Những "anh hùng" trong trận lũ quét ở Kỳ Sơn

05/10/2022 - 12:22

PNO - Lũ ập về bất ngờ, nhiều người không kịp chạy, bị dòng nước chảy cuồn cuộn bao vây. May mắn phần lớn người dân đều thoát nạn.

 

Clip: Ông Lô Văn Tiệp - Bí thư kiêm Khối trưởng khối phố 1, thị trấn Mường Xén - nhớ lại khoảnh khắc phát loa cảnh báo người dân chạy lũ

Vượt lũ cứu người

Sáng 5/10, ông Thò Bá Rê - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) - cho biết, huyện này vừa trao tặng giấy khen và thưởng nóng cho 2 người đã có thành tích xuất sắc về công tác cứu hộ trong trận lũ quét lịch sử vừa qua.

Đó là anh Vi Văn Truyền (trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) và anh Lê Minh Hương (người dân trú bản Hòa Sơn). Cả 2 người đã liều mình cứu được 10 người bị mắc kẹt trong căn nhà bị cô lập bởi dòng lũ và đưa một nhóm học sinh đến nơi an toàn.

“Theo nhân chứng kể lại thì anh Truyền và anh Hương cùng nhau cứu nhóm người bị mắc kẹt trong nhà, trong đó có người bị liệt phải bế chạy đi. Lúc cứu người, nước lũ đã ngập ngang bụng rồi. Khi mọi người được cứu ra khỏi nhà khoảng 5 phút thì cả căn nhà này bị lũ cuốn trôi sạch, may mắn mà kịp thời”, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nói.

UBND huyện Kỳ Sơn tặng giấy khen cho 2 người dân dũng cảm cứu người
UBND huyện Kỳ Sơn tặng giấy khen cho 2 người dân dũng cảm cứu người

Hướng dẫn cho một đoàn từ thiện thăm, hỗ trợ những người dân mất nhà sau lũ, anh Truyền nói: "Từ khi thành lập bản năm 1972 đến nay chưa có trận lũ nào kinh hoàng, ghê gớm thế vậy". 

Theo anh Truyền, sáng 2/10, lũ đổ về nhiều đợt làm một số nhà dân cạnh suối Huồi Giảng bị ngập. Đến khoảng 7g sáng thì nước lũ đổ về cuồn cuộn, những người chưa kịp di dời phải trèo lên nóc nhà để thoát thân. 

“Lúc đó có 10 người cả người lớn và trẻ con mắc kẹt ở ngôi nhà sàn, xung quanh là dòng nước chảy xiết bủa vây. Thấy quá nguy hiểm, tôi cùng mấy người nhảy xuống suối, cho người tự trôi từ bên này sang bên kia để tiếp cận cứu người. Sau đó bằng mọi cách đưa từng cháu nhỏ ra trước, rồi đến người lớn vượt suối đến nơi an toàn”, anh Truyền kể lại. 

Khi đã vượt qua được dòng nước chảy xiết, anh Truyền ôm 2 đứa nhỏ cùng những người khác di chuyển khéo léo vượt lũ, dần đưa mọi người đến nơi an toàn. Chưa kịp nghỉ ngơi, anh Truyền phát hiện 20 học sinh đang "mắc kẹt" ở mái nhà, lại lao đi. “Tôi và các anh em tìm cách tiếp cận, dìu các cháu học sinh, bám theo triền mái nhà đưa đến nơi an toàn”, anh Truyền nhớ lại.

Anh Truyền kể lại đêm chạy lũ kinh hoàng của người dân bản Hoà Sơn
Anh Truyền kể lại đêm chạy lũ kinh hoàng của người dân bản Hòa Sơn
Cảnh đổ nát dọc hai bên suối Huồi Giảng sau cơn lũ
Cảnh đổ nát dọc hai bên suối Huồi Giảng sau cơn lũ

4 ngày sau cơn lũ dữ ập về, thị trấn Mường Xén, xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn) vẫn còn ngổn ngang. Chính quyền, người dân cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ và giáo viên đang nỗ lực hết mình khắc phục hậu quả.

Canh đêm cảnh báo trên loa cho dân chạy lũ

Theo UBND huyện Kỳ Sơn, trận lũ ập về sáng 2/10 đã cuốn trôi 15 ngôi nhà, 2 chiếc xe ô tô; 40 ngôi nhà khác đổ sập hoàn toàn, hơn 140 ngôi nhà bị hư hỏng nặng; hàng trăm chiếc xe ô tô, xe máy, xe đạp bị ngập nước, bùn đất vùi lấp. Ước tính trận lũ này đã “cuốn trôi” hơn 100 tỷ đồng, nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay.

ông Lô Văn Tiệp - Bí thư kiêm Khối trưởng khối phố 1 (thị trấn Mường Xén) nghẹn ngào kể lại giây phút phát loa kêu người dân chạy lũ
Ông Lô Văn Tiệp - Bí thư kiêm Khối trưởng khối phố 1 (thị trấn Mường Xén) nghẹn ngào kể lại giây phút phát loa kêu người dân chạy lũ
Những căn nhà ngổn ngang sau trận lũ
Căn nhà ngổn ngang sau trận lũ

Thị trấn Mường Xén là nơi cuối cùng chịu ảnh hưởng của trận lũ quét đêm 2/10. Nhiều nhà dân nơi đây bị bùn vùi lấp gần 2m, phần lớn tài sản đều không còn sử dụng được. Tuy nhiên, nhờ người dân chủ động di dời nên không có thiệt hại về người.

Nhớ lại hôm xảy ra trận lũ lớn, ông Lô Văn Tiệp - Bí thư kiêm Khối trưởng khối phố 1 (thị trấn Mường Xén) nói rằng, từ đêm 1/10 đến sáng 2/10, trên địa bàn xảy ra 2 đợt lũ do nước từ các khe suối đổ ập về. Trong đêm 1/10, khi lũ về trận thứ nhất thì ông đã phát loa kêu gọi người dân đến hỗ trợ các nhà dân bị ngập, giúp bà con đưa đồ đạc lên cao. 

“Khi lũ ập về trận thứ 2, tôi chạy ra xem thì thấy nước lũ đã tràn đến ngã ba trước UBND huyện. Tôi lập tức chạy vào nhà văn hóa khối phố, a lô thông báo cho người dân được 3 lần. Lúc đó lũ về thì thông báo cho người dân bỏ chạy thôi”, ông Tiệp kể.

Chị La Thị Hường (trú khối 1, thị trấn Mường Xén) cho biết, rạng sáng hôm đó, cả gia đình chị vẫn đang ngủ dù mưa lớn liên tục trút xuống. Cho đến khi loa cảnh báo của khối liên tục phát lên, chị mới dậy ngó ngiêng kiểm tra tình hình. “Sau khi loa phát lần thứ 2, tôi đánh thức các con dậy. Vừa được một lúc thì lũ tràn vào nhà. May mắn sau đó cả nhà đều chạy thoát được. Đồ đạc thì không kịp đưa đi được cái gì”, chị Hường nói.

Hàng ngàn khối đất đá tách khỏi núi, vùi lấp quốc lộ lên cửa khẩu 

Hàng loạt điểm sạt lở xuất hiện trên đường lên cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn
Hàng loạt điểm sạt lở xuất hiện trên đường lên cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

Ngày 5/10, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực san gạt đất đá ở các điểm sạt lở trên tuyến quốc lộ 7A, đoạn qua địa phận huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) để sớm thông tuyến lên cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua đã khiến tình trạng sạt lở núi xuất hiện hàng loạt trên tuyến quốc lộ 7A. Tại bản Noọng Dẻ (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn), hàng ngàn khối đất đá trượt khỏi núi, vùi lấp quốc lộ dài hơn 70m. 

Đặc biệt, tại Km203 trên quốc lộ 7A, cách thị trấn Mường Xén khoảng 250m xảy ra sạt lở núi, kéo dài khoảng 300m. Lực lượng chức năng huyện Kỳ Sơn đã điều động xe, máy móc san gạt. Tuy nhiên sau nhiều ngày nỗ lực, hiện tuyến đường kết nối sang Lào qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn vẫn chưa thể lưu thông.

Nhiều cây xanh cũng bị trôi xuống đường
Nhiều cây xanh cũng bị trôi xuống đường
Hiện công tác khắc phục sạt lở trên quốc lộ 7A đang được thực hiện gấp rút để sớm thông tuyến
Hiện công tác khắc phục sạt lở trên quốc lộ 7A đang được thực hiện gấp rút để sớm thông tuyến

“Từ bản chúng tôi lên tới cửa khẩu Nậm Cắn có hơn 10 điểm sạt lở. Có những điểm cả tảng núi lớn đổ sập xuống, vùi lấp đường. Mấy ngày nay chúng tôi chỉ có thể đi bộ qua đây thôi”, anh Ma, một người dân trú xã Nậm Cắn, nói.

Ông Nguyễn Xuân Lương - Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ huyện Kỳ Sơn - cho biết, công tác khắc phục được triển khai khẩn cấp nhất, sớm nhất có thể để thông tuyến từ thị trấn Mường Xén lên cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. 

“Để thông tuyến quốc lộ 7A đi lên Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn ít nhất phải mất 3-5 ngày nữa. Tuy nhiên, thông tuyến này chỉ được một vệt đường nhỏ để các phương tiện như xe máy, xe đạp và ô tô nhỏ qua lại, còn những xe cỡ lớn thì rất khó khăn”, một cán bộ huyện Kỳ Sơn cho hay.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI