Nhiều người nước ngoài gặp khó khăn được giúp đỡ

26/08/2021 - 06:22

PNO - Hiện nhiều người nước ngoài thất nghiệp tại TPHCM đang vét những đồng tiền cuối cùng của mình để về nước trong thời gian dịch giã.

 

Lucio Geraldo, nhạc công ghi ta người Brazil đang sống ở Q.Tân Phú, TP.HCM phải nhận thức ăn cứu trợ từ những người làm từ thiện hằng ngày từ nhiều tháng nay. Ông đến Việt Nam vào tháng Ba năm ngoái nhưng rất ít khi được diễn nên đã hết tiền để dành từ lâu.Đầu tháng Hai này, một người bạn Việt biết ông phải lang thang vì không còn tiền thuê nhà nên đã cho mượn nhà ở quận Tân Phú để ông ở nhờ. Ở cùng với ông còn có những người Việt đang gặp khó khăn và được giúp đỡ khác. Hằng ngày ông nhận thức ăn từ thiện chung với hai người bạn ở chung. Hàng xóm tốt bụng, mỗi người cũng cho một ít nên ông và bạn cũng sống qua ngày. Ông đang muốn trở về Brazil để được gia đình giúp đỡ nhưng không còn tiền nên dành dụm từng đồng từ tiền quyên góp được.

Ông chia sẻ: “Nhận sự giúp đỡ của mọi người tôi cũng ngại lắm, chẳng đặng đừng nên tôi mới nhận tiền quyên góp để về quê. Dù nhiều người chỉ giúp 1 đô la cũng rất đáng quý với tôi lúc này. Tôi từng đi khắp châu Á để diễn và nơi đây gần như là nhà của tôi. Không ngờ, đại dịch tàn phá châu Á đến như vậy và không còn là mảnh đất hứa cho những nghệ sĩ của chúng tôi. Đại dịch trên thế giới nặng nề thế này tôi không biết khi nào mới hết dịch và được diễn lại”. 

Từ tháng 7/2021 nhiều người ở quận 10 đã thấy người đàn ông ngoại quốc luống tuổi hay ngồi ở vỉa hè với ánh mắt xa xăm, có dấu hiệu trầm cảm. Nhìn dáng dấp hiền từ của ông, nhiều người đi ngang đều ái ngại quay đầu lại nhìn. Người đàn ông ngoại quốc ấy là John, thầy giáo ngoại quốc người Anh đã hơn 70 tuổi. Những người bạn của John đều nói rằng bình thường ông rất hiền và tốt với mọi người. Nhưng vài tuần trước khi hết hạn hợp đồng dạy tiếng Anh ông lại tự động nghỉ việc và biến mất. Gia đình ông ở Anh phải tìm cách nhờ bạn bè liên hệ một số cơ sở y tế ở TP.HCM để đưa ông tới khám chữa bệnh.  

Hiện nhiều người nước ngoài thất nghiệp tại TP.HCM đang vét những đồng tiền cuối cùng của mình để về nước trong thời gian dịch giã. Họ rất lo lắng nếu bị lỡ chuyến bay thì không còn đủ tiền để mua vé mới. 

Chị Carmen Flores cùng chồng con đã nhờ tổ trưởng tổ khu phố nơi mình sống ở P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức để giúp họ bảo đảm được ra đường xét nghiệm và lên máy bay về El Salvador vào ngày 26/8 tới.

Chồng chị đang trong thời gian nghỉ phép không lương vì công ty hoạt động cầm chừng từ năm ngoái đến năm nay. Nước này không có đại sứ quán ở Việt Nam nên chị rất lo lắng cho chuyến hồi hương của gia đình, không biết mình có thể ra ngoài để xét nghiệm COVID-19 hay có thể thuê xe ra sân bay được không khi thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16. Nếu lỡ chuyến bay là họ không còn đủ tiền để sinh sống ở Việt Nam nữa vì tiền vé máy bay rất đắt.

Đến nay, nhiều nước chưa tổ chức được chuyến bay nhân đạo để đưa công dân mình về nước. Một số đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đã cung cấp các khoản cho vay để công dân họ có tiền mua vé máy bay về nước.

Công an TP.HCM cũng đã báo cáo hiện nay nhiều người nước ngoài không đủ kinh phí trang trải cuộc sống hằng ngày và chỗ ở nên họ cũng rất cần được  giúp đỡ.

Trước tình hình nhiều người nước ngoài gặp khó khăn cho dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND TP.HCM đã có công văn yêu cầu UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện thống kê số lượng người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn thành phố cũng như thống kê danh sách những người gặp khó khăn để hỗ trợ. Những người nước ngoài tại các khu cách ly tập trung hiện hữu cũng được UBND Thành phố nghiên cứu sắp xếp chỗ ở. 

Mỹ Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI