Nhìn lại một năm đầy biến động của ngành bán lẻ Việt Nam

29/12/2019 - 15:16

PNO - Năm 2019 là năm mà ngành bán lẻ có khá nhiều biến động từ các vụ mua bán, sáp nhập, các biến cố từ những thương hiệu lớn. Cùng Báo Phụ Nữ TPHCM điểm qua một vài sự kiện tiêu biểu của ngành bán lẻ trong năm qua.

Các siêu thị đồng loạt sử dụng lá chuối gói thực phẩm thay thế túi ni lông

Nhin lai mot nam day bien dong cua nganh ban le Viet Nam
 

Siêu thị trong nước bất ngờ đồng loạt sử dụng lá chuối, dây buộc… bọc thực phẩm thay thế túi ni lông. Động thái này nhận được rất nhiều thiện cảm từ người tiêu dùng khi mà trào lưu giảm bớt rác thải nhựa, sản phẩm nhựa dùng một lần lan tỏa mạnh mẽ. Hiện tượng này không chỉ thu hút truyền thông trong nước mà nhiều tờ báo tại Singapore và một số nước đưa tin. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó cũng tán dương hành động ý nghĩa với môi trường của các nhà bán lẻ và kêu gọi các nhà sản xuất, kinh doanh quan tâm hơn nữa tới môi trường.

Từ một và điểm bán, sau đó đồng loạt các siêu thị trong nước như: Lotte Mart, Big C, Saigon Co.op (gồm Co.opXtra, Co.op Mart, Co.op Food), chuỗi Bác Tôm… đều chuyển qua sử dụng lá chuối bọc thực phẩm.

Tuy nhiên, vài tháng sau đó phong trào có vẻ chùng xuống, thói quen của người tiêu dùng và các hạn chế về thời gian, chi phí nên trào lưu thay thế túi nilong bằng các chất liệu tự huỷ, hữu cơ không lâu dài và đang có dấu hiệu thoái trào. Nhiều siêu thị sau thời gian hào hứng tiên phong, kêu gọi thì hiện tại đã không còn duy trì.

Big C tái cấu trúc, doanh nghiệp may mặc Việt trở tay không kịp

Đêm 2/7/2019, các nhà cung cấp ngành hàng may mặc cho Central Group Việt Nam  (chủ quản chuỗi siêu thị Big C) đồng loạt nhận được thông báo ngưng đặt hàng theo hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết. Lý do được nhà bán lẻ này đưa ra là để thuận theo chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Central tại Thái Lan - tái cấu trúc ngành hàng may mặc của tập đoàn tại thị trường Việt Nam.

Nhin lai mot nam day bien dong cua nganh ban le Viet Nam
Big C đột ngột thông báo ngưng nhập hàng may mặc Việt, nhiều nhà cung cấp "đứng ngồi không yên" đưa công nhân tới phản đối

Thông báo đột ngột này đã dẫn đến việc hàng trăm nhà cung cấp ngành hàng may mặc kéo lên văn phòng đại diện của Tập đoàn Central Group giang biểu ngữ phản đối vào sáng ngày 3/7/2019.

Theo các nhà cung cấp, việc ngưng hợp đồng đột ngột khi mà nguồn vải nguyên liệu đã nhập sản xuất dài hạn giờ thành hàng tồn khiến họ thiệt hại không nhỏ. Có những nhà cung cấp nhiều năm qua chỉ tập trung gia công hàng cho Big C, việc ngưng hợp đồng khiến việc sản xuất đình trệ, công nhân mất việc.

Để làm dịu tình hình, Big C quyết định mở lại đơn hàng cho 50 nhà cung cấp lớn, số còn lại được một số doanh nghiệp trong nước “giải cứu".

Auchan rứt khỏi Việt Nam

Sau nhiều năm có mặt với tham vọng sẽ mở rộng chuỗi siêu thị khắp các tỉnh/thành Việt Nam nhưng Auchan bất ngờ tuyên bố ngưng hoạt động. Ngay sau đó, toàn bộ hệ thống siêu thị Auchan Việt Nam đã được Saigon Co.op tiếp nhận.

Saigon Co.op nhận chuyển giao 15 cửa hàng, trong đó 3 cửa hàng còn hoạt động cùng các hoạt động thương mại điện tử, nền tảng online của Auchan Việt Nam. Sau đó, lộ trình của Saigon Co.op là khai trương mới các điểm bán này dưới dạng siêu thị Co.opmart, Co.optra, Finelife. Đồng thời, cả hai mở ra cơ hội hợp tác mới trong tương lai, như xuất khẩu sản phẩm của Saigon Co.op thông qua kênh của Auchan trên toàn thế giới.

Nhin lai mot nam day bien dong cua nganh ban le Viet Nam
Hình ảnh trước khi Auchan chính thức nói lời "chia tay" với người tiêu dùng Việt, có lẽ nó nằm ngoài sức tưởng tượng của Thương hiệu này vì chỉ khi đóng cửa hẳn khách hàng mới tranh nhau mua hàng nhiều như thế.

Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tiếp nhận lại một thương hiệu bán lẻ tầm cỡ thế giới. Trong khi đó, Auchan là đại diện châu Âu cuối cùng rời khỏi thị trường bán lẻ được đánh giá là tiềm năng hàng đầu khu vực châu Á.

Vingroup ''buông tay'' mảng bán lẻ

Thời điểm giữa tháng 12/2019, Tập đoàn Vingroup phát đi thông báo chính thức rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn, để tập trung nguồn lực cho công nghiệp - công nghệ.

Vingroup đưa ra chuyển giao VinEco và VinCommerce cho Công ty cổ phần Tập đoàn Masan - Masan Group, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và bán lẻ của Vingroup, Vingroup giữ vai trò cổ đông.

Nhin lai mot nam day bien dong cua nganh ban le Viet Nam
Trước khi tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp, Vingroup đã thực hiện việc chuyển giao VinEco và VinCommerce cho Masan

Sau đó không lâu, Vingroup công bố, giải thể VinPro và sáp nhập Adayroi.com vào VinID. 

Lotte đuối sức trong cuộc đua đốt tiền thương mại điện tử

Sự rút lui của Adayroi.com trong mảng thương mại điện tử (TMĐT) chưa hết chấn động, ít ngày sau đó, Lotte.vn cũng "nối gót" biến mất khỏi ngành. Lotte.vn là trang thương mại điện tử của tập đoàn Lotte tại Việt Nam, được quản lý bởi công ty Lotte E-commerce. Cũng như một số thương hiệu khác, Lotte.vn vận dụng thế mạnh kho hàng đồ sộ từ hệ thống siêu thị Lotte để vận hành trang TMĐT và đưa vào hoạt động năm 2016. Tuy nhiên, thế mạnh này chưa bao giờ đủ sức giúp Lotte.vn lọt top các trang TMĐT được truy cập nhiều, chứ chưa nói đến vị trí top 5 đầu bảng.

Nhin lai mot nam day bien dong cua nganh ban le Viet Nam
Vừa chứng kiến nhiều "ông lớn" đầu hàng trước mảng TMĐT, một trang TMĐT cũng nhanh chóng bỏ cuộc chơi khi chỉ còn vỏn vẹn ít ngày nửa là khép lại năm 2019

Thực tế, trước đó không chỉ có Lotte.vn, hàng loạt trang thương mại điện tử đã âm thầm rời bỏ thị trường như Vuivui, Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn, Cdiscount.vn… Có thể nói 2019 là một năm buồn với thị trường TMĐT khi hàng loạt DN đuối sức phải bỏ cuộc, nhường cuộc chơi “đốt tiền” lại cho các đại gia khác.

Uniqlo “gióng trống khua chiêng” vào Việt Nam

Sau thời gian dài mỏi mắt trông mong, các tín đồ thời trang của Uniqlo đã được thỏa mãn khi có thể mua trực tiếp các sản phẩm ủa hãng tại cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - đặt ở trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza (35-45 Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM). 

Uniqlo Đồng Khởi có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với diện tích bán hàng (sale floor) hơn 3.100m2 trưng bày toàn bộ các dòng sản phẩm LifeWear của hãng. Trong ngày mở bán đầu tiên 6/12/2019, hàng trăm khách hàng đứng xếp hàng chờ trải nghiệm store đầu tiên thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản.

Nhin lai mot nam day bien dong cua nganh ban le Viet Nam
Tuy có phần ảm đạm trong ngành bán lẻ, tiêu dùng. Tuy nhiên, tin vui vào cuối năm cho "tín đồ" thời trang khi có một thương hiệu thời trang Nhật chính thức mở chuỗi ở Việt Nam.

Sau đó Uniqlo xác nhận sẽ mở cửa hàng thứ 2 đặt tại Hà Nôi, hiện thương hiệu bán lẻ này tiến hàng tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm mặt bằng tại Thủ đô. Điều này đặt khả năng Uniqlo đồng loạt mở cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội trong thời gian tới..

Trước đó, vào tháng 10/2018, Uniqlo đã chính thức đăng kí hoạt động doanh nghiệp tại Việt Nam với pháp nhân Công ty TNHH Uniqlo Việt Nam.

Quốc Thái (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI