Nhiều người mất tài khoản Facebook sau khi click bình chọn “Giọng hát Việt”

06/01/2022 - 10:45

PNO - Sau khi click vào đường link có tên miền gần giống với cuộc thi “Giọng hát Việt” để bình chọn, nhiều người mất tài khoản Facebook. Các đối tượng lừa đảo đã kiểm soát những tài khoản này để vay mượn và chiếm đoạt tiền.

Ngày 6/1, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa phá thành công vụ án, bắt 3 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao.

Theo cơ quan công an, đầu tháng 12/2021, công an nhận được đơn trình báo của nhiều người dân về việc bị đánh cắp tài khoản trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, các đối tượng dùng tài khoản này để gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền, vay mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Các đối tượng tại cơ quan công an
Các đối tượng tại cơ quan công an

Vào cuộc điều tra, công an xác định nhóm này do Nguyễn Sanh Thời (20 tuổi, trú xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cầm đầu. Tay sai của Hòa là Phạm Thị Huyền Nhung (22 tuổi, trú xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) và Võ Linh (25 tuổi, trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, Quảng Trị).

Cuối tháng 12/2021, nhóm này bị Công an tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp tại nhà trọ ở TP. Huế. Khám xét phòng trọ, công an thu giữ 5 máy tính, 8 điện thoại di dộng, 10 thẻ ngân hàng, 23 sim điện thoại cùng 56 triệu đồng tiền mặt.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai từ đầu năm 2021, đã tự lập một liên kết (link) có tên miền gần giống với cuộc thi “Giọng hát Việt”, rồi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook để kêu gọi bình chọn, với các giải thưởng rất hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Để bình chọn, người dùng phải truy cập vào liên kết được chia sẻ rồi đăng nhập thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu).

Do liên kết có mã độc nên khi người dùng đăng nhập thông tin, đã bị các đối tượng đánh cắp rất nhiều thông tin tài khoản. 

Chỉ trong 2 tháng, nhóm này đã nhắn tin lừa chiếm đoạt được 300 triệu đồng
Chỉ trong 2 tháng, các đối tượng đã nhắn tin lừa chiếm đoạt được hơn 300 triệu đồng

Sau đó, nhóm đối tượng đã mạo danh các chủ tài khoản, tìm mọi cách nhắn tin tiếp cận người thân, bạn bè của chủ tài khoản đó và tạo lòng tin để vay mượn hoặc nhờ chuyển tiền đến các số tài khoản của chúng.

Để tránh bị nghi ngờ, các đối tượng dành nhiều thời gian thu thập hình ảnh, dữ liệu của chủ tài khoản và cắt ghép thành các đoạn video ngắn sẵn. Khi nhắn tin vay mượn tiền, chúng dùng các thủ thuật công nghệ để nạn nhân tin rằng chúng là chủ tài khoản và đang gọi video. 

Với hình thức lừa đảo tinh vi trên, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2021, nhóm này đã thực hiện trót lọt 17 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 17 nạn nhân tại nhiều địa phương như Nghệ An, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Phú Yên… với số tiền hơn 300 triệu đồng. 

Lực lượng chức năng cũng xác minh, làm rõ các tài khoản ngân hàng mà nhóm đối tượng trên sử dụng hoạt động phạm tội có tổng số tiền giao dịch hơn 3 tỷ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI