Nhiều khúc mắc quanh việc Hồ Ngọc Hà bị tố vi phạm tác quyền

12/01/2018 - 14:16

PNO - Tác giả của ca khúc ‘Chỉ còn những mùa nhớ’ đã có những chia sẻ xoay quanh việc tác phẩm của anh được mang ra sử dụng nhưng không hề xin phép.

Mới đây, tác giả ca khúc Chỉ còn những mùa nhớ - nhạc sĩ Đặng Trần Minh (nghệ danh Minh Min) đã có những bức xúc về việc ca khúc của mình bị sử dụng trái phép.  

Nhieu khuc mac quanh viec Ho Ngoc Ha bi to vi pham tac quyen
Minh Min

Cụ thể, Minh Min đề cập đến tiết mục của ca sĩ Khánh Ngọc trong chương trình Bước chân hai thế hệ, do ca sĩ Dương Đình Trí sản xuất, và ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong chương trình Gala nhạc Việt 10 đã sử dụng ca khúc Chỉ còn những mùa nhớ. Thậm chí, tiết mục của ca sĩ Khánh Ngọc còn được remix lại, khác hẳn với giai điệu ballad ban đầu của ca khúc này. Ngoài ra, bản thu âm của Khánh Ngọc cũng được mang bán trên iTunes.     

Liên hệ với ca sĩ Dương Đình Trí về việc này, anh cho biết: “Thời điểm ghi hình, tôi có hỏi Khánh Ngọc về ca khúc này do tôi không biết rõ tác giả. Ngọc bảo độc quyền của Ngọc nên tôi nghĩ ổn. Và thông thường, chúng tôi sẽ hỏi ca sĩ trước về chuyện tác quyền”. Nam ca sĩ cho biết anh sẽ liên hệ với cả Khánh Ngọc và nhạc sĩ Minh Min để làm rõ việc này.

Trong khi đó, ca sĩ Khánh Ngọc lại có hồi đáp về chuyện lùm xùm này: “Bài hát Chỉ còn những mùa nhớ mà tôi trình diễn ở chương trình Bước chân hai thế hệÂm nhạc và Bước nhảy (phát sóng trên VTV9) thì việc đăng kí và xin phép bản quyền với các cơ quan chức năng phải thuộc về phía chương trình. Tôi cũng khẳng định là chưa bao giờ làm việc với iTunes để rao bán ca khúc này cả”.

Riêng đại diện NSX Gala nhạc Việt thì khẳng định: “Mỗi lần ra mắt chương trình, ê-kíp đều xin phép đến từng tác giả và đóng tiền tác quyền, nếu những tác giả nào không thể liên lạc thì ê-kíp theo nguyên tắc sẽ đóng tiền tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC. Ca khúc Chỉ con những mùa nhớ đã được chúng tôi xin phép và đóng tác quyền từ 9/2017 nên tháng 10/2017 mới được cấp phép và cho phát hành toàn quốc”.

Video clip Hồ Ngọc Hà hát Chỉ còn những mùa nhớ trong Gala nhạc Việt 10:

 

Đại diện chương trình cho biết sáng nay (12/11) đã liên lạc trực tiếp với tác giả Minh Min để giải thích rõ. “Ca sĩ Hồ Ngọc Hà không liên quan đến chuyện xin phép. Trách nhiệm xin phép thuộc về chương trình và chương trình đã luôn tuân thủ tất cả bản quyền của các nhạc sỹ và quy định về phát hành, sử dụng ca khúc”, đại diện NSX nói.  

Tuy nhiên, trả lời chúng tôi, Minh Min anh cho biết thời gian qua uỷ quyền duy nhất cho Trung tâm Bảo về Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam - VCPMC - để thu phí cho ca khúc Chỉ còn những mùa nhớ, và cho tới thời điểm anh lên tiếng, anh lẫn VCPMC không hề được sự xin phép hay chi trả tác quyền từ 2 chương trình/sản phẩm trên. “Trước khi chia sẻ câu chuyện này, tôi đã liên hệ với phía VCPMC để xác minh thông tin. Họ khẳng định ở cả phía miền Bắc và miền Nam chưa hề nhận được bất kỳ sự xin phép nào từ phía chương trình mà ca sĩ Khánh Ngọc hay Hồ Ngọc Hà tham gia biểu diễn. Tôi đã kiểm chứng mới dám nói”.

Minh Min cho biết hiện tại anh chỉ uỷ quyền duy nhất cho phía VCPMC. “Còn nếu họ xin cấp phép sử dụng ca khúc của tôi ở bất kỳ nơi đâu thì phía các cơ quan đó phải liên hệ với tôi để biết rằng tôi có đồng ý hay không chứ. Tôi chưa hề nhận được bất kỳ cuộc gọi xin phép nào cả, từ trước khi 2 chương trình này lên sóng”, tác giả bức xúc.

Minh Min chia sẻ thêm, tuy anh đã uỷ quyền cho VCPMC nhưng nhiều cá nhân, đơn vị vẫn liên hệ anh để xin phép như một sự tôn trọng. "Ngọc Trinh sản xuất phim Vòng eo 59 hay những chương trình của phía Cát Tiên Sa sản xuất, họ đều chủ động liên hệ xin phép tôi. Tôi cũng chẳng đề cập đến chuyện tiền bạc, tôi để mọi người sử dụng thoải mái. Tôi chỉ quan trọng chuyện mọi người phải tôn trọng chuyện quyền tác giả”, Minh Min chia sẻ thêm.

Nhieu khuc mac quanh viec Ho Ngoc Ha bi to vi pham tac quyen
Hình ảnh ca sĩ Khánh Ngọc hát Chỉ còn những mùa nhớ trong chương trình Bước chân 2 thế hệ

Tác giả cũng cho biết trong sáng nay, anh đã nhận được hồi đáp từ phía chương trình Gala nhạc Việt: “Họ đã giải thích và gửi lời xin lỗi vì sự cố trên. Phía chương trình cũng cho biết sẽ gửi biên bản đóng tiền tác quyền cho tôi nhưng hiện tại tôi vẫn chưa nhận được”.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI