Xót xa cảnh người dân bới đất tìm tài sản sau lũ quét

03/10/2022 - 13:44

PNO - Lũ quét tràn qua để lại một lớp đất, đá dày gần 2m vùi lấp đường sá, người dân phải gượng dậy bới tìm tài sản trong đống đổ nát.

 

Clip: Người dân bới tìm tài sản sau trận lũ quét

 

Máy xúc, máy ủi cùng nhiều xe tải được tập trung trên quốc lộ 7A để vận chuyển đất ra ngoài, sớm thông tuyến để các lực lượng chức năng cùng các đoàn từ thiện vào khu vực bị ảnh hưởng nặng.
Máy xúc, máy ủi cùng nhiều xe tải được tập trung trên quốc lộ 7A để vận chuyển đất ra ngoài, sớm thông tuyến để các lực lượng chức năng cùng các đoàn từ thiện vào khu vực bị ảnh hưởng nặng.

 

Trận lũ quét kéo theo một khối lượng đất cát, đá… rất lớn tràn vào các tuyến đường, nhà dân.
Trận lũ quét kéo theo một khối lượng đất cát, đá… rất lớn tràn vào các tuyến đường, nhà dân.

 

Nhiều nhà dân bị đất, đá tràn vào nhà. Phần lớn tài sản trong nhà đều đã bị vùi lấp dưới lớp đất dày gần 2m.
Nhiều nhà dân bị đất, đá tràn vào, phần lớn tài sản bị vùi lấp dưới lớp đất dày gần 2m.

 

 

Dọc 2 bên đường, hàng loạt chiếc xe máy, xe đạp nằm ngổn ngang, vùi lấp dưới đất cát.
Dọc 2 bên đường, hàng loạt xe máy, xe đạp nằm ngổn ngang, vùi lấp dưới đất cát.

 

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân kéo những chiếc xe máy bị “chôn chặt” dưới đất.
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân kéo những chiếc xe máy bị “chôn chặt” dưới đất lên.

 

Bà Vi Thị Lan (75 tuổi, trú thị trấn Mường Xén) nói rằng, đã rất cố gắng song bất lực lớp đất dày gần 2m trong nhà. “Lúc đó cả nhà chỉ kịp chạy đi trú nên không di dời được gì. Toàn bộ đồ dùng trong nhà đều đã bị vùi lấp dưới đất”, bà Lan nói.
Bà Vi Thị Lan (75 tuổi, trú thị trấn Mường Xén) cho biết, dù đã rất cố gắng song bà đành bất lực trước lớp đất dày gần 2m trong nhà. “Lúc đó cả nhà chỉ kịp chạy đi trú nên không di dời được gì. Toàn bộ đồ dùng đã bị vùi lấp dưới đất”, bà Lan nói.

 

Ngồi thẫn thờ trước căn nhà vỡ toác sau trận lũ quét, anh La Trung Dũng (36 tuổi) nói “không biết bắt đầu dọn dẹp từ đâu nữa”.
Ngồi thẫn thờ trước căn nhà vỡ toác sau trận lũ quét, anh La Trung Dũng (36 tuổi) buồn bã vì“không biết bắt đầu dọn dẹp từ đâu nữa”.

 

Bới lớp đá phủ đầy trên chiếc tủ lạnh, chị Nguyễn Thị Hiền (trú thị trấn Mường Xén) cho biết, tường nhà bị đổ sập đã cuốn trôi nhiều đồ đạc của gia đình. Một số đồ dùng còn lại bị cuốn trôi, mắc kẹt trong căn phòng ngủ của gia đình cũng đã hư hỏng do ngấm nước, ngấm bùn.
Bới lớp đá trên chiếc tủ lạnh, chị Nguyễn Thị Hiền (trú thị trấn Mường Xén) cho biết, tường nhà bị đổ sập đã cuốn trôi nhiều đồ đạc của gia đình. Một số đồ dùng bị cuốn trôi, mắc kẹt trong phòng ngủ cũng hư hỏng do ngấm nước, ngấm bùn.

 

Theo chị Hiền, người dân nơi đây chưa từng chứng kiến trận lũ nào kinh hoàng như thế này. Lũ rút, lớp đất cát nén chặt, họ phải dùng xẻng xúc từng chút một ra ngoài. “Nếu không có lực lượng chức năng giúp đỡ thì chắc phải mất vài ngày mới xúc hết được đất ra khỏi nhà”, chị Hiền nói.
Theo chị Hiền, người dân nơi đây chưa từng chứng kiến trận lũ nào kinh hoàng như thế này. Khi lũ rút, lớp đất cát bị nén chặt, họ phải dùng xẻng xúc từng chút một ra ngoài. “Nếu không có lực lượng chức năng giúp đỡ thì chắc phải mất vài ngày mới xúc hết được đất ra khỏi nhà”, chị Hiền nói.

 

Đôi mắt đỏ hoe, bà Vang Thị Bình (65 tuổi) bảo, may mắn chạy thoát khỏi trận lũ, nhưng nay tài sản trong nhà không còn gì. Sau chừng 30 phút nỗ lực, bà Bình lấy được chiếc tủ đựng quần áo ra khỏi bùn đất. Tuy nhiên, chiếc tủ cũ kỹ chẳng che được, mấy bộ quần áo cũng đã nhuộm bùn non.
Đôi mắt đỏ hoe, bà Vang Thị Bình (65 tuổi) cho biết, bà may mắn chạy thoát khỏi trận lũ, nhưng nay tài sản trong nhà không còn gì. Sau chừng 30 phút cố hết sức, bà mới lấy được chiếc tủ đựng quần áo ra khỏi bùn đất. Lúc này, quần áo cũng đã nhuộm bùn non.

 

Người dân hỗ trợ nhau bới đất, “cứu” 2 chiếc xe ô tô bị vùi lấp cả mét.
Người dân hỗ trợ nhau bới đất, “cứu” 2 chiếc ô tô bị vùi lấp sâu cả mét.

 

 

Những tài sản được đưa ra khỏi nhà sau trận lũ quét.
Tài sản được đưa ra khỏi nhà sau trận lũ quét.

 

Mưa đã ngớt, những những con suối chảy dọc thị trấn Mường Xén vẫn cuồn cuộn chảy. Nhiều ngôi nhà nằm dọc suối đã sụp mất một nửa, nằm chênh vênh bên bờ suối.
Mưa đã ngớt, những con suối dọc thị trấn Mường Xén vẫn cuồn cuộn chảy. Nhiều ngôi nhà nằm dọc suối đã sập mất một nửa, nằm chênh vênh trên bờ.

 

Hiện đường vào xã Tà Cạ và Tây Sơn vẫn đang bị cô lập. Lực lượng chức năng phải dựng cầu tre để mang nước, nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho người dân.
Hiện đường vào xã Tà Cạ và Tây Sơn vẫn đang bị cô lập. Lực lượng chức năng phải dựng cầu tre để mang nước, nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An vừa có thư ngỏ gửi tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. 

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, mưa lũ kéo dài thời gian qua tại Nghệ An đã làm 8 người chết, nhiều tài sản của người dân bị thiệt hại nặng nề.

Phát huy truyền thống đoàn kết và đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An trân trọng đề nghị các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh rộng lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng, tích cực ủng hộ, giúp đỡ để người dân sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Phan Ngọc

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=