Những bóng hồng tình nguyện nhập ngũ

06/02/2023 - 15:35

PNO - Họ là những cô gái trẻ, đều có những hoài bão, ước mơ riêng, nhưng điểm chung của họ, chính là được sống và cống hiến sức mình cho tổ quốc. Và họ, tạm gác lại niềm riêng để lên đường nhập ngũ.

 

Ba cô gái trẻ bỏ lại sau lưng những công việc đang làm để theo đuổi giấc mơ khoác lên mình màu áo cụ Hồ
Ba cô gái trẻ bỏ lại sau lưng những công việc đang làm để theo đuổi giấc mơ khoác lên mình màu áo bộ đội cụ Hồ

Ba cô gái tuổi từ 21-24 học đại học, có việc làm ổn định nhưng dừng lại để thực hiện ước mơ vào quân đội. Với họ, niềm tự hào, đam mê hình ảnh người lính cụ Hồ đã vượt lên trên tất cả.

Những ngày này, Nguyễn Phạm Hồng Ngọc (21 tuổi, thị trấn Prao, huyện Đông Giang, Quảng Nam) chỉ quanh quẩn ở nhà để dành nhiều thời gian cho người thân, vì chỉ còn 2 ngày nữa (8/2), Ngọc đã lên đường nhập ngũ. Ngọc là một trong 4 nữ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 tại Quảng Nam. "Ước mơ từ nhỏ của em được khoác lên mình chiếc áo lính đã trở thành hiện thực" - Ngọc nói.

Ngọc là con đầu trong gia đình 2 chị em, bố mẹ làm công chức nhà nước. Người khơi dậy niềm đam mê màu áo lính trong Ngọc là người em ruột của ông nội làm trong quân đội. “Mỗi lần ông về quê, khoác trên mình bộ áo lính rất đẹp, từ đó, em thích vô cùng và chỉ ao ước sau này sẽ vào quân đội, được mang trên mình bộ áo đó” - Ngọc kể.

Năm 2020, Ngọc thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự với số điểm 26, thiếu 2 điểm. Cô rẽ qua học ngành công nghệ thông tin, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng với mong muốn được gần nhà hơn. Trên giảng đường, nữ sinh viên chăm chỉ học tập nhưng không quên ôn luyện để sang năm tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành nữ quân nhân. Kỳ thi năm 2021 được 27,5 điểm, cũng giống như lần trước may mắn đã không đến với Ngọc khi thiếu 2 điểm của trường Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tưởng rằng giấc mơ trở thành quân nhân đi vào ngõ cụt nhưng cuối năm 2022, biết tin đợt tuyển quân lần này có chỉ tiêu nữ nên Ngọc viết đơn tình nguyện và được gia đình ủng hộ. "Ngày nhận được quyết định lên đường đi nghĩa vụ quân sự, em thật sự hạnh phúc" - Ngọc cười.

Nguyễn Phạm Hồng Ngọc nuôi dưỡng ước mơ được sống , làm việc trong môi trường quân đội từ nhỏ
Nguyễn Phạm Hồng Ngọc nuôi dưỡng ước mơ được sống, làm việc trong môi trường quân đội từ nhỏ

Ông Nguyễn Anh Hùng, (bố ruột của Ngọc) chỉ cười khi nhắc đến việc con gái sắp bước chân vào môi trường quân đội. “Sướng, khổ là do nó chọn. Nhưng gia đình thì luôn ủng hộ quyết định của con. Được phục vụ cho tổ quốc, là niềm vinh hạnh. Vậy nên, gia đình luôn động viên con bé, dù ở môi trường, hoàn cảnh nào cũng mong muốn con phải nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ” - ông Hùng chia sẻ.

Có cùng niềm đam mê màu áo bộ đội, Huỳnh Thị Thùy Yến (24 tuổi, trú khối phố Hòa Nam, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã từ bỏ công việc tại Văn phòng công chứng đất đai huyện Phú Ninh với mức thu nhập mơ ước để theo đuổi niềm đam mê của mình, là vào quân ngũ.  

Gia đình Yến có truyền thống cách mạng khi cả ông bà, chú bác đều công tác trong quân đội. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để Yến nuôi dưỡng ước mơ quân ngũ của mình. “Khi biết có chỉ tiêu nữ, em nói chuyện và được bố mẹ đồng ý, người thân, bạn bè ủng hộ. Sau đó em đã viết đơn xin tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự và hồi hộp chờ đợi. Ngày nhận lệnh gọi nhập ngũ, em rất vui, vì ước mơ phục vụ trong quân đội của mình sắp trở thành hiện thực” - em Yến hồ hởi nói.

Huỳnh Thị Thùy Yến mong muốn được cống hiến thanh xuân của mình trong màu áo linh
Huỳnh Thị Thùy Yến mong muốn được cống hiến thanh xuân của mình trong màu áo lính

Khi được hỏi về môi trường khắc nghiệt trong quân ngũ, con gái sẽ gặp nhiều khó khăn hơn con trai, liệu có lo lắng gì không thì Yến trả lời chắc nịch: “Mọi người làm được em cũng làm được. Em sẽ cố gắng thực hiện đúng kỷ luật của quân đội để hoàn thành nhiệm vụ, vì đã yêu thích màu áo lính”, trong đôi mắt đen láy đó, không hề có một chút do dự.

Cô gái Trần Thị Tuyết (24 tuổi, trú xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) cũng từ bỏ công việc đang ổn định để theo đuổi ước mơ của mình, là đứng trong hàng ngũ bộ đội cụ Hồ.

Tuyết cho hay, bố làm công chức xã, mẹ làm nông. Trong gia đình không ai công tác trong quân đội nhưng từ nhỏ em thích màu áo lính. Tuyết đã tốt nghiệp ngành quản lý nhà nước, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Phân hiệu Quảng Nam, hiện đang làm thu ngân trong một siêu thị ở địa phương, với mức lương khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Theo Tuyết, quân đội là một trường học lớn của thanh niên nên em đã tình nguyện đăng ký nghĩa vụ. Môi trường quân đội sẽ giúp tôi rèn luyện cho mình một tinh thần thép, một sức khỏe tốt và một lối sống, cách làm việc kỷ luật. Đặc biệt, em muốn cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Em Trần Thị Tuyết hi vọng, môi trường quân ngũ sẽ trui rèn mình ngày càng trưởng thành hơn
Trần Thị Tuyết hi vọng, môi trường quân ngũ sẽ trui rèn mình ngày càng trưởng thành hơn

“Mong muốn lớn nhất của em, là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Được cống hiến hết sức mình cho quê hương. Chỉ cần vậy là đủ” - Tuyết nói.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, năm 2023 toàn tỉnh Quảng Nam có  2.454 thanh niên, trong đó có 2.450 nam và 4 nữ lên đường nhập ngũ. Lễ giao, nhận quân diễn ra lúc 6g ngày 8/2 tại 18 huyện thị, thành phố trong tỉnh Quảng Nam.

Ước mơ trở thành nữ quân nhân của 2 cô gái Huế

Hai cô gái ở Huế đã vỡ òa khi được gọi nhập ngũ. Mỗi lần nhắc đến việc khoác lên mình màu áo lính, họ lại cười với đôi má ửng hồng.

Sau nhiều cuộc điện thoại, cuối cùng cô gái trẻ Triệu Thị Thúy, 25 tuổi (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đồng ý gặp chúng tôi tại một quán cà phê bên dòng sông Ngự Hà, Thành nội Huế.

Triệu Thị Thúy  ghi lại những khoảng khắc kỷ niệm tại Huế trước ngày lên đường nhập ngũ
Triệu Thị Thúy ghi lại những khoảng khắc kỷ niệm tại Huế trước ngày lên đường nhập ngũ

Là một trong 2 nữ thanh niên viết đơn tình nguyện vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 tại Thừa Thiên - Huế, Thúy vui mừng kể về giấc mơ được trở thành người lính: “Năm 2017, lúc học lớp 12 ở Trường THPT Phan Bội Châu, huyện Krông Năng (Đắk Lắk), em từng đi khám sức khỏe để thi vào Học viện Quân sự, nhưng do sức khỏe không đảm bảo nên em đành lỡ hẹn”.

Thủy ước mơ được khoác lên mình chiếc áo xang người lính cụ Hồ từ lúc còn đi học
Thủy ước mơ được khoác lên mình chiếc áo xanh người lính cụ Hồ từ lúc còn đi học

Là con nhà nông, từ nhỏ Thúy đã ý thức được sự vất vả của bố mẹ nên cố gắng học tập. Năm 2020, tốt nghiệp ngành Trồng trọt Trường ĐH Nông Lâm - ĐH Huế, cô gái trẻ đã chọn cuộc sống tự lập tại Huế và lại viết đơn tình nguyện vào bộ đội lần thứ hai. Và lần này em đã trúng tuyển.

Thúy cho biết, ba mẹ cùng người yêu đều ủng hộ chuyện cô tình nguyện vào quân ngũ. “Là con nhà nông, em đã quen với vất vả nên không ngại khó khăn. Em sẽ nỗ lực rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ" - Thúy hứa. 

Triệu Thị Thúy tại buổi lễ giao nhận quân tại huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế)
Triệu Thị Thúy tại buổi lễ giao nhận quân tại huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế)

Cũng là người đạt được ước mơ khoác màu áo lính, gặp chúng tôi, tân binh Trần Thị Phương Thảo, 23 tuổi (phường Tây Lộc, TP Huế) hân hoan: "Em đã chờ đợi ngày này từ rất lâu".

Thần tượng của Thảo chính là bố và ông nội của mình - 2 cựu quân nhân. Ngày nhận được quyết định lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, lòng Thảo “vui như mở hội". Cô hiểu rõ vào quân đội là gian khổ, thử thách và kỷ luật, đặc biệt là con gái sinh ra và lớn lên nơi phố thị, chưa từng sống xa nhà, nhưng em vẫn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để có thể được phục vụ trong quân đội lâu dài.

Phương Thảo là con đầu trong gia đình có hai chị em gái. Năm 2022 cô tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Huế. Dù có rất nhiều cơ hội việc làm nhưng Thảo vẫn quyết tâm trở thành người lính như bao người thân trong gia đình. May mắn là cô đã toại nguyện và cha mẹ, người thân đều ủng hộ.

Đại diện Hội LHPN  TP Huế và phường Tây Lộc đến động viên Trần Thị Phương Thảo trước lúc lên đường
Đại diện Hội LHPN TP Huế và phường Tây Lộc đến động viên Trần Thị Phương Thảo trước lúc lên đường

“Hai ngày nữa em sẽ bắt xe cùng bố ra Trung đoàn 692 Quân khu thủ đô (Hà Nội) để nhập ngũ. Đây là lần đi xa nhà lâu ngày nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, em rất thích môi trường quân ngũ. Kỷ luật, nề nếp quân đội sẽ giúp em trưởng thành, nên dù khó khăn đến mấy em cũng cố gắng vượt qua và mong sẽ có cơ hội được phục vụ lâu dài trong quân đội như ông nội và ba" - Thảo quyết tâm.

Nói về cảm xúc trước ngày lên đường nhập ngũ của con gái, ông Trần Trọng Phúc, 62 tuổi, bố Thảo vui vẻ: “Tôi đã nghỉ hưu gần 20 năm, hôm nay thấy con tình nguyện nhập ngũ cả gia đình hai bên nội, ngoại đều rất vui, vợ chồng tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của Thảo. Mong con sẽ tự tin, trưởng thành và tiếp bước truyền thống của gia đình có hơn 15 cán bộ, chiến sĩ đã và đang phục vụ trong quân đội”.

Nguyễn Dương - Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI