Những mẩu chuyện thú vị về heo trong phim Việt

12/02/2019 - 12:00

PNO - Heo là con vật được đưa lên màn ảnh nhiều thứ 2 sau chó, mèo. Tuy nhiên, các 'lão trư' không dễ nghe lời. Chuyện bị heo rượt, chạy tán loạn trên phim trường là thường tình để có được những thước phim đẹp.

Ba thử thách cam go nhất mà đạo diễn nào cũng ít nhiều… “ớn” trong mỗi bộ phim là làm việc cùng diễn viên nhí, chỉ đạo diễn xuất cho động vật và quay cảnh chuyển động dưới nước. Với động vật, nếu là các loài quen thuộc, dễ huấn luyện như chó, mèo, khỉ… thì câu chuyện có vẻ đơn giản hơn. Nhưng các đạo diễn luôn muốn tạo nên sự đặc biệt cho bộ phim của họ, và heo là loài vật họ thường chọn lựa bởi sự gần gũi của chúng. Chuyện bị heo “hành” lên bờ xuống ruộng hoặc có tình cảm gắn bó với người đóng đã quá quen thuộc với đoàn phim, trở thành những kỷ niệm đẹp mỗi khi nhắc đến.

Bầy heo con thế vai tuyệt vời trong ‘Tuyết nhiệt đới’

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng rất có tình cảm với các loài động vật. Nếu như phim tốt nghiệp của anh có chuột thì bộ phim đầu tay có… heo. Anh là đạo diễn đầu tiên đưa heo lên màn ảnh rộng dưới hình thức của một thú cưng, gần gũi, gắn bó với người như chó mèo.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Chú heo mọi dễ thương cùng diễn viên Anh Thư trong Tuyết nhiệt đới

Trong Những cô gái chân dài, và sau đó là Tuyết nhiệt đới (2006) của anh đều có những chú heo mũm mĩm, dễ thương. Tuy nhiên, ấn tượng và thú vị nhất là bầy heo trong Tuyết nhiệt đới. Dù là phim tình cảm lãng mạn, nhưng số phân đoạn mà các chú heo này đảm nhận tương đương với Anh Thư và Lương Mạnh Hải- hai nhân vật chính. Cho nên, sau này nhắc đến Tuyết nhiệt đới, mọi người thường gọi đùa là phim con heo… con. Trên phim tuy khán giả chỉ thấy có một chú heo "mọi", là người bạn thân thiết của Hằng (diễn viên Anh Thư đóng) nhưng thực tế có đến… 12 “diễn viên” heo đóng thế. Nguyên nhân là do heo lớn nhanh quá và đạo diễn cần nhiều biểu cảm đa dạng từ heo.

Trong đám “diễn viên” heo, có một con cực kỳ thông minh, diễn giỏi như… được sinh ra để làm diễn viên. Có một cảnh quay, Hằng về nhà thì thấy nhà cửa bị bọn côn đồ đập phá, heo con sợ quá phải lội sang bờ ao bên kia để “lánh nạn”, thấy chủ thì mừng quýnh lội về. Tại phim trường, heo bên bờ ao đối diện bị xua xuống nước, qua đến bờ bên này, dù không ai dạy, heo bơi ngay về hướng bàn tay Anh Thư đưa ra, kêu “eng éc” liên hồi như “méc” chủ vừa bị bọn côn đồ ức hiếp, làm Anh Thư cảm động lắm.

Đây là một trong những cảnh quay đầu tiên của bộ phim, nên có thể coi con heo này là “diễn viên đàn anh” đi trước của 11 “đứa” kia. Đáng tiếc là, do lớn nhanh như thổi, chú heo này đành phải về hưu sớm, dành vai diễn cho “lớp trẻ” đi sau.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Heo trong Khi con là nhà

“Tụi nó dễ thương lắm! Chỉ khi bị bắt phải diễn đi diễn lại nhiều lần, mới kêu la om sòm, chứ bình thường rất ngoan và biết nghe lời”, Anh Thư nhớ lại. Cô thừa nhận rất có duyên với heo con. Trong Những cô gái chân dài, nhân vật Thủy của cô cũng nuôi một heo mọi con, nhưng do có ít đất diễn nên “tình cảm” không “dạt dào” như trong phim Tuyết nhiệt đới. Cứ thế cả tháng trời, 12 con heo làm náo động cả đoàn phim. Phim sắp đóng máy, anh thiết kế đến cô hoá trang đều “xí” trước một con đem về nuôi. Sau khi phim phát sóng, cơn sốt nuôi heo làm thú cưng lan rộng trong giới trẻ. Còn Vũ Ngọc Đãng vẫn tiếp tục nặng tình với… heo.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Hình ảnh Tú Vi xách con heo khiến người xem ám ảnh

Để đến phim Khi con là nhà, khán giả lại được chứng kiến "nhân vật" heo trên màn ảnh. Lần này, không phải là heo con mà là một cặp heo… nọc nặng trên một tạ “nghênh ngang” làm chuyện ấy để duy trì nòi giống giữa đồng quê cực kỳ lãng mạn. Hình ảnh chú heo “khủng” ủn ỉn đi trên con đường làng, lúc thì thong dong sau hè nhà bếp cùng bầy vịt nhỏ, lúc chễm chệ nằm trên chiếc xe chạy bon bon trên đường làng với sự cổ vũ của nhóm trẻ con, và cả hình ảnh Tú Vi giận chồng vặn cổ con heo con đến đơ người, khiến người xem cười đến… sởn gai ốc.

Heo, trong phim của Vũ Ngọc Đãng không chỉ là thú cưng mà còn là “đạo cụ” đắc lực, hỗ trợ bộc lộ tính cách nhân vật.

Đứng tim đi tìm… heo như đoàn phim Quả tim máu

Nhắc đến heo, tổ đạo cụ đoàn phim Quả tim máu có một kỷ niệm nhớ đời. Trong phim có đoạn nhân vật cu Hù (diễn viên Thái Hòa) ôm con heo đi làm thịt để đãi tiệc khi khách đến chơi nhà. Éo le thay, cảnh quay chưa xong thì tối đó, do thời tiết Đà Lạt quá lạnh, chú heo “đạo cụ” lăn đùng ra… chết.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Nếu như đoàn phim hù khán giả thì cái chết bất đắc kỳ tử của con heo khiến tổ đạo cụ rớt tim.

Không thể bỏ dở cảnh quay, tổ thiết kế hỏi thăm khắp xung quanh, vượt đường xa, gió lạnh phi thẳng đến một trại heo để tìm. Nhiệm vụ không chỉ là tìm được heo mà phải là chú heo có ngoại hình tương tự heo đã chết để không phải quay lại từ đầu, cũng như không sai rắc-co khi lên phim. Rất may mắn, công sức của tổ thiết kế đã được đền đáp. Mấy anh em thở phào nhẹ nhõm.

Mặc đồ sang chảnh đi… tắm heo như Ngân Khánh, Thúy Diễm

Thúy Diễm và Ngân Khánh có lẽ là hai diễn viên “nhọ” nhất trên màn ảnh. Người ta mặc đẹp lên phim, còn hai cô thì mặc đẹp để đi tắm… cho heo.

Chẳng là trong Vợ chồng Đậu thời @, Thúy Diễm vào vai Phụng, cô vợ chịu thương chịu khó nhưng hậu đậu, nhớ trước quên sau, rớ vào việc gì cũng hỏng nên cả làng đều sợ. Chính vì cái tính này nên ngay trong ngày cưới, nghe tiếng bầy heo kêu trong chuồng, cô dâu Phụng lật đật xắn quần vén áo dài cưới chui vào chuồng tắm và cho heo ăn!

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Mặc áo dài cưới tắm heo - vai diễn quái nhất của Thúy Diễm từ trước đến nay

Độ “nhọ” của Ngân Khánh ở cấp độ cao hơn. Vào vai một quý cô con nhà đại gia, tiêu tiền như nước phải chấp nhận khóa học 3 tháng tại tu viện nếu muốn được quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ từ người bà, Ngân Khánh đối mặt hàng loạt tình huống dở khóc dở cười. Một trong những cảnh quay đáng nhớ của Khánh trong Quý cô thừa kế là diện set đồ hơn trăm triệu đi tắm… heo. Cô nàng có cách làm chẳng giống ai là… trèo lên thành chuồng heo để hoàn thành nhiệm vụ mà vẫn không làm vấy bẩn quần áo và đôi giày cao gót Louboutin có giá ngót ngét 30 triệu đồng.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Ngân Khánh diện cây đồ hiệu đi tắm heo.

Cảnh quay này do Ngân Khánh sáng tạo nên, vì sự lúng túng chưa bao giờ tắm heo đã đành, mà còn vì cô cũng có tình yêu với những món đồ khoác lên người. “Mình có thể bẩn, có thể dơ chứ làm sao nỡ để “em xinh đẹp” (ý chỉ đôi giày) chịu dơ được? Việc đi giày cao gót chăm sóc heo mệt hơn chăm heo gấp ngàn lần. Đây thực sự là một trải nghiệm khó khăn nhưng chân thực và đáng nhớ” - Ngân Khánh chia sẻ.

Clip Ngân Khánh mặc đồ hiệu tắm heo:

Cả trường quay rôm rả nhờ Trường Giang và bầy… heo

Đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ, khi viết kịch bản cho bộ phim Siêu sao siêu ngố, anh nghĩ ngay đến con heo chứ không phải con vật nào khác vì sự đáng yêu, dễ gần của nó. Điều may mắn của Đức Thịnh và đoàn phim là diễn viên Trường Giang chăm heo rất thiện nghệ.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Chú heo con trong Siêu sao siêu ngố rất có cảm tình với nhân vật Tùng do Trường Giang thủ vai

Từng trải qua quãng thời gian khốn khó, cũng như nhiều gia đình ở quê, niềm hy vọng, vốn liếng của gia đình Trường Giang dồn cả vào bầy heo. Chuyện tắm cho heo, cho heo ăn, thậm chí… trò chuyện cùng heo không phải là thử thách với Trường Giang. Anh có thể thoải mái vẽ lên người chú heo con mà không bị chú phản ứng. Cộng với khiếu hài hước bẩm sinh, mỗi lần đến cảnh quay của Trường Giang cùng chú heo con, đoàn phim luôn rôm rả và sôi nổi.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Nhờ kinh nghiệm chăm heo thuở nhỏ, Trường Giang không hề gặp khó khăn khi đóng cùng "diễn viên" heo.

Trường Giang khẳng định, chú heo con này là dấu ấn đặc biệt không chỉ cho phim mà còn trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Chính vì thế, trên poster Siêu sao siêu ngố, Trường Giang ôm con heo cài hoa vàng trên đầu và nơ hồng trên cổ, còn anh thì khuyến khích khán giả gọi là… "Tùng heo" như cách lưu giữ kỷ niệm đẹp với chú heo ngộ nghĩnh và vai diễn dễ thương này.

Nhung mau chuyen thu vi ve heo trong phim Viet
Poster phim Siêu sao siêu ngố

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI