Những món nước giải nhiệt ngày nắng hấp dẫn từ thanh long

09/03/2023 - 16:03

PNO - Thanh long - nằm trong top 50 loại trái cây ngon nhất do TasteAtlas công bố - sẽ hấp dẫn hơn nếu được chế biến thành những món nước giải nhiệt.

 

chuyên trang ẩm thực TasteAtlas Thanh long Việt Nam vừa được chuyên trang ẩm thực TasteAtlas bình chọn là 1 trong 50 loại trái cây ngon nhất thế giới. 
Chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa bình chọn thanh long Việt Nam là 1 trong 50 loại trái cây ngon nhất thế giới. 
Phan Thiết nổi tiếng với thanh long. Ban đầu, loại trái cây này được trồng để cúng tổ tiên, nhưng người Việt Nam đã sớm nhận ra tiềm năng kinh tế của nó và ngày nay, các trang trại thanh long có diện tích hàng ngàn ha. Hầu như tất cả các chủ đồn điền sẽ cho du khách tham quan các loại cây trồng và phục vụ họ thanh long với một tách trà.
Chuyên trang này mô tả: "Phan Thiết nổi tiếng với thanh long. Ban đầu, loại trái cây này được trồng với quy mô nhỏ, sau đó, người nông dân nhận ra tiềm năng kinh tế của nó nên nhân rộng. Ngày nay, có hàng ngàn hecta trồng thanh long ở Phan Thiết. Các chủ vườn cũng mở cửa đón khách tham quan, hái cũng như thưởng thức trái cây tại vườn. 
Thanh long ruột đỏ gần đây được nhiều người yêu thích bởi màu sắc đẹp mắt, hương vị ngọt thanh khiết. Nhiều nhà hàng trong khu vực cung cấp thực đơn thanh long với nhiều món khác nhau – từ món khai vị, món chính, món phụ cho đến đồ uống và tráng miệng.
Hiện, Việt Nam có thanh long ruột trắng, ruột đỏ và ruột vàng. Trong đó, thanh long ruột đỏ được nhiều người yêu thích bởi màu sắc đẹp mắt, hương vị ngọt thanh khiết. Nhiều nhà hàng tại Phan Thiết giới thiệu nhiều món ăn và thức uống với nguyên liệu chính từ loại trái này". 
Thanh long (Dragon fruit) có hình dạng khá lạ mắt. Mỗi quả chứa khoảng 60 calo, giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng mà thanh long ruột đỏ và ruột trắng mang lại còn nhiều hơn thế nữa.
Mỗi quả thanh long chứa khoảng 60 calo, giàu vitamin C, B1, B2, B3 và các chất khoáng như sắt, canxi và phốt pho... giúp hỗ trợ tim mạch, ngăn lão hóa, giảm cân, cung cấp nước. Cùng tìm hiểu công thức một số món nước đơn giản từ thanh long để giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng như hiện nay:
Nước chanh thanh long

Nước chanh thanh long

Nguyên liệu: 100g thanh long ruột đỏ, 100g thanh long ruột trắng, 10ml nước cốt chanh, 30ml nước đường, đá. Bạn có thể dùng một loại thanh long, nhưng như vậy, món nước sẽ không đẹp mắt bằng.

Cách làm: Nghiền nhuyễn thanh long, lọc qua rây để lấy nước, bỏ hạt. Cho nước ép thanh long, nước cốt chanh, nước đường, đá vào bình, lắc đều. Trút ra ly và trang trí (như hình trên).

Trà sữa thanh long:

Trà sữa thanh long:

Nguyên liệu: 1 gói trà túi lọc, 30ml nước đường, 50g thanh long ruột đỏ, 50ml sữa tươi, 20ml sữa đặc, 30ml syrup thanh long. 

Cách làm: Ngâm trà trong 100ml nước sôi khoảng 3 phút. Cho nước cốt trà, nước đường, syrup thanh long, đá vào bình, lắc đều. Cắt thanh long thành miếng vừa ăn. Cho sữa đặc xuống đáy ly, cho thanh long cắt nhỏ vào, thêm 50ml sữa tươi, cuối cùng đổ trà đã lắc từ bình vào ly. Trang trí với thanh long hay chanh cắt mỏng. 

Sinh tố thanh long:

Sinh tố thanh long:

Nguyên liệu: Thanh long, xoài, dâu tây, hạt chia, chuối (hay tùy loại trái cây bạn thích hoặc có sẵn trong tủ lạnh), sữa tươi, sữa đặc.

Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu vào máy, xay nhuyễn, trút ra ly và thưởng thức. Nếu bạn không thích sữa đặc, sữa tươi, có thể thay bằng sữa chua loại không có đường để giảm lượng calo dung nạp vào cơ thể.

Mango Dragonfruit Refresher

Thanh long xoài:

Nguyên liệu: 500g thanh long ruột đỏ, 100g thanh long ruột trắng, 200g đường, 1 trái chanh, 30ml syrup xoài.

Cách làm: Dùng máy hay muỗng ép nhuyễn thanh long ruột đỏ, cho 1/2 nước ép nấu cùng đường đến khi sôi và hơi kẹo lại để thành syrup thanh long ruột đỏ. Để nguội, cho vào hũ để dùng dần. 1/2 nước ép còn lại để riêng.

Thanh long ruột trắng cắt thành miếng vừa ăn.

Cho nước ép thanh long đỏ, syrup xoài, 30ml syrup thanh long đã nguội, 10ml nước cốt chanh, ít đá vào bình, lắc đều. Trút ra ly, trang trí với một ít thanh long trắng và thanh long đỏ cắt nhỏ. 

Than long dưa hấu:

Thanh long dưa hấu:

Nguyên liệu: 200g dưa hấu, 200g thanh long ruột trắng, ít đá. Nếu bạn thích, có thể thêm 20ml nước đường.

Cách làm: Thanh long cắt nhỏ, cho vào máy xay nhuyễn. Cắt dưa hấu thành miếng, ép lấy nước. Cho nước ép dưa hấu vào ly, khéo léo đổ nước ép thanh long lên trên, trang trí món nước với lá bạc hà và lát chanh.

Mẹo: để món nước đậm đà, bạn có thể đặt dưa hấu và thanh long vào ngăn đông tủ lạnh, khi nào cần thưởng thức thì cho vào máy xay. 

Cooktail thanh long:

Cocktail thanh long:

Nguyên liệu: 100g thanh long ruột đỏ, 20ml rượu, 10ml nước cốt chanh, 30ml nước đường.

Cách làm: Thanh long nghiền nhuyễn, lọc qua rây để bỏ hạt. Cho nước ép thanh long, nước đường, rượu vào bình, lắc đều, trút ra ly và trang trí.

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI