Những kẻ biến thái rình rập nhà vệ sinh công cộng

10/09/2020 - 08:05

PNO - Mới đây, lực lượng bảo vệ của Trung tâm Thương mại N.K. (phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) đã bắt quả tang một thiếu niên trốn trong nhà vệ sinh nữ. Kiểm tra điện thoại của thiếu niên này, bảo vệ ghi nhận chứa nhiều clip “nhạy cảm”.

Những "người lạ" trong nhà vệ sinh nữ

Theo hồ sơ vụ việc, các bảo vệ của Trung tâm Thương mại N.K. phát hiện Nguyễn Thanh H. (khoảng 16-17 tuổi) lảng vảng ở khu vực nhà vệ sinh nữ với nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã theo dõi.

Thiếu niên (ngồi giữa) bị bảo vệ bắt giữ khi đang quay lén phụ nữ trong nhà vệ sinh của một trung tâm thương mại ở Q.Gò Vấp, TP.HCM
Thiếu niên (ngồi giữa) bị bảo vệ bắt giữ khi đang quay lén phụ nữ trong nhà vệ sinh của một trung tâm thương mại ở quận Gò Vấp, TPHCM

Đến giữa trưa, các bảo vệ phát hiện H. vào nhà vệ sinh, có hành vi nhìn trộm và ghi hình các nữ nhân viên và khách hàng đang đi vệ sinh.

Cùng lúc này, một phụ nữ phát hiện có “bóng ma” trên khoảng trống ở buồng vệ sinh kế bên nên hoảng hốt tri hô. Ngay lập tức, lực lượng bảo vệ đã phối hợp với người dân tóm gọn H. bàn giao cho Công an phường 10, quận Gò Vấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với việc dễ dàng mua được các thiết bị ghi hình hiện đại, trên các trang web “đen” xuất hiện ngày càng nhiều clip quay lén, mỗi clip thu hút hàng triệu lượt xem.

Cách đây không lâu, chị Trần Thu Phương - chủ một quán cà phê ở phường 2, quận 10, TPHCM - phát hiện một khách hàng có hành động lạ ở khu vực nhà vệ sinh nữ. Nghi ngờ, chị kiểm tra camera thì thấy thanh niên này đi qua đi lại các phòng vệ sinh nhiều lần, cầm theo một số dụng cụ.

Hôm sau, khi anh ta đến, chị Phương liền cảnh giác. Lúc anh ta đang đặt máy quay lén trong nhà vệ sinh nữ thì chị Phương và các nhân viên ập vào bắt quả tang.

Được biết, thanh niên này đã đục một lỗ nhỏ trên cánh cửa và đèn trần trong nhà vệ sinh để gắn camera. Thiết bị quay lén này kết nối với điện thoại qua ứng dụng (app) để truyền trực tiếp hình ảnh về. Pin của thiết bị này có thể kéo dài 4-10 giờ.

Kiểm tra thẻ nhớ quay lén trong camera, chủ quán ghi nhận, có nhiều đoạn clip ghi lại cảnh nữ nhân viên và khách trong quán đi vệ sinh. Chị Phương và các nhân viên đã báo công an phường đến bắt giữ thanh niên này.

Ở các nhà vệ sinh nữ trong trường học, cũng xảy ra tình trạng nam sinh đột nhập nhà vệ sinh nữ, quay phim lén. Tháng 6/2020, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một nam sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai quay lén ở nhà vệ sinh nữ.

Trao đổi với báo chí, đại diện trường này xác nhận có xảy ra vụ việc trên. Theo đó, trường có khu nhà vệ sinh dành riêng cho nam và nữ nhưng nhà vệ sinh ở cầu thang chỉ có một phòng dành cho nam và một phòng dành cho nữ. Giữa vách ngăn của hai nhà vệ sinh, có khoảng trống để thoáng khí. Khi một nữ sinh đi vệ sinh, nam sinh lớp 12 phòng bên cầm điện thoại đưa lên phía trên vách ngăn để quay thì điện thoại bị rơi vỡ và hành vi quay lén này bị phát hiện. Nhà trường đã xây bít lỗ thông giữa hai nhà vệ sinh và khu vực này chỉ còn dành cho nữ sinh.

Phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM, một số phụ huynh cho biết, rất nhiều phòng thay đồ ở các hồ bơi được thiết kế sơ sài. Đã xảy ra những vụ kẻ biến thái quay lén, chụp lén cảnh thay đồ của người khác giới, đồng giới khiến nhiều trẻ hoảng sợ, không dám đến hồ bơi nữa.

Chị Ngọc Cúc - ở quận 10, TPHCM - kể: “Con trai tôi học lớp 11, đi học bơi thì bị chụp hình lén trong phòng thay đồ. Sau đó, hình ảnh này xuất hiện trên Facebook khiến cháu bị khủng hoảng trong thời gian dài, gia đình phải dắt cháu đi gặp bác sĩ tâm lý để điều trị”.

Cần xử lý nghiêm hành vi biến thái 

Đại tá, phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Cảnh Thìn, chuyên gia tội phạm học, cho biết tâm lý của trẻ ở độ tuổi vị thành niên là thích tò mò, khám phá, dễ bị kích thích. Trẻ muốn khám phá bản thân và thế giới bên ngoài. Ở độ tuổi này, tâm sinh lý vẫn còn trong quá trình phát triển, hoàn thiện và trẻ có xu hướng bắt chước, làm theo. Nếu được giáo dục, rèn luyện trong môi trường tốt, trẻ sẽ có những hành động tốt và ngược lại.

“Với sự phát triển của internet và mạng xã hội như hiện nay, trẻ rất dễ tiếp xúc, học theo những trào lưu trên mạng. Việc quay các clip nhạy cảm cũng do ảnh hưởng từ các web đen, clip xấu trên mạng dẫn đến sự thôi thúc về tình dục. Lúc thực hiện hành vi này, có thể các em chưa ý thức được hậu quả của việc mình làm như có thể bị đuổi học, bị phạt, thậm chí là bị xử lý hình sự” - chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn phân tích.

Về xu hướng thị dâm, ông Thìn cho rằng, đây là xu hướng hưởng thụ tình dục bằng mắt và nhiều người lầm tưởng xu hướng này không nguy hiểm. Tuy nhiên, từ xu hướng hưởng thụ tình dục bằng mắt đến hành vi tấn công tình dục “chỉ trong gang tấc” vì ban đầu, có thể đối tượng chỉ xem, nhưng càng xem sẽ càng bị kích thích, thôi thúc đến hành động. Lịch sử tội phạm học đã chỉ ra sợi dây liên kết giữa thị dâm và tấn công tình dục.

Mới đây, tại tỉnh Đắk Nông, công an đã bắt giữ một thiếu niên tấn công tình dục nhiều bé gái. Theo điều tra, thiếu niên này xem quá nhiều clip xấu trên web đen nên mới dẫn đến hành vi như vậy.

Thiết bị quay lén tinh vi được đặt trong quán cà phê của chị Phương ở Q.10, TP.HCM
Thiết bị quay lén tinh vi được đặt trong quán cà phê của chị Phương ở quận 10, TPHCM

Chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn cũng cho rằng, nạn quay lén trong các nhà vệ sinh rộ lên trong thời gian qua còn do chưa kiểm soát được việc mua, bán các thiết bị ghi hình ngụy trang. “Đây là các thiết bị chuyên dụng nhưng được bán rất phổ biến, ai cũng có thể mua, kể cả trẻ em. Để mua bán tràn lan như hiện nay là rất tai hại” - ông Thìn cảnh báo.

Ở góc độ pháp luật, nhiều người cho rằng, việc xử phạt hành vi quay lén trong các nhà vệ sinh còn quá nhẹ. Đơn cử, một thanh niên ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang quay lén phụ nữ đi vệ sinh trong quán ăn nhưng chỉ bị phạt 200.000 đồng.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, tùy tính chất và mục đích, hành vi quay lén sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự. Về trách nhiệm hành chính, điểm e, khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định: hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật bị xử phạt 10-20 triệu đồng.

Về trách nhiệm dân sự, theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015, hành vi quay lén người khác là xâm phạm quyền về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của người khác, có thể bị khởi kiện, yêu cầu bồi thường.

Về trách nhiệm hình sự, người nào sử dụng hình ảnh, thông tin đã quay lén với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, làm giảm uy tín của cá nhân, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và người vi phạm có thể bị phạt tù đến 2 năm. 

Tháng 6/2020, tòa án ở Singapore đã đưa ra xét xử người đàn ông quay lén hàng trăm phụ nữ và trẻ em. Theo Reuters, người đàn ông này 35 tuổi, bị kết án 27 tháng tù sau khi nhận tội quay lén 1.400 video từ năm 2003-2016 bằng điện thoại di động, đồng hồ quay lén và bút quay lén.

Năm 2019, tại Hàn Quốc, bốn người đàn ông đã bị bắt và buộc tội quay lén 1.600 người lưu trú trong khách sạn, sau đó bán hình ảnh cho một trang web, thu được 6.200 USD. Cảnh sát cho biết, bốn người này đã lắp máy quay có ống kính chỉ 1mm tại 30 khách sạn ở 10 thành phố của Hàn Quốc. Máy quay mini được lắp đặt trong TV, giá đỡ máy sấy tóc và ổ cắm.

Tháng 8/2020, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông với cáo buộc đặt camera quay lén hình ảnh bạn thân của vợ trong phòng tắm. Trước đó, cảnh sát đã bắt giữ một chủ khách sạn ở thành phố Trịnh Châu do phát giác người này đặt máy quay lén trong mọi phòng của khách sạn.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI