Nhịp sống Sài Gòn đa sắc, giàu tình nghĩa

21/10/2020 - 06:15

PNO - Những tồn tại của xã hội, sự chuyển biến tích cực trong văn hoá ứng xử của người dân được thể hiện qua những tiểu phẩm vui nhộn, ý nghĩa ở Hội thi nếp sống văn minh trong cộng đồng.

Tối 20/10, hội thi tiểu phẩm tuyên truyền về văn hoá giao tiếp, ứng xử xây dựng lối sống, nếp sống văn minh trong cộng đồng năm 2020 chính thức diễn ra với đêm khai mạc tại Nhà hát TPHCM. Hội thi với sự tham gia của 24 quận, huyện.
Tối 20/10, Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền về văn hoá giao tiếp, ứng xử, xây dựng lối sống, nếp sống văn minh trong cộng đồng năm 2020 chính thức bắt đầu bằng đêm khai mạc tại Nhà hát TPHCM. Hội thi có sự tham gia của 24 quận, huyện.
BGK gồm: NDND Trần Minh Ngọc, NSƯT Lê Cường, NSƯT Hồ Văn Thành
Ban giám khảo gồm NSND Trần Minh Ngọc, NSƯT Lê Cường, NSƯT Hồ Văn Thành
Mở đầu đêm thi là tiểu phẩm Cuộc sống tươi đẹp của Q.1. Lấy bối cảnh phố đi bộ Bùi Viện, tiểu phẩm kể câu chuyện cư dân trung tâm thành phố cùng chung tay vì một thành phố sạch đẹp, chống ngập nước, xây dựng văn hoá giao tiếp.
Mở đầu đêm thi là tiểu phẩm Cuộc sống tươi đẹp của đội quận 1. Lấy bối cảnh phố đi bộ Bùi Viện, tiểu phẩm kể câu chuyện cư dân trung tâm thành phố cùng chung tay vì một thành phố sạch đẹp, chống ngập nước, xây dựng văn hoá giao tiếp.
Tác phẩm phản ánh thực trạng cư dân xả rác bửa bãi, không có ý thức với việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, cũng nêu thực trạng một số ít người dân không có ý thức mang khẩu trang trong thời điểm dịch bệnh. Một vụ cướp bất ngờ xảy ra, mọi người chung tay giải quyết, giúp họ kết nối với nhau. Tiểu phẩm cũng đưa được nội dung điều luật về việc xả rác bừa bãi giúp người xem hiểu.
Tác phẩm phản ánh việc cư dân xả rác bừa bãi, không có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời nêu thực trạng một số người dân không có ý thức mang khẩu trang trong thời điểm dịch bệnh. Một vụ cướp bất ngờ xảy ra, mọi người chung tay giải quyết, giúp họ kết nối với nhau. Tiểu phẩm cũng truyền tải thông điệp về quy định không xả rác bừa bãi.
Q.7 thể hiện tiểu phẩm Nói lời xin lỗi, kể chuyện một chàng trai trẻ tên Bin thường hăm doạ hàng xóm khi không vừa ý bất kỳ việc gì, chuyện cư dân xả rác bừa bãi, gian lận mua bán, dẫn thú cưng đi vệ sinh ở công viên, sự hiểu lầm của người dân trong cùng khu phố...
Đội quận 7 thể hiện tiểu phẩm Nói lời xin lỗi, kể chuyện một chàng trai trẻ tên Bin thường hăm doạ hàng xóm khi không vừa ý bất kỳ việc gì, cũng như chuyện cư dân xả rác bừa bãi, gian lận mua bán, dẫn thú cưng đi vệ sinh ở công viên, sự hiểu lầm của người dân trong cùng khu phố...
Cuối cùng, những hiểu lầm được giải quyết nhờ mọi người chịu ngồi lại chia sẻ với nhau, bình tĩnh giải quyết mọi việc và nói lời xin lỗi. Tiểu phẩm cũng nêu lên một bài học về sự đánh giá phẩm chất con người thông qua diện mạo.
Cuối cùng, những hiểu lầm được giải quyết nhờ mọi người chịu ngồi lại chia sẻ với nhau, bình tĩnh giải quyết mọi việc và nói lời xin lỗi. Tiểu phẩm cũng nêu lên bài học về việc không nên đánh giá phẩm chất con người thông qua diện mạo.
Đơn vị Q.12 dự thi tiểu phẩm Câu chuyện cuối phố, với câu chuyện của ông 9 “rác” vì chuyên đi nhắc nhở người dân không được xả rác bừa bãi, tuyên truyền những quy định. Ông nhớ lại thời xưa dòng sông trong xanh, nhưng giờ phủ một màu đen, bốc mùi hôi thối do xả rác bừa bãi. Ông 9 và bà Tư bán bún bò xảy ra mâu thuẫn vì nhắc nhở chuyện xả rác bừa bãi.
Đơn vị quận 12 dự thi tiểu phẩm Câu chuyện cuối phố, với ông Chín “rác” chuyên đi nhắc nhở người dân không được xả rác bừa bãi, tuyên truyền những quy định của chính quyền. Ông nhớ lại thời xưa dòng sông trong xanh, nhưng giờ phủ một màu đen, bốc mùi hôi thối do người dân xả rác bừa bãi. Ông Chín và bà Tư bán bún bò xảy ra mâu thuẫn vì nhắc nhở chuyện xả rác bừa bãi.
Vở diễn nêu nhiều thực trạng: buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tiểu thương đổ rác bừa bãi... Nhờ sự khuyên ngăn, giải thích của hàng xóm, con cái và chính quyền địa phương những vấn đề được giải quyết.
Vở diễn nêu nhiều thực trạng: buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tiểu thương đổ rác bừa bãi... Nhờ sự khuyên ngăn, giải thích của hàng xóm, người thân và chính quyền địa phương những vấn đề tồn tại trên được giải quyết.
Còn quý hơn vàng của đơn vị Q.11 nói về sự mâu thuẫn của người dân trong một khu phố về thói quen nuôi chó, chơi chim gây tiếng ồn, xả rác bừa bãi...
Còn quý hơn vàng của đơn vị quận 11 nói về mâu thuẫn của người dân trong một khu phố về thói quen nuôi chó, chơi chim gây tiếng ồn, xả rác bừa bãi...
Ông Tư sử dụng một kế sách để tìm ra “thủ phạm” xả rác bừa bãi, giải quyết những mâu thuẫn. Câu chuyện mang đến nhiều tiếng cười dù phần lớn đều là diễn viên nghiệp dư với những tình tiết bỏ nhỏ liên tục. Tiết mục cũng tuyên truyền được những luật định về việc xả rác vừa bãi, cư xử không văn hoá, gây ồn ào nơi công cộng... một cách nhẹ nhàng.
Ông Tư sử dụng một kế sách để tìm ra “thủ phạm” xả rác bừa bãi, giải quyết mâu thuẫn. Câu chuyện mang đến nhiều tiếng cười dù phần lớn đều là diễn viên nghiệp dư với những tình tiết bỏ nhỏ liên tục. Tiết mục cũng tuyên truyền một cách nhẹ nhàng những luật định về việc xả rác bừa bãi, ứng xử không văn minh, gây ồn ào nơi công cộng...
Đơn vị Q.6 kết màn đêm thi đầu tiên với tiểu phẩm Bài học đắt giá. Nội dung vở diễn nói về Hưng, một cậu con trai chưa thành niên tham gia đua xe trái phép dù được mẹ nhắc nhở nhiều lần. Tuy nhiên, vì con trai năn nỉ, mẹ Hưng quyết định đưa xe cho con lái dù biết trái luật.
Đơn vị quận 6 kết màn đêm thi đầu tiên với tiểu phẩm Bài học đắt giá. Nội dung vở diễn nói về Hưng, một cậu con trai chưa thành niên tham gia đua xe trái phép dù được mẹ nhắc nhở nhiều lần. Tuy nhiên, vì con trai năn nỉ, mẹ Hưng quyết định đưa xe cho con lái dù biết trái luật.
Hưng và bạn tiếp tục có kế hoạch đua xe, dù được nữ thanh niên xung phong giải thích về tác hại nhưng vẫn cố chấp tham gia. Chị gái của Hưng bị tai nạn giao thông khi Hưng tháo thắng xe để đua xe hôm trước nhưng chưa kịp lắp lại. Cha Hưng tức giận vì sự nuông chiều của mẹ, dẫn đến không khí gia đình căng thẳng. Chàng trai hối hận muộn màng, trong cảnh chị gái đối diện với khả năng ngồi xe lăn cả đời. Câu chuyện tạo ra nhiều khoảnh khắc xúc động trên sân khấu.
Hưng và bạn tiếp tục có kế hoạch đua xe, dù được nữ thanh niên xung phong giải thích về tác hại nhưng vẫn cố chấp tham gia. Chị gái của Hưng bị tai nạn giao thông khi Hưng tháo thắng xe để đua xe hôm trước nhưng chưa kịp lắp lại. Cha Hưng tức giận vì sự nuông chiều con của vợ, dẫn đến không khí gia đình căng thẳng. Chàng trai hối hận muộn màng, trong cảnh chị gái đối diện với khả năng ngồi xe lăn cả đời. Câu chuyện tạo ra nhiều khoảnh khắc xúc động trên sân khấu.

*Hội thi còn diễn ra trong 3 đêm 21,22&23/10, chương trình bắt đầu từ lúc 18g30. 

Trung Sơn - Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI