Những câu nói bất hủ của ‘Ông hoàng vật lý’ Stephen Hawking

14/03/2018 - 14:26

PNO - Giáo sư Hawking ra đi để lại cho cuộc đời những câu nói bất hủ, được nhân loại lưu giữ như những kỷ niệm đẹp về một ngôi sao băng.

Về lý do tồn tại của vũ trụ: "Nếu chúng ta tìm ra câu trả lời cho điều này, nó sẽ là thắng lợi chung cuộc của lý trí con người, khi đó chúng ta sẽ biết được ý nghĩ của Thiên Chúa" (1988).

Nhung cau noi bat hu cua ‘Ong hoang vat ly’ Stephen Hawking

Khi được chẩn đoán mắc bệnh teo cơ xơ cứng: "Kỳ vọng của tôi tụt xuống mức zero khi tôi mới 21 tuổi. Tất cả mọi thứ kể từ đó đều là phần thưởng" (2004).

Về các hố đen: "Einstein đã sai khi nói 'Chúa không chơi tung xúc xắc'. Xem xét các hố đen cho thấy không chỉ Chúa ‘chơi trò tung xúc xắc’ mà đôi khi còn làm chúng ta nhầm lẫn khi ném chúng xuống nơi chúng ta không nhìn thấy” (1996).

Về thành công thương mại: "Tôi muốn những cuốn sách của mình được bán trên các kệ sách ở sân bay" (2004).

Nhung cau noi bat hu cua ‘Ong hoang vat ly’ Stephen Hawking

Về danh tiếng: "Nhược điểm sự nổi tiếng của tôi là tôi không thể đi bất cứ nơi nào trên thế giới mà không bị nhận ra. Đeo kính mát và mang tóc giả cũng không đủ đối với tôi, vì tôi đi bằng xe lăn (2006).

Về một thế giới không hoàn hảo: "Nếu thiếu sự không hoàn hảo, bạn hoặc tôi sẽ không tồn tại" (2010).

Về việc bác sĩ giúp bệnh nhân chết không đau đớn: "Nạn nhân nên có quyền kết thúc cuộc đời mình, nếu muốn. Nhưng tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn. Cuộc sống dù muốn chối bỏ, luôn có điều gì đó có thể làm và thành công. Có cuộc sống là có hy vọng” (2006).

Nhung cau noi bat hu cua ‘Ong hoang vat ly’ Stephen Hawking
 

Về phô trương trí tuệ: "Những người phô trương về chỉ số IQ của họ là những kẻ thất bại" (2004).

Về khả năng tiếp xúc giữa con người với người ngoài hành tinh: "Tôi nghĩ đó sẽ là một thảm hoạ. Những người ngoài hành tinh có lẽ tiến bộ hơn chúng ta nhiều. Lịch sử các chủng tộc tiên tiến gặp những người nguyên thủy hơn thường bất hạnh” (2004).

Về tầm quan trọng của óc hài hước: “Cuộc sống sẽ là bi kịch nếu không có niềm vui” (2004).

Về cái chết: "Tôi đã sống với viễn cảnh chết sớm trong 49 năm qua. Tôi không sợ chết, nhưng tôi không vội vàng để chết. Tôi có rất nhiều điều muốn làm trước khi chết” (2011).

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/ 1942 tại Oxford, Anh.

Ông làm việc tại Đại học Oxford về khoa học tự nhiên vào năm 1959, sau đó học tiến sĩ tại Cambridge.

Năm 1963, ông được chẩn đoán mắc bệnh bệnh teo cơ xơ cứng và được cho biết chỉ còn sống được hai năm nữa. Cuối cùng ông đã sống đến 55 năm sau! Ông phác thảo lý thuyết bức xạ lỗ đen "bức xạ Hawking" vào năm 1974.

Ông xuất bản cuốn sách Lược sử thời gian năm 1988, đã bán được hơn 10 triệu bản.

Câu chuyện cuộc đời của ông là chủ đề của bộ phim Lý thuyết của vạn vật năm 2014, với sự tham gia của Eddie Redmayne.

Thanh Vân (Theo CNN, BBC, Daily Mail )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI