Những nghệ sĩ Việt không nặng nề chuyện thành tích học tập của con

01/06/2018 - 07:45

PNO - NSND Hồng Vân, MC Phan Anh, diễn viên Thân Thuý Hà... đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh câu chuyện học hành của con trẻ trước thực trạng nhiều trẻ tự vẫn vì áp lực thành tích, học hành vừa qua.

Những ngày tháng 4 vừa qua, dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa khi một nam sinh chọn con đường tự tử trước áp lực nặng nề từ chuyện học hành, thành tích. Trước đó vào đầu tháng 1/2018 cũng có trường hợp tương tự xảy ra tại Thanh Hoá.

Theo nghiên cứu của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam thì áp lực học hành, thành tích là nguyên nhân chính khiến trẻ em bị rối loạn sức khoẻ tâm thần, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Trước những thực trạng đau lòng này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với NSND Hồng Vân, MC Phan Anh, diễn viên Thân Thuý Hà... để được lắng nghe câu chuyện của con em họ.

MC Phan Anh: “Điểm nhỏ đâu phải ngày tận thế”                                                       
Hiện tại, mái ấm của MC Phan Anh có 3 thiên thần nhỏ. Trong đó, có 2 bé đang ở độ tuổi tiểu học là con gái lớn Bảo Anh và con trai giữa Bảo Minh. 

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Gia đình MC Phan Anh

Nam MC tâm sự: “Câu hỏi đầu tiên mà tôi hỏi các cháu khi trở về từ trường là: “Ngày hôm nay, các con có gì vui để kể với bố mẹ nghe không?”. Tôi muốn nghe con kể về những chuyện trên lớp chơi như thế nào. Kiến thức là quan trọng nhưng ở độ tuổi này, tôi nghĩ điều quan trọng là dạy cho con kỹ năng sống, cách đối nhân xử thế và nền tảng đạo đức”. Chính vì thế, Phan Anh và bà xã không hề đặt nặng chuyện thành tích học tập của con cái hay bắt buộc chúng phải như thế này, phải như thế kia để xứng với danh tiếng của bố mẹ.                         

Phan Anh cũng chưa bao giờ có cảm giác buồn phiền hay thất vọng khi con cái bị điểm thấp, không đạt được thành tích cao như bạn bè cùng trang lứa. Nam MC nhớ lại cách đây khoảng 1 tháng, cậu con trai trở về nhà với gương mặt ủ rũ khi chỉ đạt được điểm 7. “Tôi chỉ nói với cháu rằng ngày xưa bố còn đi học thì toàn điểm 4, điểm 5 hay thậm chí điểm 1. Vì thế, điểm 7 của cháu cũng không có gì phải quá đáng sợ”, MC Phan Anh cho biết.                                                  

Với Phan Anh, ở giai đoạn học sinh tiểu học thì điểm số cao, thấp vẫn chưa thể phản ánh chính xác bất kỳ điều gì về năng lực của đứa trẻ.

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Phan Anh cho rằng với độ tuổi tiểu học, thành tích hay con điểm chưa thể nói gì về năng lực của một đứa trẻ

“Tôi chỉ mong con mình được trải nghiệm hết mọi cung bậc cảm xúc, và tôi là người được đồng hành cùng chúng. Thà tôi cùng chúng trải qua những nỗi buồn khi bị điểm thấp còn hơn là sống trong sự im lặng với những con điểm, thành tích cao chót vót. Từ những thất bại, va vấp nhỏ như thế, con bắt đầu trưởng thành và sẵn sàng đương đầu với những thử thách khác lớn hơn. Hơn nữa, điểm thấp thì có gì đáng sợ, đâu phải ngày tận thế”, anh nói.

NSND Hồng Vân: “Học quá nhiều mà không vận dụng được mới là điều đáng sợ nhất”

Đồng quan điểm với MC Phan Anh, NSND Hồng Vân cho biết chị và ông xã cũng không hề áp lực hay đặt nặng thành tích học tập của con cái bởi họ mong muốn các con được sống với lứa tuổi, vừa chơi vừa học một cách hồn nhiên nhất. Đặc biệt, vợ chồng nữ nghệ sĩ đề cao việc các con thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế để có thể tồn tại và tạo nên những mối tương quan xã hội tốt.

“Nếu học quá nhiều mà không vận dụng được, ra ngoài đường gặp ai cũng sợ, gặp ai cũng nhút nhát, không thể thích nghi được với cuộc sống thì mới là điều đáng sợ nhất chứ không phải những con điểm nhỏ hay thành tích kém. 3 con của tôi khi ra đời chúng thích nghi nhanh và có mối tương giao tốt với mọi người xung quanh”- NSND Hồng Vân chia sẻ quan điểm.

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
NSND Hồng Vân và con gái út

Cách đây không lâu trong chuyến du lịch nước ngoài, khi quá cảnh tại một sân bay quốc tế, con gái chị chỉ trong 30 phút đã có thể giao lưu, làm quen với hầu hết các bạn nhỏ có mặt tại đó dù khác biệt về ngôn ngữ. Tất cả sự giao tiếp đều được bổ trợ từ các kỹ năng ngôn ngữ, hình thể mà cô bé có được trong quá trình học tập. Đó mới là điều khiến NSND Hồng Vân tự hào, không phải là điểm 9 hay điểm 10.

"Con tôi tính toán, học khoa học giỏi nhưng với những môn yêu cầu thuộc lòng cháu không thích nên cũng khó đạt được thành quả tốt tuyệt đối tương tự những môn thế mạnh. Dẫu vậy, số điểm mà cháu đạt được vẫn nằm trong khoảng khá trở lên chứ chưa bao giơ bị điểm thấp khiến tôi hay ông xã thất vọng”- chị nói.                                                                                  
Diễn viên Thân Thuý Hà: “Tôi không có nhu cầu con phải học thật giỏi, thật oai để trở thành ông này bà kia”

“Hạng gì, bao nhiêu điểm... chưa bao giờ là vấn đề tôi đặt ra với con mình. Tuỳ theo sức học mà mình có biện pháp nhắc nhở, khuyết khích phù hợp. Tôi không có nhu cầu con phải học thật giỏi, thật oai để trở thành ông này bà kia”- nữ diễn viên khẳng định.

Theo Thân Thuý Hà, ai cũng muốn con mình học giỏi nhưng không phải đứa trẻ nào cũng có năng lực xuất sắc như nhau. Vì thế, việc bố mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng cũng như áp lực thanh quả lên con cái thì cốt chỉ dẫn đến những hậu quả đau lòng, những suy nghĩ tiêu cực.

Chính sự thoải mái của chị đã giúp con chị đến trường trong tâm lý thoải mái nhất. 

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Thân Thuý Hà và con trai Duy Anh

Ngược lại, đôi lúc con trai tâm sự không được thành tích tốt như bạn này, bạn kia trong lớp. Với trường hợp này, áp lực lại không đến từ cha mẹ mà lại nảy sinh từ phía con cái trước bạn bè. Thân Thuý Hà cho biết chị dùng cách giải thích nhẹ nhàng để con hiểu được vấn đề.

“Tôi chỉ nói với bé rằng tôi mong bé luôn cố gắng để mang niềm vui về nhà và giúp cháu tự tin, hãnh diện và chủ động hơn trong việc học. Còn thành tích hay con điểm thực sư không quá quan trọng mà chính là quá trình cháu trưởng thành theo hướng tích cực”, nữ diễn viên thuật lại lời chị hay nhắn nhủ cậu con trai.

Là một người khá bận rộn nên Thân Thuý Hà có thuê gia sư để kềm cập cho việc học hành của con trai. Bên cạnh đó, chị cũng giúp con sắp xếp, vận hành cuộc sống, việc học tập sao cho hợp lý để bảo đảm có thời gian thư giản, nghỉ ngơi. Nữ diễn viên không ủng hộ chuyện phụ huynh bắt con phải suốt ngày chỉ có học.

Diễn viên Quỳnh Phượng - MC Hồng Phúc: “Chúng tôi quan trọng kỹ năng giao tiếp xã hội hơn là điểm số”

Vợ chồng MC Hồng Phúc và diễn viên Quỳnh Phượng có con trai là bé Hồng Long (tên gọi thân mật là bé Chíp) đang học lớp 2 và chuẩn bị lên lớp 3. Cả hai quyết định cho con học trường quốc tế ngay từ đầu với quan điểm không đặt nặng về thành tích, điểm số mà để con có được môi trường giáo dục phù hợp  thoải mái và tân tiến hơn.

Hơn thế nữa, Hồng Long từng mắc bệnh tim và phải mổ từ năm 1 tuổi nên vợ chồng MC Hồng Phúc cho biết không thể đặt quá nhiều áp lực lên bé với tình hình sức khoẻ như thế.

“Chúng tôi mong muốn con học đầy đủ kiến thức để theo kịp bạn bè mà thôi. Ngoài kiến thức khoa học, chúng tôi quan trọng kỹ năng giao tiếp xã hội của bé trong giai đoạn này hơn là điểm số”, Hồng Phượng nói.

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Gia đình MC Hồng Phúc và diễn viên Quỳnh Phượng

“Cháu thông minh nhưng không siêng học lắm, hay mất tập trung nên kết quả học tập không được đúng như năng lực”, Quỳnh Phượng cho biết.

Hiện tại, bé Hồng Long cũng tham gia ghi hình cho một số chương trình. Bên cạnh đó, đặc thù công việc của Quỳnh Hượng hay Hồng Phúc phải di chuyển xa liên tục nên đôi lúc phải mang con trai theo. Chính vì thế so với bạn bè, bé Hồng Long cũng thường bị "hụt" bài vở.

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Hồng Phúc và con trai trong chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế?

"Sang 1, 2 năm sau chúng tôi sẽ cắt giảm bớt những hoạt động bên ngoài để tập trung tối đa cho chuyện học hành, hình thành tư duy, nhân cách của con”, Quỳnh Phượng bộc bạch.

Nhạc sĩ Yên Lam: “Không thể nào bắt con học hành giỏi toàn diện khi đã động nghệ thuật từ sớm”

Bé Bào Ngư, con gái của nhạc sĩ Yên Lam là cái tên khá nổi bật trong nhóm tài năng nhí của làng giải trí Việt. Cô bé này đã sớm tham gia các hoạt động nghệ thuật. Hiện tại, Bào Ngư vừa hoàn thành chương trình học lớp 4, chuẩn bị bước sang lớp 5. Cô bé theo học tại trường song ngữ.

“Tôi chỉ mong muốn con đừng lọt vào nhóm học sinh trung bình hay học sinh yếu mà thôi”- nhạc sĩ Yên Lam nói về thành tích học hành của con.

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Nhạc sĩ Yên Lam và con gái Bào Ngư

Dẫu vậy, nhạc sĩ Yên Lam cho biết trong 4 năm liền con gái anh đều đạt học sinh giỏi, xuất sắc của lớp và chưa bao giờ khiến bố mẹ phải phiền lòng. Ngoài ra, cô bé cũng tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của trường.

Bên cạnh học văn hoá, anh cũng bồi đắp cho con năng khiếu nghệ thuật. Một ngày, Bào Ngư sẽ có 2 tiếng tự học ở nhà. Trong đó, 1 tiếng đầu tiên tập trung vào học văn hoá, sau đó đến học đàn và các kỹ năng ca hát.                                                               

Diễn viên Tiến Luật

Tiến Luật cho biết anh và thu Trang không tạo áp lực cho con trai và cũng không gây sức ép lên bản thân mình rằng con trai Andy phải giỏi giang, để "nở mày nở mặt" với người khác. 

Nhung nghe si Viet khong nang ne chuyen thanh tich hoc tap cua con
Gia đình Tiến Luật - Thu Trang và con trai

"Với tôi, bé Andy không cần phải là một người kiệt xuất, tôi không mong điều đó, chỉ cần con có sự hiểu biết, tiếp thu được kiến thức từ thầy cô là được rồi, không cần phải là đứa giỏi nhất lớp, nhất trường. Tôi không đặt nặng vấn đề thành tích để tạo áp lực cho con bởi ngay cả bản thân tôi ngày xưa khi đi học, ba mẹ cũng đâu gây sức ép gì cho tôi thì tự nhiên mắc gì mình lại gây áp lực cho con mình? Thậm chí, khi con học dở, điểm số thấp... tôi cũng không cảm thấy bị mất mặt với mọi người"- Tiến Luật khẳng định.

Thuỵ Khuê - Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI