Nhiều trẻ nhập viện vì uống nhầm hóa chất, bột thông cống

09/06/2022 - 06:30

PNO - Cha mẹ không nên dùng chai nước ngọt, nước suối để đựng hóa chất; khi có nhu cầu sử dụng, cần mua lượng vừa đủ, tránh xa tầm tay trẻ, hoặc để ở nơi trẻ ít lui tới.

 

Nên cất giữ hóa chất, sản phẩm tẩy rửa... xa tầm tay trẻ em
Nên cất giữ hóa chất, sản phẩm tẩy rửa... xa tầm tay trẻ em


Bác sĩ Vương Minh Chiều - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM - cho hay càng gần đến hè, số ca trẻ em bị phỏng thực quản, khoang họng… do uống nhầm hóa chất càng tăng. Đa phần trẻ uống nhầm hóa chất phải nhập viện do người lớn dùng các chai nước ngọt, nước suối đựng hóa chất; trẻ chạy chơi, khát nước tự tay rót, uống.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng lưu ý bột thông cống hiện nay có nhiều loại được sản xuất với bao bì nhiều màu, nhìn thoáng qua gần giống với bao bì kẹo, cha mẹ mua về nên cất kỹ, tránh xa tầm tay trẻ. Bởi đã có trẻ vô tư lấy ăn sau đó bị phỏng cả vùng họng, thực quản. Do thành phần chủ yếu của hóa chất thông cống dạng lỏng thường là a-xít Sulfuric (H2SO4) đậm đặc, dạng bột, viên thường gồm Kali hydroxit (KOH) hoặc Natri hydroxit (NaOH) và các phụ gia khác sẽ tàn phá nặng nề mô cơ khi trẻ nuốt phải.

Khi được đưa đến bệnh viện, có những bé may mắn chỉ tổn thương nhẹ, nhưng có bé rất nặng, phải nội soi tiêu hóa, nong thực quản nhiều lần, phẫu thuật ở cổ, ngực, bụng, cắt nối thực quản hay những ca mổ lớn hơn mới có thể qua nguy hiểm. Phần lớn các bé phải phẫu thuật nhiều lần mới ăn được trở lại bằng đường miệng, chưa kể có trẻ phải điều trị kéo dài nhiều năm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ.

Bác sĩ Vương Minh Chiều khuyến cáo, cha mẹ không nên dùng chai nước ngọt, nước suối để đựng hóa chất; khi có nhu cầu sử dụng, cần mua lượng vừa đủ, tránh xa tầm tay trẻ, hoặc để ở nơi trẻ ít lui tới. Khi nghi ngờ trẻ bị bỏng thực quản, người nhà không nên tự ý móc họng cho trẻ nôn ói vì sẽ gây trầy xước, làm hóa chất tiếp xúc thêm thực quản một lần nữa. Hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất kèm theo hóa chất gây bỏng vì tác dụng gây bỏng rất nhanh và khó phục hồi. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI