Dự án đường Hồ Chí Minh qua An Giang và Cà Mau chậm tiến độ do thiếu cát, vướng giải phóng mặt bằng

02/08/2025 - 15:26

PNO - Dự án đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh An Giang và Cà Mau, vướng giải phóng mặt bằng, nguồn cát, dẫn đến chậm tiến độ gần 10% kế hoạch.

Ngày 2/8, ông Lê Minh Hoan – Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác của Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã khảo sát dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh An Giang và Cà Mau theo Nghị quyết của Quốc hội về dự án đường Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án Rạch Sỏi - Bến Nhứt, Gò Quao - Vĩnh Thuận là một trong 4 đoạn tuyến cuối cùng đang thi công để cơ bản nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh An Giang và Cà Mau (trước là Kiên Giang và Bạc Liêu). Dự án có chiều dài khoảng 51,94km được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, tổng mức đầu tư là 4.145 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác khảo sát tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh - Ảnh Phú Hữu
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác khảo sát tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh - Ảnh Phú Hữu

Hiện các địa phương mới bàn giao được 49,5/51,94km (đạt 95,3%). Dự án còn vướng 2,44km và 1 vị trí cầu chưa bàn giao, 9 vị trí đường điện giao cắt và 0,5km đường ống cấp nước chưa được di dời, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025. Trong đó đáng chú ý, có 18 trường hợp người dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, trong khi địa phương báo cáo đã bồi thường cách đây 23 năm.

Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp; khởi công ngày 6/3/2024, giá trị sản lượng đến nay đạt 1.187,53/2.800,67 tỉ đồng (42,40%), chậm 9,98% so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt 1,2 triệu m3 cát đắp.

Ông Lê Minh Hoan - Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà và động viên công nhân thi công - Ảnh Phú Hữu
Ông Lê Minh Hoan - Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà và động viên công nhân - Ảnh Phú Hữu

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lâm Văn Bi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đề nghị Quốc hội, Chính phủ bố trí nguồn vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh từ Vĩnh Thuận (tỉnh An Giang) đến Mũi Cà Mau trong giai đoạn 2026 - 2028. Đồng thời, có chính sách cho phép tăng quy mô, công suất khai thác cát, đá xây dựng để đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng cơ bản trong giai đoạn hiện nay.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang và Cà Mau chậm tiến độ gần 10% so kế hoạch - Ảnh Phú Hữu
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang và Cà Mau chậm tiến độ gần 10% so kế hoạch - Ảnh Phú Hữu

Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết địa phương đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án đường Hồ Chí Minh để sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo chuyển nguồn đá các loại khoảng 200.000m3 từ nguồn đá của dự án Cao tốc Bắc - Nam không còn nhu cầu sử dụng để cấp cho dự án đường Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh N.H
Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh N.H

Ông cũng đề nghị Quốc hội quan tâm, thống nhất chủ trương bổ sung vốn để tiếp tục thực hiện nâng cấp mặt đường tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi trên nền Quốc lộ 61 từ Km67 - Km80 vì mặt đường đá dăm láng nhựa đã đưa vào khai thác trên 10 năm, hiện nay xuống cấp, hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Minh Hoan – Phó Chủ tịch Quốc hội - nhấn mạnh cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước và người dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng một cách công bằng và hiệu quả. Ông cũng đề xuất thành lập một cơ quan phối hợp, điều phối giữa các Bộ, ngành và địa phương trong quá trình triển khai các dự án, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát.

Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng tháng 5/2000, chiều dài nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) 2.744km, quy mô tối thiểu 2 làn xe. Đến nay, đã hoàn thành 2.488km, đạt 90,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh.

Dự kiến đến cuối năm 2025 hoàn thành thêm 2/4 dự án đang thi công, nâng tổng số km đã hoàn thành lên 2.572,5 (xấp xỉ 94%), còn lại 2 dự án (đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) do khó khăn về nguồn vật liệu và chậm bàn giao mặt bằng nên khó có khả năng hoàn thành trong năm 2025.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI