnh thổ, cho biết họ sẽ chôn 100 thi thể trong một ngôi mộ tập thể như một biện pháp khẩn cấp sau khi nhà xác quá tải trong khi hàng chục ngàn người tìm kiếm sự an toàn đã tập trung tại khuôn viên bệnh viện. Philippe Lazzarini, người đứng đầu cơ quan Liên hiệp quốc về người tị nạn Palestine, cho biết: “Một thảm họa nhân đạo chưa từng có đang diễn ra trước mắt chúng tôi”.
Sullivan nói với CNN rằng các quan chức Israel nói với ông rằng họ đã cấp nước trở lại ở miền nam Gaza. Bộ trưởng năng lượng và nước Israel, Israel Katz, cho biết trong một tuyên bố rằng nước đã được phục hồi tại một điểm cụ thể ở Gaza. Một phát ngôn viên cho biết địa điểm ở bên ngoài Khan Younis. Các nhân viên cứu trợ ở Gaza cho biết họ chưa thấy bằng chứng nước đã quay trở lại. Israel đã ra lệnh cho hơn 1 triệu người Palestine - gần một nửa dân số lãnh thổ - di chuyển về phía nam . Quân đội cho biết họ đang cố gắng giải tán dân thường trước một chiến dịch lớn chống lại Hamas ở phía bắc, nơi quân đội cho biết phiến quân có mạng lưới đường hầm, hầm trú ẩn và bệ phóng tên lửa rộng khắp.
Các quan chức Israel nói rằng họ đã cấp nước trở lại ở miền nam Gaza. Bộ trưởng Năng lượng và Nước Israel, Israel Katz, cho biết trong một tuyên bố rằng nước đã được phục hồi tại một "điểm cụ thể" ở Gaza. 
Một đám đông người Palestine chen lấn vào một tiệm bánh để mua bánh mì ở Khan Younis, Dải Gaza, Chủ nhật, ngày 15/10 Israel đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm đến Gaza sau cuộc tấn công của Hamas vào tuần trước khiến 1.300 người thiệt mạng và các cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết hơn 1.300 người. 2.300 người Palestine. (Ảnh AP/Fatima Shbair)
Một đám đông người Palestine chen lấn vào một tiệm bánh để mua bánh mì ở Khan Younis, Dải Gaza. Israel đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm đến Gaza sau cuộc tấn công của Hamas khiến nơi này thiếu thức ăn trầm trọng.
Israel dự kiến tấn công trên bộ và trên không đã làm dấy lên lo ngại về những đau khổ chưa từng có ở Dải Gaza chật hẹp, nghèo khó  - một trong những nơi đông đúc nhất trên thế giới.
Israel dự kiến tấn công trên bộ và trên không trong những ngày tới đã làm dấy lên lo ngại về những đau khổ chưa từng có ở Dải Gaza chật hẹp, nghèo khó - một trong những nơi đông đúc nhất trên thế giới.

 

Ngày 15/10, Liên hợp quốc ảnh báo tình hùnh khu vực Trung Đông đang bên bờ vực thẳmQuan chức của LHQ cũng cảnh báo Gaza đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo chưa từng có vì bị phong tỏa và đánh bom. Trước báo giới, ông kêu gọi gióng lên hồi chuông cảnh báo bởi các nhân viên của UNRWA ở Gaza hiện không thể viện trợ nhân đạo cho người dân.
Ngày 15/10, Liên hiệp quốc cảnh báo tình hình khu vực Trung Đông đang bên bờ vực thẳm. Các quan chức của Liên hiệp quốc cũng cảnh báo Gaza đang phải đối mặt với "thảm họa nhân đạo chưa từng có".
Hình ảnh mất mát, chết chóc và đau buồn ở cả Israel và Palestin khiến
Hình ảnh mất mát, chết chóc và đau buồn diễn ra từng phút cả Israel và Palestin trong những ngày qua và những ngày sắp tới.

Trọng Trí (theo AP, Guardian, Al jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI