Những công trình mới: Chất liệu sáng tạo của văn nghệ sĩ TPHCM

06/11/2020 - 20:15

PNO - Ngày 6/11, hơn 100 văn nghệ sĩ là hội viên 9 hội thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM đã tham quan các công trình trọng điểm, gồm có: Ga metro Nhà hát Thành phố (thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên), Công viên Phần mềm Quang Trung và Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM.

Đây là chương trình do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức nhằm giúp văn nghệ sĩ TP có điều kiện tiếp cận các công trình đặc biệt quan trọng của TP. Từ đó, khơi gợi sức sáng tạo của lực lượng văn nghệ sĩ để có thêm nhiều tác phẩm hay.

Công trình Nhà ga metro Nhà hát Thành phố (nằm trước khu vực Nhà hát TPHCM) đã xong khoảng 80% công đoạn và đang được tăng tốc thực hiện để có thể đưa vào phục vụ người dân vào cuối năm 2021.

: Các văn nghệ sĩ dâng hoa lên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phố đi bộ Nguyễn Huệ) trước khi bắt đầu chuyến tham quan thực tế.
Các văn nghệ sĩ dâng hoa lên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phố đi bộ Nguyễn Huệ) trước khi bắt đầu chuyến tham quan thực tế

Cùng với ga Ba Son, đây là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b (khởi công vào tháng 8/2014). Ga này có 4 tầng hầm, trong đó tầng B1 gồm các hạ tầng phục vụ hành khách (sảnh đợi, trung tâm thương mại, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật…); tầng B2 và B4 là sân ga nơi tàu dừng đón và trả khách; tầng B3 dành cho lực lượng nhân viên nhà ga kiểm soát các kỹ thuật, trang thiết bị…

Nhiều hạng mục đang được tang tốc thi công
Nhiều hạng mục đang được tăng tốc thi công

Đoàn cũng đã đến thăm Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, Khu STEAM (QTSC Building), Khu thực nghiệm ứng dụng Công nghệ thông tin trong nông nghiệp thuộc Công viên Phần mềm Quang Trung và Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM.

Tại đây, các văn nghệ sĩ được giới thiệu những công nghệ mới nhất đang được phát triển và ứng dụng như: máy nhận định… đồ giả (rượu giả, cám giả, vải giả…); quy trình sản xuất nông nghiệp tự động; quy trình chăn nuôi tự động… đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các nghệ sĩ hào hứng tham quan đường tàu chạy
Các nghệ sĩ hào hứng tham quan đường tàu chạy

Hào hứng với chuyến đi, các nghệ sĩ cho rằng đây là hoạt động thiết thực giúp văn nghệ sĩ cập nhật và nắm bắt được nhịp điệu phát triển của TP. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (Hội Âm nhạc TPHCM) cho rằng việc đến tận nơi chứng kiến những công trình, có cái đã hoàn thành, cái vẫn còn trong quá trình xây dựng, mà bình thường không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận, chắc chắn sẽ đem lại sự hưng phấn cho người nghệ sĩ.

Những công trình này sẽ có tác động quan trọng đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của TP và anh em văn nghệ sĩ phải có cách nhìn của riêng mình để có những sáng tạo đóng góp cho sự phát triển TP.

Tầng B1 được thiết kế với không gian rộng rãi, cao thoáng, dự định sẽ trở thành không gian công cộng phục vụ hành khách, kể cả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cộng đồng.
Tầng B1 được thiết kế với không gian rộng rãi, cao thoáng, dự định sẽ trở thành không gian công cộng phục vụ hành khách, kể cả các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cộng đồng

Chị Trương Tứ Muối (Hội Văn học Nghệ thuật Các dân tộc thiểu số TPHCM) cũng đánh giá cao tính thiết thực của chuyến đi. Chị nói: “Tận mắt thấy được các công trình quy mô với trình độ khoa học kỹ thuật rất cao, cũng là thấy được sự phát triển của TP ngày càng hiện đại. Với trách nhiệm của mình, những người làm nghệ thuật cũng cần nỗ lực hơn nữa để có được những tác phẩm hay...”.

Quy trình trồng nấm hoàn toàn sạch và tự động nhờ ứng dụng công nghệ
Quy trình trồng nấm hoàn toàn sạch và tự động nhờ ứng dụng công nghệ

NSND Hà Thế Dũng (Hội Nghệ sĩ Múa TPHCM) cho rằng các chương trình tham quan như thế này nên mở rộng ra đến người dân TP, chứ không chỉ riêng giới văn nghệ sĩ vì: “Cần để mọi người biết và hiểu về quy mô đồ sộ cũng như giá trị của các công trình đối với cuộc sống, qua đó dễ dàng tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong các chủ trương lớn vì an sinh xã hội”. 

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI