Thứ trưởng Vương Duy Biên: Chuyện bản quyền âm nhạc vẫn còn khá mới mẻ

29/12/2017 - 08:06

PNO - Mặc dù những mâu thuẫn trong việc thu – chi tác quyền trong âm nhạc đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng theo Thứ trưởng Bộ VH – TT & DL Vương Duy Biên, đây là vấn đề còn mới.

Xuất hiện trong buổi Kỷ niệm 4 năm thành lập của Sky Music tại TP.HCM vào tối qua, 28/12, Thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao & Du lịch Vương Duy Biên chia sẻ về vấn đề bản quyền trong thời gian qua: “Mấy năm vừa rồi, chúng ta thấy có rất nhiều vấn đề liên quan đến việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc nói riêng và quyền sở hữu trí tuệ nói chung. Tôi thấy đây là vấn đề khá mới mẻ trong xã hội, vậy nên có một số phức tạp xảy đến là điều đương nhiên”.

Thu truong Vuong Duy Bien: Chuyen ban quyen am nhac van con kha moi me

Thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao & Du lịch Vương Duy Biên

Ngoài nêu thực trạng, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh đến việc nâng cao ý thức của toàn xã hội về vấn đề bản quyền, không riêng gì nghệ sĩ. “Bây giờ chúng ta đã có Luật sở hữu trí tuệ, chuẩn bị có thêm Luật sửa đổi, bổ sung để quy định chi tiết hơn cũng như hướng dẫn kỹ hơn việc thực hiện. Tôi nghĩ những điều này phải đi vào nhận thức chung của xã hội, nâng cao nhận thức và cần những đơn vị đi đầu để thực thi quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả”, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết.

Bên cạnh việc nâng cao ý thức của xã hội, Thứ trưởng còn yêu cầu các đơn vị thu hộ tác quyền phải nghiêm túc làm việc: “Đối với những đơn vị thu hộ tác quyền, cũng nên xem lại cách làm việc để đảm bảo mỗi "đứa con tinh thần" của người nghệ sĩ làm ra đều được bảo vệ vì họ có quyền với sản phẩm do mình sáng tạo. Với sự ra đời của Hiệp hội Bảo vệ quyền của Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam do NSND Thanh Hoa thành lập mới đây, tôi nghĩ dần dần sẽ có nhiều tổ chức hơn nữa ra đời. Do vậy, kể cả nhà sáng tác hay người biểu diễn cũng sẽ được đảm bảo về mặt quyền lợi”, ông Biên nói thêm.

Thu truong Vuong Duy Bien: Chuyen ban quyen am nhac van con kha moi me

Nhạc sĩ Phú Quang là người nhiều lần bày tỏ bức xúc về việc thu tác quyền

Cùng xuất hiện trong buổi kỷ niệm của trung tâm phân phối bản quyền âm nhạc, nhạc sĩ Phú Quang nêu quan điểm: “Những trung tâm thu hộ tác quyền chuyên nghiệp nên xuất hiện từ sớm hơn mới đúng. Vì trong mười mấy năm qua Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) ở thế quyết định toàn bộ thu chi của các tác giả Việt nhưng không minh bạch thông tin. Tuy nhiên, có còn hơn không, xuất hiện muộn nhưng trung tâm hoạt động nghiêm túc thì sẽ tạo được uy tín”.

Hiện nhạc sĩ đã chấm dứt mọi thủ tục uỷ quyền thu tác quyền tất cả các ca khúc ở VCPMC và đang hợp tác với một trung tâm phân phối bản quyền âm nhạc mới – Sky Music.

Trong sự kiện, vấn đề bản quyền âm nhạc số cũng được đông đảo người tham dự quan tâm. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông, đến tháng 2/2017, Việt Nam có 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ trên 53% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới là 46,64%. Con số này đến năm 2020 dự báo sẽ là 80 – 90% dân số. Như vậy, việc thay đổi thói quen nghe/tải nhạc miễn phí thành thói quen nghe/tải trả phí rất cần thiết để đảm bảo được quyền lợi “khủng” của nghệ sĩ cũng như người sử dụng phải sòng phẳng với sản phẩm âm nhạc mình được tiếp cận, thưởng thức.

Thu truong Vuong Duy Bien: Chuyen ban quyen am nhac van con kha moi me

Thời gian gần đây, Mỹ Tâm là ca sĩ lên tiếng phản đối việc nghe/tải nhạc miễn phí trên các trang mạng

Gần đây, ca sĩ Mỹ Tâm là người đi tiên phong trong việc bảo vệ bản quyền âm nhạc. Nữ ca sĩ phát hành album vol.9 với hình thức đĩa CD và không phát hành online. Cô và ê-kíp chỉ đang cân nhắc, tìm kiếm trang nhạc trực tuyến phù hợp để phát hành hoặc tìm đơn vị bảo vệ bản quyền âm nhạc nhằm tránh mọi trường hợp đăng album lậu trên mạng xã hội. Nữ ca sĩ mong muốn thay đổi được thói quen nghe nhạc miễn phí của khán giả Việt đồng thời khẳng định, nghệ sĩ nên trân trọng thành quả lao động mà mình làm ra.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI