Các đội về nước có thể ra đi trong thế ngẩng cao đầu

30/11/2022 - 11:18

PNO - "Toa tàu" vào lượt đấu trực tiếp ở 2 bảng A và B đã dành chỗ cho Hà Lan, Sénégal, Anh và Mỹ. Họ là 4 đội bóng xứng đáng. Tuy nhiên, những đội "xách va li" về nước cũng có thể ra đi trong thế ngẩng cao đầu.

 

Sénégal phải thắng để giành quyền đi tiếp. (Ảnh: Getty)
Sénégal đã giành được quyền đi tiếp tại World cup 2022 - Ảnh: Getty

Với lượt cuối, mỗi bảng có 2 trận đấu cùng giờ. Ở bảng A, khán giả ưu tiên xem đội Sénégal gặp Écuador, họ đã hưởng những giây phút gay cấn hồi hộp của 1 trận đấu phóng khoáng. Tỷ số 2-1 cho Sénégal khi họ dẫn bàn bằng quả pénalty trong hiệp 1, bị gỡ hòa 1-1 ở đầu hiệp 2 và ấn định tỷ số 2-1 từ phút 70. Trong khi đó Hà Lan, như dự đoán dễ dàng thắng Qatar 2-0.

Ở bảng B, trận Iran gặp Mỹ là trận chọn người đi kẻ ở. Iran có lợi thế hơn khi chỉ cần hòa. Hai đội đá đôi công nhưng Iran nghiêng về phòng thủ, phản công. Hiệp 1, Mỹ tấn công nhiều hơn có nhiều pha đưa bóng vào khung thành Iran ở các phút 11, 17, 29, 33. Tất cả nếu không bị thủ môn hay hậu vệ cản phá thì cũng vọt lên bay vượt xà ngang. Iran cũng có cơ hội ở phút 20 khi Taremi thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội nhưng sau đó phối hợp với Azmoun bất thành.

Trước sức tấn công ào ạt của các cầu thủ trẻ trung của Mỹ, Iran đành nhận bàn thua ở phút 38. Từ đường thả bóng dài của McKennie, Dest thoát xuống cánh phải rồi đánh đầu chuyền cho Pulisic lao vào đệm cận thành tung lưới Iran.

Đầu hiệp 2, Mỹ tiếp tục chơi đôi công. Iran cần phải có bàn thắng nên tăng cường thế tấn công. Đến phút 60, Mỹ chủ động đổi sang thế phòng ngự. Điều đó tạo điều kiện để Iran lao lên phía trước. Nhưng Iran vẫn chưa thể tăng tốc tìm kiếm bàn gỡ. Rất hiếm tình huống Iran đưa bóng vào khung thành. Chỉ 1 cơ hội đáng kể vào phút 64 cho Ghoddos nhưng cú đá nối xoáy lại đi chệch cột đáng tiếc.

Mỹ tiếp tục phòng ngự kín kẽ với những cầu thủ dồi dào thể lực. Cơ hội cuối cùng cho Iran ở phút 90+3 khi bắt nguồn từ quả đá phạt bên cánh trái, trung vệ Pouraliganji bay người đánh đầu, nhưng bóng lại đi sạt cột dọc. Thắng 1-0, Mỹ vào vòng 16 đội gặp Hà Lan.

Đối với người Mỹ, bóng đá không phải là môn thể thao vua, thậm chí họ xem bóng đá là trò chơi của phụ nữ. Các cầu thủ bóng đá Mỹ không có vị trí cao trong mắt người Mỹ như các cầu thủ bóng rổ, bóng chày, bóng bầu dục… Tuy vậy, Mỹ từng đoạt hạng 3 ở World Cup năm 1930. Từ 1990 đến nay đã có 7 lần liên tục (trừ năm 2018) tham dự giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, trở thành 1 trong những đối thủ thường xuyên của giải đấu và thường xuyên tiến vào vòng loại trực tiếp, lọt vào tứ kết ở World Cup 2002.

Thắng Iran để vào vòng 1/8 không phải là điều phi thường đối với đội Mỹ. Chỉ tiếc cho Iran phải rời cuộc chơi khi đã có 1 chiến thắng để đời, ghi 2 bàn vào lưới Xứ Wales ở thời gian muộn nhất của 2 hiệp chính thức. Nhưng, "toa tàu" vào lượt đấu trực tiếp ở 2 bảng A và B đã dành chỗ cho Hà Lan, Sénégal, Anh và Mỹ. Họ là 4 đội bóng xứng đáng. Tuy nhiên, những đội xách va li về nước cũng có thể ra đi trong thế ngẩng cao đầu. 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI