“Những cánh cửa Yuendumu” lần đầu tiên được giới thiệu tại TPHCM

07/07/2022 - 15:51

PNO - Triển lãm "Những cánh cửa Yuendumu" giới thiệu văn hóa bản địa Úc được trưng bày tại nhà sách Hải An (2B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1) từ ngày 6 tới 17/7.

Những cánh cửa Yuendumu giới thiệu 15 trong tổng số 30 cánh cửa được vẽ tại Trường học cộng đồng Yuendumu trong những năm 1980. Đây là các tác phẩm do một nhóm thổ dân Warlpiri lớn tuổi khắc họa trên những cánh cửa.

Khách mời chiêm ngưỡng và đắm chìm trong không gian nghệ thuật bản địa Úc tại triển lãm “Những cánh cửa Yuendumu”. Ảnh: TLSU
Khách mời chiêm ngưỡng và đắm chìm trong không gian nghệ thuật bản địa Úc tại triển lãm Những cánh cửa Yuendumu - Ảnh: TLSU

Nội dung khắc họa là những câu chuyện từ Mộng thời (The Dreaming) là hệ thống tín ngưỡng của thổ dân Úc về sự tạo lập thế giới. Mỗi cánh cửa không chỉ là một kiệt tác, mà còn là kho tàng vô giá chứa đựng kiến thức và lịch sử của người Warlpiri.

Úc là chiếc nôi của một trong những nền văn minh cổ xưa nhất còn tồn tại trên thế giới. Những thổ dân được biết đã sinh sống tại Úc từ ít nhất 65.000 năm qua. Trong số những cộng đồng thổ dân đang sinh sống tại miền trung nước Úc hàng ngàn năm nay, người Warlpiri là một trong những nhóm người lớn nhất.

Trong phần lớn lịch sử Warlpiri, những câu chuyện Mộng thời được vẽ trên cát và sau đó bị gió sa mạc xóa nhòa. Mặc dù những câu chuyện này được truyền lại qua các thế hệ, nhưng người Warlpiri không có phương pháp bền vững nào để bảo tồn nền hội họa độc đáo của họ cho tương lai.

Vào đầu những năm 1980, người Warlpiri quyết định rằng họ cần tìm cách lưu giữ truyền thống tổ tiên và các giá trị văn hóa của họ cho thế hệ trẻ và giới thiệu các giá trị này với thế giới bên ngoài vùng sa mạc.

Để thực hiện nhiệm vụ này, năm 1984, một nhóm người Warlpiri lớn tuổi được mời vẽ những câu chuyện Mộng thời lên các cánh cửa lớp học tại trường học cộng đồng Yuendumu, để con cháu của họ luôn được bao bọc trong nền văn hóa Warlpiri.

Tổng cộng 30 cánh cửa trường học đã được vẽ những họa tiết độc đáo thể hiện những câu chuyện Mộng thời, dạy các thế hệ trẻ em Yuendumu về quê hương, tổ tiên và truyền thống của họ. Những tác phẩm này cũng đánh dấu sự bắt đầu của hội họa Warlpiri đương đại, sử dụng phương pháp hội họa phương Tây cùng những màu sắc sáng để giới thiệu vẻ đẹp nghệ thuật văn hóa Thổ dân.

Bà Tổng Lãnh Sự Hooper (áo khoác xanh) giao lưu cùng khách mời trong ngành công nghiệp sáng tạo tại TPHCM. Ảnh: TLSU
Bà Tổng lãnh sự Hooper (áo khoác xanh) giao lưu cùng khách mời trong ngành công nghiệp sáng tạo tại TPHCM - Ảnh: TLSU

“Tôi rất tự hào được giới thiệu Những cánh cửa Yuendumu tới công chúng tại TPHCM. Những cánh cửa là một phần quan trọng của bộ sưu tập văn hóa và nghệ thuật Úc”, Tổng lãnh sự Úc tại TPHCM Sarah Hooper chia sẻ.

Triển lãm là cơ hội hiếm có để công chúng Việt Nam trải nghiệm một trong những nền văn hóa bản địa đặc sắc của Úc. Những cánh cửa Yuendumu cũng trùng với tuần lễ kỷ niệm hàng năm NAIDOC (National Aborigines and Islanders Day Observance Committee - Hội đồng Bảo tồn ngày lễ quốc gia về người bản địa Úc) tại Úc nhằm công nhận và tôn vinh lịch sử, văn hóa và những thành tựu của người thổ dân Úc và cụm đảo Torres Strait.

Sau 12 năm trải qua nắng gió sa mạc tại trường học Yuendumu, những cánh cửa thật đang được bảo tồn và trưng bày tại Bảo tàng Nam Úc. Triển lãm trưng bày quốc tế lưu động này do Bảo tàng Nam Úc phát triển, phối hợp cùng Bảo tàng Quốc gia Úc cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI